WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, November 3, 2008

ประชาคมโลกแย่งตัว‘ทักษิณ’กู้วิกฤตประเทศ


อดีตนายกฯเนื้อหอม‘แชด-โตโก-เบอร์มิวดา-แอฟริกากลาง’เสนอนั่งที่ปรึกษาแก้ปัญหาความยากจน ขณะที่ก่อนหน้านี้ ‘บาฮามาส’อ้าแขนรับเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์

หนังสือพิมพ์ Le Progres หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของสาธารณรัฐแชด ( CHAD ) รายงานว่า ประธานาธิบดีอิดริสส์ เดบี วัย 56 ปี ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศของแชด หาช่องทางในการติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งกำลังพำนักอยู่ที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายหลังจากได้รับฟังเทปบันทึกเสียงการ" โฟน อิน " ต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในประเทศไทย เมื่อวันเสาร์(1พ.ย.)ที่ผ่านมา ในเวอร์ชั่นภาษาฝรั่งเศส จากสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง

Le Progres ระบุว่า นาย เดบี เตรียมทาบทามให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามารับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษให้กับรัฐบาลแชด ซึ่งประเทศแชดยังคงติดอันดับเป็นหนึ่งประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก ชาวแชด มีรายได้เฉลี่ยเพียง คนละ 733 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคนต่อปี เท่านั้น การทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณในครั้งนี้เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แก้ไขปัญหาการหดตัวของ ทะเลสาบแชด แหล่งน้ำสำคัญเพียงแหล่งเดียวของประเทศ ที่ประสบกับภาวะหดตัวอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยกินเนื้อที่ถึง 26,000 ตารางกิโลเมตร ในช่วงทศวรรษที่ 1960 เหลือเพียง 1,350 ตารางกิโลเมตรในปัจจุบันซึ่งส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ และการชลประทานของประเทศมานาน

รายงานข่าว ระบุว่า ภายหลังที่ นาย เดบี ได้ฟังเทปโฟน อิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเวอร์ชัน ภาษาฝรั่งเศสแล้ว ต้องการให้อดีตนายกฯของไทย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักบริหารมืออาชีพและเคยมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประเทศไทยมาก่อนเข้ามาช่วยแชด แก้ไขปัญหาการหดตัวของทะเลสาบแชดโดยเร็ว โดยได้เตรียมการจัดหาบ้านพักรับรองให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ในกรุง เอ็น ฌาเมนา เมืองหลวงของประเทศเอาไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม สถานีวิทยุ Radio Kara ของรัฐบาลโตโก รายงานว่า ประธานาธิบดี โฟเร จีนาสซิงเบ วัย 42 ปี มีแผนที่จะทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านงบประมาณของประเทศ หลังจากที่ โตโก ประสบปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว โดยไม่สามารถชำระเงินคืน ให้กับ ธนาคารโลก และ IMF มานานกว่า 10 ปีแล้ว

ทั้งนี้ สาธารณรัฐโตโก (Togolese Republic)ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลตะวันตกของทวีปแอฟริกา มีอาณาเขตทิศเหนือติดกับบูร์กินาฟาโซ ทิศใต้ติดกับอ่าวกินี มหาสมุทรแอตแลนติก ทิศตะวันออกติดกับเบนิน ทิศตะวันตกติดกับกานา ประเทศไทยและโตโกได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2529 โดยไทยเคยมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลากอส สหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย มีเขตอาณาครอบคลุมโตโกด้วย แต่ภายหลังจากปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลากอสเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2539 ไทยยังไม่ได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตใดมีเขตอาณาครอบคลุมโตโก แต่ได้ให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีสเป็น contact point ส่วนโตโกยังมิได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตแห่งใดมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย ความสัมพันธ์ระหว่างกันโดยทั่วไปราบรื่นและไม่มีปัญหาระหว่างกัน

อนึ่งก่อนหน้านี้‘เบอร์มิวดา’ ประเทศหมู่เกาะ ซึ่งมีเนื้อที่เพียง 53.3 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร 66,163 คน แถบมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ ซึ่งเป็นประเทศแรก โดยนายเอวาร์ท เฟรเดอริค บราวน์ จูเนียร์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความยินดี หาก พ.ต.ท.ทักษิณจะมาขอลี้ภัย เพราะรู้สึกเห็นใจ เพราะครอบครัวของตนก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกัน

จากนั้น รัฐบาลบาฮามาส กำลังพิจารณามอบสถานะการเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ภายหลังจากที่นายฮิวเบิร์ต อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีบาฮามาส ได้เรียกตัวแทนจากสำนักอัยการสูงสุดและกระทรวงกิจการกฎหมายเข้าพบ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการมอบพาสปอร์ตบาฮามาสให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว หลังจากคืนพาสปอร์ตทางการทูตให้กับทางการไทย

รวมทั้งสำนักงานที่ปรึกษาด้านต่างประเทศ แอฟริกากลาง ก็เสนอให้มีการทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามารับตำแหน่งเป็นประธานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลแอฟริกากลางในการปฏิรูประบบราชการ ซึ่งก่อนหน้านั้น นายฟรองซัวส์ โบซิเซ ประธานาธิบดี ได้สั่งให้มีการช่วยเหลือที่เหมาะสมต่ออดีตนายกฯคนไทย เพราะนายโบซิเซเองก็เคยต้องหลบหนีไปอยู่ในฝรั่งเศส อยู่นานเกือบ 2 ปี จากปัญหาทางการเมืองเช่นเดียวกัน

บีบีซีเกาะติด

ด้านนายโจนาธาน ฮี้ด ผู้สื่อข่าวบีบีซี ที่ติดตามสถานการณ์การเมืองไทยรายงานกรณีการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากอังกฤษของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 1พ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า แม้อดีตนายกฯ ทักษิณถูกโค่นล้มอำนาจโดยการใช้กำลังทางทหารที่ปราศจากการนองเลือดนานถึง 2 ปีแล้วก็ตาม แต่กลุ่มสนับสนุนที่มาจากภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือยังคงให้ความสนใจอย่างเหนียวแน่น โดยมีกลุ่มประชาชนที่ชื่นชบอ พ.ต.ท.ทักษิณจำนวนมากต่างพากันร้องไห้เมื่อได้ยินเสียงอดีตนายกฯ

นายโจนาธานกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า คู่อริทางการเมืองได้ทำลายประชาธิปไตยและนโยบายต่างๆ เพียงเพื่อต้องการให้เขาหมดอำนาจ แม้ว่าเขาจะต้องการกลับประเทศ แต่ยังทำเช่นนั้นไม่ได้ และยังคิดถึงทุกคนก็ตาม นอกจากนี้ยังมองว่า หากไม่สนับสนุนประชาธิปไตยและกำจัดเผด็จการ โอกาสที่ประเทศไทยจะสงบสุขคงเป็นไปได้ยาก

ผู้สื่อข่าวบีบีซีระบุว่า การรวมกลุ่มของผู้สนับสนุนอดีตนายกฯ ทักษิณครั้งนี้ มีจำนวนที่มากกว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยครั้งไหนๆ และยังแสดงให้เห็นถึงการเตรียมการและจัดการที่ดีของกลุ่มสนับสนุนด้วย นอกจากนี้บีบีซียังอ้างการเปิดเผยของคณะจัดการชุมนุมเพื่อรับฟังเสียงสัมภาษณ์ของอดีตนายกฯ ทักษิณว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบัน ในช่วงที่กำลังถูกกดดันจากกลุ่มพันธมิตรที่บุกยึดทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา