WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, November 3, 2008

รัฐเร่งใส่เกียร์หน้าสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย สายสีม่วงรอเปิดซองเทคนิคสัปดาห์นี้

รัฐเร่งประมูลเดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง สีม่วง และสีน้ำเงิน ด้านคมนาคมชี้ไร้ปัญหาระบุสายสีม่วงรอเปิดซองเทคนิคสัปดาห์นี้ ส่วนสายอื่นเป็นไปตามขั้นตอนยันปัญหาการเมืองไม่กระทบโครงการ ด้านบอร์ด รฟม. เผยก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สายฉลุย เตรียมเซ็นสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาสายสีม่วงภายในปีนี้ ส่วนรถไฟชานเมืองสายสีแดงจ่อของบลงทุนเพิ่มตามเงื่อนไขไจกา

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้ทุกหน่วยงานดำเนินการในโครงการต่างๆ ให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมคือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และช่วงบางซื่อ-รังสิต สายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ และสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ซึ่งเป็นสายที่ถือว่ามีความพร้อมมากที่สุดในการก่อสร้าง โดยให้เร่งประมูลและเซ็นสัญญากับเอกชนที่ชนะการประกวดราคาเพื่อให้มีการจัดซื้ออุปกรณ์วัสดุก่อสร้าง

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าของกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการไปตามขั้นตอน โดยรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้เปิดประมูลไปแล้ว และรอการเปิดซองด้านเทคนิคในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะทำการเปิดซองด้านราคาเพื่อหาผู้ชนะการประมูลเข้ามารับผิดชอบโครงการ ส่วนสายสีแดงทั้ง 2 ช่วงอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งดำเนินการไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว

สำหรับสายสีเขียวอ่อนและสีเขียวเข้ม แม้ว่าทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะทำหนังสือมาเพื่อชี้แจงและขอดำเนินการในโครงการดังกล่าวเองนั้น ตนได้ยืนยันไปว่าจะยึดตามมติ ครม. ปี 2547 ที่ให้โอนงานดังกล่าวมาให้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้รับผิดชอบแทน กทม. และขณะนี้โครงการดังกล่าวก็อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้จะไม่ประทบต่อโครงการ และจะไม่ทำให้โครงการล่าช้า แต่อาจมีผลต่อขวัญและกำลังใจของข้าราชการบ้าง เรื่องนี้รัฐบาลก็ต้องทำการชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจต่อไป

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม. จะเซ็นสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาด้านกฎหมายในประเด็นการปรับกรอบวงเงินค่าก่อสร้างงานโยธา ซึ่งจะได้ข้อสรุปในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นจะเปิดซองข้อเสนอด้านเทคนิคต่อไป

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 12 กิโลเมตร และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 61,300 ล้านบาท มีแบบก่อสร้างแล้ว พร้อมจะประกวดราคาได้ทันที ซึ่งโครงการนี้จะลงทุนโดยใช้เงินกู้ในประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอกระทรวงการคลังพิจารณาแหล่งเงินที่เหมาะสม คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ และจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาคัดเลือกผู้รับเหมาได้ภายในปีนี้แน่นอน

สำหรับโครงการส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค คณะกรรมการ รฟม. ได้อนุมัติเพิ่มกรอบวงเงินค่างานโยธาจากเดิม 48,821 ล้านบาท เป็น 52,956 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอเจรจาเงื่อนไขเงินกู้กับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือไจกา ที่ผ่านมา ธนาคารเพื่อความร่วมมือแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือเจบิค ได้ยุบรวมกับไจกา มีการปรับเปลี่ยนงานภายในองค์กร

"เราต้องให้เวลาเขาเตรียมความพร้อมก่อน โดยกระทรวงการคลังจะนัดหมายกับไจกาเพื่อกำหนดวันเดินทางไปเจรจาอย่างเป็นทางการที่ญี่ปุ่น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะร่วมเดินทางไปด้วย คาดว่าจะเซ็นสัญญาเงินกู้และเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ภายในปีนี้เช่นกัน เพราะมีแบบก่อสร้างแล้ว"

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร ที่ผ่านมา คณะกรรมการ รฟท. ได้อนุมัติกรอบวงเงินลงทุนรวม 77,053 ล้านบาท โดย รฟท. อยู่ระหว่างการเสนอขอปรับเพิ่มเป็น 92,924 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ของไจกา ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอเจรจาเงื่อนไขเงินกู้กับไจกา โดย รฟท. ยอมรับเงื่อนไขไจกาในการรื้อย้ายผู้บุกรุก คาดว่าเร็วๆ นี้จะเจรจากับไจกาอีกครั้ง ก่อนจะเซ็นสัญญาเงินกู้ และมั่นใจว่าจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ภายในปีนี้เช่นกัน