WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, November 3, 2008

เรื่องแปร่ง ๆ ในคดีตัดสินเรื่องที่ดินรัชดาฯ

โดย คุณ เสรีชน
ที่มา เวบบอร์ด
ประชาไท
3 พฤศจิกายน 2551

คดีที่ดินรัชดา ถ้าผมจะเขียนวิจารณ์เขียนได้หลายหน้า แต่เวปนี้ไม่ใช่เวปกฎหมายนะ แต่ผมจะพูดง่ายๆ ให้สาธารณชนเข้าใจ

ง่ายที่สุด ในข้อหนึ่ง ศาลฎีกาตัดสิน 6-3 ว่า ทักษิณมีอำนาจสั่งการกำกับดูแลกองทุนฟื้นฟู ขนาดเก้าคน สามคน เห็นว่าไม่มีอำนาจ หกบอกมีอำนาจ นี่เรื่องมีอำนาจหรือไม่

แล้วทักษิณเขาเป็นคนธรรมดา เขาจะรู้หรือว่า เขามีอำนาจสั่งการกองทุน ซึ่งถ้าเขาไปเซ็นยินยอมซื้อที่ดินจะผิดด้วย

ถ้าผมเอาศาลฎีกาสามคนข้างน้อย มาเป็นที่ปรึกษากฎหมาย ก็จะบอกว่า ผมยินยอมให้พจมานซื้อได้ แล้วที่สุด ผมผิด เพราะนักกฎหมายข้างมากบอกไม่มีอำนาจ ถามว่า ผมมีเจตนาจะทำผิดหรือ เอาง่ายๆ แค่นี้ เจตนาก็ไม่มีแล้ว แต่ศาลดันบอกว่ามีเจตนา มันขัดและแย้งกับตรรกะชัดๆๆๆๆ

นี่ไงครับ ทำไมเมืองไทย จึงไม่สามารถเป็นที่พึ่งด้านความยุติธรรมได้

อ้อ แล้วที่ทักษิณเขาปรึกษาหม่อมอุ๋ยก่อนว่า พจมานมีอำนาจซื้อไหม เพราะเขาไม่แน่ใจ อุ๋ยให้นักกฎหมายแบงค์ชาติพิจารณา อ้างกฤษฎีกาบอกทำได้ ไม่ผิด ผมไม่เห็นศาลยกเรื่องนี้มาหักล้างเลย

ยังไงคดีนี้ นักโทษชายที่ศาลสั่งว่าผิด ก็ไม่มีเจตนาใดๆ ตามที่ศาลพยายามจะยัดว่า เขามีเจตนาเอาเปรียบ หรือถือประโยชน์ส่วนตนเหนือประโยชน์ของรัฐหรอกครับ

เก็บที่ผมเขียนตรงนี้ไว้ แล้วจำ เลยครับ เอาไปโต้กับใครก็ได้เพราะนั่นคือ ความจริงวันนี้ พรุ่งนี้ และตลอดไปครับ

ผมขออนุญาตแถมให้อีกหน่อย สำหรับคนที่ชื่นชอบทางกฎหมาย และเก็บเอาไว้เป็นข้อคิดอีกเรื่อง

ศาลตัดสินว่า การประมูลมีการแข่งขันไม่เป็นธรรม ด้วยคะแนน 5-4 ศาลฎีกาห้าคนบอกว่า มีบริษัทเข้าประมูลสามราย คู่แข่ง คุณหญิงพจมาน คือ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ และโนเบิ้ล

ไม่ต้องแนะนำหรอกนะครับว่า สองบริษัทนี่ใหญ่ขนาดไหนในวงการ real estate สองบริษัทอยู่ในตลาดหุ้น แลนด์นี่เป็นสาวกธรรมกาย เป็นเศรษฐีหุ้นใหญ่ลำดับสองหรือสามของไทย ส่วนโนเบิ้ลก็ที่ชอบทำบ้านทรงแปลก บางคนล้อว่า ทำหลังคาเหมือนโลงศพ ยังไงครับ ขออภัยไม่ได้ว่านะครับ เขาพูดกันแบบนั้นจริงๆ

ศาลบอกว่าพจมานประมูลได้ 772 ล้าน แลนด์ 750 ล้าน โนเบิ้ล 720 ล้าน ราคานี้ต่ำไป และไม่เป็นธรรมกับรัฐ เพราะน่าเชื่อว่า สองบริษัทมหาชน เกรงบารมีของคุณหญิงพจมาน เพราะสามีเป็นนายก เลยไม่กล้าสู้ราคา

