WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 4, 2008

อ.นิติฯจุฬาฯชี้"แม้ว"ขอพระราชอภัยโทษได้ก่อน-หลังบังคับโทษ อดีตบิ๊กราชทัณฑ์บอกเป็นสิทธิ์นักโทษในคุก

สภาทนายฯเตรียมสอบโฟนอิน"แม้ว" อ้างถูกยัดคุก อดีตบิ๊กกรมคุกบอกขออภัยโทษ เป็นสิทธิ์นักโทษในคุก "จำลอง"ค้าน ชี้ผิดหลักการ อดีตคตส.ระบุถวายฎีกาในคดีอาญาต้องถึงที่สุดก่อน "พงศ์เทพ" บอกสิ่งที่อดีตนายกฯพูดเป็นเรื่องจริงของไทย พปช.เล็งพระราชทานโทษให้นาย นำเข้าหารือที่ประชุมพรรค 4 พ.ย.นี้ "จตุพร" เชื่อชาวบ้านตอบรับ ใช้ช่องตาม ม.191 นำเทป "โฟนอิน" ออกอีกรอบ เตรียมจัด "ความจริงวันนี้" สัญจร ตจว.

อ.นิติฯจุฬาฯชี้"แม้ว"อยู่ขอพระราชอภัยโทษได้


นายชัชพล ไชยพร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีส.ส.พรรคพลังประชาชนจะนำมาตรา 191 ของรัฐธรรมนูญมาพระราชอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า การขอพระราชอภัยโทษเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ในการใช้พระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งตนไม่กล้าแสดงความเห็น แต่ในกรณีของพ.ต.ท.ทักษิณซึ่งถูกศาลฏีกาสั่งพิพากษาจำคุก 2 ปีก็สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ เช่นเดียวกับตัวอยู่นอกประเทศก็สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ ดังนั้นไม่ว่าใครก็ตามก็สามารถถวายฎีกาเพื่อพระราชอภัยโทษได้ทั้งก่อนบังคับโทษและหลังบังคับโทษตามประเพณีที่ได้กระทำเรื่อยมา และหากชาวต่างชาติต้องคดีในประเทศไทยก็สามารถขอพระราชอภัยโทษได้ภายใต้กฎหมายไทย


“เคยมีตัวอย่างกรณีผู้ต้องหาเสียค่าปรับแล้วขอพระราชอภัยโทษกระทั่งภายหลังได้รับการอภัยโทษทำให้ไม่ต้องเสียค่าปรับ และเมื่อได้ขอพระราชอภัยโทษแล้ว ทางคณะองคมนตรีจะทำหน้าที่กลั่นกรองเพื่อถวายรายงานต่อพระมหากษัตริย์โดยไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์ในเรื่องระยะเวลาแต่อย่างใด จากนั้นจะขึ้นอยู่ที่พระบรมราชวินิจฉัยของพระมหากษัตริย์” นายชัชพล กล่าว


สภาทนายฯเตรียมสอบโฟนอิน"แม้ว" อ้างถูกยัดคุก


นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ กล่าววันนี้ (3 พ.ย.) ถึงกรณี ส.ส. พรรคพลังประชาชน เตรียมจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องดังกล่าว ไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ส. และจริยธรรมของส.ส. กำหนดว่า ห้ามไม่ให้คบกับผู้ที่กระทำความผิด ทั้งนี้ การขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นสิทธิ์ของนักโทษทุกคน แต่คดีของ พ.ต.ท. ทักษิณในคดีที่ดินรัชดาภิเษก ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา ให้จำคุก 2 ปีนั้น ยังไม่จบ


นายเดชอุดม กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวจะเป็นการไม่บังควรเพราะจะรบกวนเบื้องพระยุคลบาทในขณะนี้ เพราะเป็นช่วงที่มีงานพระราชพิธี ส่วนกรณีที่จะต้องกลับมารับโทษก่อนหรือไม่ถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้นั้น มีขั้นตอนคือ นักโทษในเรือนจำจะต้องยื่นผ่านกรมราชทัณฑ์ กระทรวงมหาดไทย และสำนักราชเลขาธิการ และ แต่การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษโดยคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวนักโทษเพิ่งเคยเห็น


นายเดชอุดม กล่าวอีกว่า เตรียมจะมีการตรวจสอบเรื่องการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีการตำหนิกระบวนการยุติธรรมอีกด้วย เนื่องจากมีเนื้อหาที่กล่าวว่า "ผมไม่ใช่หัวหน้าม็อบนะครับ ถึงจะโดนยัดเยียดคุกให้กับอดีตนายกฯ " ซึ่งคำว่ายัดเยียดคุกหมายความว่าอย่างไร พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยอมรับคำพิพากษา แล้วจะมาขอพระราชทานอภัยโทษทำไม

อ่านรายละเอียดต่อ มติชนออนไลน์