WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 22, 2008

"พงษ์เทพ" ย้ำแก้รธน.ที่มาไม่ชอบธรรม แนะยึดฉบับปี 40 เป็นต้นแบบ

นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงการเข้ายื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 ว่า เมื่อมีการยื่นญัตติให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว สิ่งที่สภาต้องทำก็ขึ้นอยู่กับรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภาที่ว่าตามข้อบังคับ หากจำไม่ผิดเมื่อมีการยื่นญัตติก็จะมีการบรรจุภายใน 15 วัน จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะดำเนินการตามข้อบังคับ

“ความเห็นส่วนตัวตั้งก่อนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะผ่านการลงประชามติก็ได้ยืนยันมาตลอดและมีความเห็นตรงกันว่า รัฐธรรมนูญปี 40 นั้นไม่เคยมีใครเรียกร้องให้ฉีกทิ้งไป แต่คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) มาฉีกทิ้งไป ทั้งที่รัฐธรรมนูญปี 40 ได้ยกร่างในช่วงที่บรรยากาศเป็นประชาธิปไตย ภายใต้บรรยากาศของความต้องการที่จะให้มีการปฏิรูปการเมือง เพราะฉะนั้นจึงถือเป็นแบบอย่างที่ดี หากมีการใช้รัฐธรรมนูญปี 40 เป็นแม่แบบในการแก้ไข” นายพงษ์เทพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งมีการมองว่ารัฐธรรมนูญปี 40 ทำให้มีการใช้อำนาจในการแทรกแซงองค์กรอิสระ นายพงษ์เทพ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 40 ใช้มาเป็นเวลา 9 ปี เราได้รู้ว่า มีจุดไหนที่ต้องแก้ไข สมัยรัฐบาลที่มีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เคยให้อาจารย์จากที่ต่างๆทำการศึกษาแล้วว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ดีขึ้นอย่างไร เพราะฉะนั้นถือว่ามีแบบอย่างที่ดีในการแก้ไขแล้ว ซึ่งนั้นคือความเห็นของตนที่ยังเหมือนเดิม ในเมื่อเราได้มีการเรียนรู้จุดแข็งจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญแล้วก็น่าจะแก้ไขได้ดีส่วนรัฐธรรมนูญปี 50 การยกร่างขึ้นมาภายใต้บรรยากาศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แล้วเจตนารมณ์ของคนที่ตั้งสสร.ก็มีเจตนารมณ์ซึ่งก็คงถือว่าไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน เพราะฉะนั้นถ้าพูดถึงแบบหลักของการแก้ไข รัฐธรรมนูญปี 40 น่าเป็นแบบหลักที่ดีในการแก้ไขมากกว่ารัฐธรรมนูญปี 50

เมื่อถามว่า แต่ก็มีการมองว่าการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 เป็นการทำเพื่อประโยชน์ของอดีตไทยรักไทย นายพงษ์เทพ กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นว่าการเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 จะเป็นประโยชน์กับอดีตไทยรักไทยอย่างไร เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเป็นประโยชน์เพื่อคนส่วนใหญ่ของประเทศ จะทำเพื่อประโยชน์ของใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้ อันนี้คือหลักของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายพงษ์เทพ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องที่เสนอให้มีการลงประชามตินั้น ก็แล้วแต่ ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 50 ไม่ได้กำหนดว่าให้ต้องมีการลงประชามติ แต่ถ้าจะทำประชามติก็เป็นเรื่องของประชาชนคนไทยที่เห็นว่าควรมีการลงประชามติหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวก็เห็นด้วยเพราะไม่ใช่เรืองเสียหาย แค่เสียงบประมาณเพิ่มเติมในการทำประชามติเท่านั้นส่วนที่มีการโยงไปว่าที่เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อจะหนีคดียุบพรรคนั้น นายพงษ์เทพ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการแก้ไขกติกาให้ดีขึ้น กติกาที่ทำอยู่ทุกอย่างในวันนี้ ต้องบอกว่า ไม่มีเหตุผลเท่าที่ควร ตนคิดว่าประชาชนต้องใช้ความหนักแน่น ในการรับฟังจากฝ่ายต่างๆ แล้วใคร่ครวญด้วยตัวเอง