WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 20, 2008

นักวิชาการขานรับ‘ทักษิณ’เชื่อช่วยสร้างสีสันการเมือง

“นักวิชาการ” มั่นใจ “ทักษิณ” ประกาศตัวหวนกลับสู่ถนนการเมืองจะทำให้มีสีสันมากขึ้น เชื่อฝ่ายตรงข้ามต้องปรับตัวกันยกใหญ่ งานนี้ถึงขั้น “เวทีสะเทือน” แน่นอน ส่วนจะเกิดผลกระทบอย่างที่บางพวกออกมาดักคอจริงหรือเปล่าต้องคอยติดตามดู

การประกาศหวนคืนสู่การเมืองของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงตอบรับอย่างอบอุ่น และขณะเดียวกันก็มีคนบางกลุ่มที่ถึงกับผวาและพยายามออกมาคัดค้าน เช่นเดียวกับนักวิชาการบางคนที่เชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงสำหรับการเมืองไทยแน่นอน แต่จะเป็นไปในทิศทางใดคงคาดเดาลำบาก และเชื่อว่าการเมืองจะมีสีสันมากขึ้น

ร.ศ.ตระกูล มีชัย อาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ความเห็นกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศกลับมาเล่นการเมืองอีกครั้งว่าคงไม่ใช่อย่างที่พูดกันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับมาเล่นการเมืองอีกครั้ง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพ.ต.ท.ทักษิณเล่นการเมืองอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่เปลี่ยนบทบาทการเล่นเท่านั้นเอง

ดังนั้นการที่พ.ต.ท.ประกาศว่าจะกลับมาเล่นการเมืองอีกครั้งจึงเท่ากับว่าจะเป็นความพยายามที่จะออกจากหลังฉากเพื่อมาต่อสู้หน้าฉากนั้นเอง

ส่วนสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณตัดสินใจกับเรื่องดังกล่าว ตนคิดว่าน่าจะเกิดปรากฏการณ์ใหม่ขึ้นอีกครั้ง และการเมืองจะกลับมามีสีสันขึ้นอีกเยอะ เพราะฝ่ายตรงข้ามคงจะต้องมีการปรับกลยุทธ์ให้ทันเกม สำหรับผลที่จะเกิดขึ้นคงยังตอบอะไรไม่ได้มากต้องรอติดตามดูอย่างเดียว แต่พูดได้คำเดียวว่า มีเวทีสะเทือนแน่นอน

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่าการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่น่าเป็นห่วงตามที่หลายฝ่ายกังวลเพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรและการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะประกาศต่อสู้ทางการเมืองนั้นก็เป็นการต่อสู้ด้วยวิธีสงบไม่น่าจะนำไปสู่ความรุนแรง พร้อมกับวอนหลายฝ่ายอย่างพึ่งกังวลในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง

ส่วรนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ยื่นอุทธรณ์ที่ดินรัชดา พ.ต.ท.ทักษิณ จะแถลงให้ทราบในภายหลังอาจจะเป็นการโฟนอินในรายการความจริงวันนี้ หรือทำเป็นหนังสือแถลงการณ์อย่างเป็นทางการก็ได้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีคนระบุว่าอาจสร้างความแตกแยกว่าวิตกกังวลกันไปเองมากกว่า เพราะยังไม่รู้เนื้อหาที่ชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะโฟนอินเข้าพูดอะไรบ้าง และที่หลายฝ่ายวิตกกัลวัลนั้นเป็นความกังวลของผู้ที่มีแผลทางการเมืองจึงกลัวและตื่นตระหนกไปเอง ซึ่งคนที่หลังไม่มีแผลก็ปกติ ต้องเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากที่ผ่านมาถูกกล่าวหาเพียงฝ่ายเดียว ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในอีกด้านให้ประชาชนได้รับฟัง

“ผมอยากถามว่าสถานการณ์วันนี้เป็นอย่างไร บ้านเมืองแตกแยกหรือเปล่า ถ้าโฟนอินทุกอย่างอาจดีขึ้นก็ได้ ไม่เห็นจะมีอะไรเสียหาย อย่าไปวิตกทุกข์ร้อน"

เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ยื่นอุทธรณ์คดีทุจริตซื้อขายที่ดินรัชดาภิเษก ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ ไม่เห็นเสียอะไร แม้จะยอมรับว่ากระบวนการยุติธรรมในขั้นตอนสุดท้ายคือคำตัดสินของศาลจะมีความถูกต้องชอบธรรม เพียงแต่ต้นตอของกระบวนการมาจากการปฏิวัติรัฐประหารที่อาจจะทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรมได้

เมื่อถามว่าส่วนกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลทาบทาม พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ให้เข้ามาช่วยงานในด้านความมั่นคง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า พล.อ.พัลลภ ก็มีความคลุกคลี เรื่องความมั่นคงรับใช้บ้านเมืองมาตลอด ส่วนจะมีการแต่งตั้งหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของนายกฯ แต่หากเป็นจริงก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะประเทศไทยมีคนพูดกับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ได้ไม่กี่คน

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่าไม่น่าจะทำให้เหตุการณ์ทางการเมืองรุนแรงขึ้น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตนเอง และต้องการให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลทั้งสองด้านเท่านั้น

ทางวด้านนายคำนวณ ชโลปถัมภ์ ทนายความของพ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีที่ดินรัชดาภิเษก กล่าวผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ถึงกรณีการไม่ยื่นอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว ว่า พ.ต.ท.ทักษิณเมื่อวานอยู่ที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่วันนี้อยู่ที่ไหนไม่ทราบ และคุยกันยืนยันว่าจะไม่อุทธรณ์คดีที่ดินรัชดาฯ ซึ่งฟังเหตุผลแล้ว ตนก็บอกว่า เพื่อให้ตรงตามเจตนารมณ์ของท่าน ก็ขอให้ท่านชี้แจงเหตุผลด้วยตัวเอง และท่านจะชี้แจงผ่านสื่อไหน หรือดำเนินการเมื่อไหร่ อย่างไร ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่า คงภายใน 1-2 วันนี้