เพื่อไทย
Tuesday, November 18, 2008
รฟท. ค้านจ่ายค่าโง่ "โฮปเวลล์" หมื่นล้านของงบ ครม.กว่า 4 หมื่นล้านสะสางหนี้เก่า
บอร์ด รฟท. เห็นชอบแผนฟื้นฟู ชงรัฐของบ 4.2 หมื่นล้านเคลียร์หนี้ และอีก 900 ล้านตั้งบริษัทลูก 2 แห่ง เร่งร่างสัญญาจ้างเอกชนเดินรถแอร์พอร์ตลิงก์ เล็งยื่นศาลปกครอง ค้านจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้านตามคำตัดสินอนุญาโต
นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบอร์ดได้เห็นชอบแผนการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการเพื่อฟื้นฟูฐานะทางการเงินของ รฟท. ซึ่งเร็วๆ นี้จะเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาก่อนส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ซึ่งสาระสำคัญคือตั้งบริษัทลูก 2 แห่ง ได้แก่ บริษัทเดินรถ และบริษัทบริหารทรัพย์สิน และขอให้รัฐบาลจัดหาทุนเพื่อจดทะเบียนรวม 2 บริษัทประมาณ 900 ล้านบาท
สำหรับหนี้สินปัจจุบันที่สูงกว่า 72,849.701 ล้านบาท ขอให้รัฐรับผิดชอบ 42,378 ล้านบาท แบ่งเป็นหนี้ที่เกิดจากโครงสร้างพื้นฐานในอดีต โดยที่ รฟท. ได้กู้เงินเพื่อใช้ในการลงทุนมูลค่า 14,320 ล้านบาท หนี้ที่เกิดจากโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ทั้งโครงการมูลค่า 35,100 ล้านบาท ส่วนหนี้อื่นๆ รฟท. ต้องรับผิดชอบเองกว่า 20,000 ล้านบาท
โดยในส่วนของการจัดตั้งบริษัทลูก โดยเฉพาะบริษัทเดินรถมีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อรองรับการเปิดให้บริการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ซึ่งบอร์ดเห็นชอบให้มีการจ้างเอกชนมาเดินรถในช่วงระยะสั้น 2-3 ปี ซึ่งบอร์ดมอบหมายให้ผู้บริหาร รฟท. ไปจัดทำรายละเอียดโครงการ รวมถึงร่างสัญญาจัดจ้างให้แล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ปี 2552
นอกจากนี้บอร์ดยังได้รายงานผลการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่าง บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กับกระทรวงคมนาคม และ รฟท. โดยให้ รฟท. ชำระค่าชดเชยให้กับทางโฮปเวลล์ ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายของ รฟท. ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการ ดังนั้น ฝ่ายบริหารจึงมอบหมายให้ยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลปกครองภายใน 90 วันนับจากวันที่อัยการรับทราบเรื่อง
"รฟท. รายงานผลการตัดสินใจของอนุญาโตตุลาการให้บอร์ดทราบ ซึ่งตามความเห็นอัยการเห็นควรให้ รฟท. ทำการคัดค้าน และชี้แจงเหตุผลที่คัดค้านไปภายใน 90 วัน อย่างไรก็ตาม มูลค่าความเสียหายที่ รฟท. ต้องชดใช้ให้กับโฮปเวลล์มูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ยอีก 7.5%"