อันนี้ ศาลเชื่อเอาเอง สรุปเอง ไม่ปรากฎว่า ในสำนวนโจทก์คือ อัยการว่า ได้เรียกแลนด์ และโนเบิ้ลมาให้การว่า เกรงบารมีนายก ตามที่ศาลว่าไว้จริงหรือไม่ จะเกรงบารมีทักษิณได้ไง เพราะในขณะนั้น ไม่มีใครรู้ด้วยว่า นายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการกองทุน ไม่มีใครรู้

ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์บางท่าน ยังเขียนลงในมติชนเลยว่า ทักษิณไม่ได้คุมกองทุนนี้ คุณหญิงเข้าประมูลซื้อที่ดินได้ ไม่ผิดกฎหมาย นี่ศาลด้วยกันตอนนั้นยังบอกพจมานเข้าประมูลได้นะครับ

แล้วศาลฎีกาบอกแลนด์กลัวอำนาจทักษิณ ศาลไม่ได้สืบนายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของแลนด์นี่ ทราบได้อย่างไร สันนิษฐานเองใช่หรือไม่ กลัวอำนาจทักษิณจริงหรือ เรียกให้นายอนันต์มาสาบานเลยซี แต่ศาลใช้หลักเชื่อได้ว่า เพื่อมาลงโทษคน หลักนี้ไม่มีในการลงโทษคนครับ เพราะคดีอาญา ต้องพิสูจน์จนสิ้นสงสัยว่าจำเลยทำผิดจริง ไม่ใช่อนุมานเอง โดยไม่ถามแลนด์หรือโนเบิ้ลว่า ที่ให้เงินประมูลน้อยกว่าทักษิณ เพราะกลัวทักษิณจริงตามที่ศาลเชื่อ หรือตกลงกลายเป็นว่า ประมูลแฟร์ๆ

มีการถามหม่อมอุ๋ยแล้วว่า พจมานเข้าประมูลได้ไหม ผู้พิพากษาศาลสมัยนั้นเขียนบทความว่า ทำได้ แต่ต่อมา ผลที่สุด ศาลห้าคนข้างมาก บอกว่า ประมูลไม่แฟร์ เพราะศาลในคดีที่ดินรัชดาใช้หลักเชื่อได้ว่า ไม่แฟร์ นายกทักษิณเลยเจอคุก

ด้วยเคารพ ผมว่าแปลกมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

นอกจากนั้น เจ็บลึก เจ้าหน้าที่กองทุนก็ยืนยันว่า 772 ล้านที่พจมานประมูล เป็นราคาที่ดีสมเหตุผลแล้ว แต่ศาลกลับบอกไม่เชื่อเจ้าหน้าที่กองทุน บอกหนแรกที่จัดประมูลราคาขั้นต่ำ มัน 840 ล้าน น่าเชื่อว่า ถ้าประมูลแฟร์ๆ จะได้เงินประมูลมากกว่าพจมานให้ อันนี้ ศาลก็ทึกทักเอง ไม่เชื่อเจ้าหน้าที่เศรษฐกิจ แต่ศาลกลับรู้เรื่อง ศก อย่างยอดเยี่ยม ราวกับว่า ท่านเป็นนักเศรษฐศาสตร์และนักประเมินราคาที่ดิน

แต่จะขอแย้งจากข้อเท็จจริง ปี 46 น่ะ ศก ไทยเริ่มฟื้นแล้ว แต่ดัชนีราคาที่ดินยังต่ำกว่าปี 35 ที่กองทุนใช้ราคาที่ดินปี 35 เป็นตัวตั้งในการตั้งราคาประมูลขั้นต่ำ 840 ล้าน ตอนหลังขายไม่ได้ เขาถึงมาปรับราคาลง นี่ คนทำการค้าที่ดินเขาก็ทราบดี พนง กองทุน พูดความจริง แต่เมื่อศาลเลือกจะเชื่อว่า ทักษิณเป็นนายก มีอำนาจสั่งการกองทุน ทำให้คนไม่กล้าให้ราคาสูง ผลก็คือ ราคา 772 ล้านของคุณหญิง กลายเป็นราคาที่ไม่สมเหตุสมผลไป ทั้งที่กองทุนบอกแล้วว่า เป็นราคาที่ดี

คุณจะให้ผมเชื่อศาลในคดีนี้ได้อย่างไร การตัดสินคดีนี้ จึงเห็นว่า แปร่งๆ ด้วยจิตคารวะอีกครั้ง ผมไม่อาจเห็นด้วยกับคำพิพากษานี้ได้ และไม่เชื่อว่า คดีแบบนี้ ข้อกฎหมายเช่นนี้ จะเป็นบรรทัดฐานในคดีต่อไป

ไม่ทราบว่าที่เขียนนี้ ชาวบ้านจะเข้าใจไหม ผมพยายามไม่อ้างมาตรา อ้างชื่อกฎหมาย แต่ก็หวังว่าจะเข้าใจจะได้ตามการเมืองได้สนุกขึ้น


จาก Thai E-News