WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 19, 2008

ชักเล่นกันเปรอะแล้ว

เรื่องของความเชื่อมันห้ามกันไม่ได้ ศาสตร์ลี้ลับยากเกินพิสูจน์

กับภาพข่าวที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะน้องเขย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย “เจ๊แดง” นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวอดีตนายกฯทักษิณ และคนในตระกูลชินวัตร

เดินสายไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเมืองนครศรีธรรมราช

นุ่งขาวห่มขาวทำพิธีบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในฉลองพระองค์ชุดออกศึก ที่วัดเขาขุนพนม อำเภอพรหมคีรี

เสร็จพิธีแล้ว ตำรวจยิงปืนเอสเค 21 นัด จุดประทัดเสียงดังสนั่น

เบื้องต้นเลย คิวนี้เป็นหนึ่งในโปรแกรมทำบุญแก้บน 99 วัด เพื่อสะเดาะเคราะห์ให้อดีตนายกฯทักษิณ แทนเจ้าตัวที่ติดงานไม่สามารถเดินทางมาเองได้

และก็เป็นอะไรที่รีบแก้ข่าวกันทันทีทันควัน เมื่อมีข่าวหลุดออกมาในทำนองว่า ระหว่างทำพิธีได้มีการต่อสายถึงอดีตนายกฯทักษิณที่กรุงเทพฯ

มีส่วนร่วมกับช็อตสำคัญ

แต่นายสมชายยืนยัน การเดินทางทริปนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณแต่อย่างใด เป็นการไหว้พระตามปกติ ในฐานะที่เป็นคนนครศรีธรรมราช

“ผมอยากจะขอความยุติธรรมในการนำเสนอข่าวด้วย ผมนั้นไหว้พระไหว้เจ้า แต่ ไม่ได้งมงายมากถึงขนาดต้องทำพิธีทรงเจ้า และให้โทรศัพท์คุยกับท่านทักษิณเหมือนที่เป็นข่าว และท่านทักษิณเองคงไม่งมงายถึงขนาดนั้น”

รีบเคลียร์ก่อนที่ประเด็นจะไหลไปไกล

ลึกขั้นที่คอลัมน์เคียงข่าวในหนังสือพิมพ์มติชน ได้ย้อนตำนานของเมืองนครศรีธรรมราชเชื่อกันว่า เขาขุนพนมเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายหลังจากสิ้นรัชกาลของพระองค์ มีผู้สันนิษฐานว่า พระเจ้าตากสินทรงมิได้ถูกประหารชีวิตด้วยท่อนจันทน์อย่างที่พงศาวดารกล่าวอ้าง

แต่ได้ทรงสับเปลี่ยนพระองค์กับพระญาติหรือทหารคนสนิท แล้วเสด็จมายังเมืองนครศรีธรรมราช ประทับอยู่ภายในถ้ำของวัดเขาขุนพนม และทรงใช้เป็นที่บำเพ็ญเพียรภาวนา ทรงบูรณะวัดขึ้นมาแล้วทรงผนวชเป็นพระภิกษุจนสวรรคตขณะจำพรรษา ณ วัดแห่งนี้

ประวัติศาสตร์ยาวนาน 200 กว่าปี

สารพัดตำนานที่เล่าลือกันต่างๆนานา

แต่ในเมื่อเรื่องของความเชื่อมันห้ามกันไม่ได้ ตราบใดที่ศาสตร์ลี้ลับยังไม่มีการพิสูจน์ มาถึงวันนี้ ก็ยังมีคนปักใจอยู่กับเรื่องของการ “กลับชาติ”

“ทักษิณ” ส่งทีมบวงสรวงพระเจ้าตากสินมหาราช เสริมบารมี เชื่อว่าอีกไม่นานจะมีหมอดูหรือไม่ก็ซินแสออกมาถอดรหัส ไขปริศนาทำนายกัน

ที่แน่ๆในขณะที่น้องเขยและน้องสาวเดินสายทำบุญสะเดาะเคราะห์ แทน อยู่ที่กรุงเทพฯอดีตนายกฯทักษิณในฐานะประธานสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้และครอบครัวพร้อมด้วยนักการเมืองสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และนักธุรกิจใน แวดวงใกล้ชิดไปนั่งชมฟุตบอลนัดพิเศษระหว่างสโมสรเรือใบสีฟ้ากับรวมดาราไทยลีก

แม้ผลจะออกมาพลิกล็อก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พ่ายหมดรูป 3 ต่อ 1 แต่ “ทักษิณ” ยิ้มหน้าบาน เพราะนั่งอยู่ท่ามกลางเสียงเชียร์ ของแฟนคลับกระหึ่มสนาม อยากให้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีของคนจนอีกครั้ง

เช็กคะแนนยังไม่ตก

ต่างกับเรตติ้งของนายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่อเค้าอาการร่อแร่จากข้อหา “ทัศนคติที่เป็นอันตราย” นอกจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเร่งเครื่องยื่นถอดถอน พันธมิตรม็อบไล่ “ทักษิณ” ฮึ่มๆยกเป็นเงื่อนไขเปิดทางให้ปฏิวัติ

แม้แต่คนในค่ายเดียวกัน ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน ยังออกมาไล่บี้ หากเคลียร์เรื่องหมิ่นเหม่แล้วสังคมยังไม่เชื่อ “จักรภพ” ต้องพิจารณาตัวเอง

ตัดตอนก่อนลามถึงพรรค

แต่ก็เป็นอะไรที่ต้องเงี่ยหูฟังกันให้ดี และไม่จำกัดว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ในฐานะคนที่ยืนอยู่ตรงกลางได้นิ่งกว่าใคร ล่าสุด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ออกมาเรียกร้องเชิงวิงวอนกลุ่มบุคคลอย่านำสถาบันเบื้องสูงไปกล่าวอ้างสร้างความชอบธรรมในการเคลื่อนไหวทางการเมือง

“ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการอ้างอิงถึงสถาบัน เพราะไม่ใช่เรื่องทำให้เกิดความสามัคคี หรือช่วยให้เกิดการแก้ ปัญหาของบ้านเมืองได้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน”

สะกิดกันนิ่มๆ ชักจะเล่นกันเปรอะไปแล้ว.


ทีมข่าวการเมือง รายงาน