WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 22, 2008

พันธมิตรฯ กลับกลอก ลงประชามติ นัดชุมนุมใหญ่ 25 พ.ค.

ประธานสภาคนที่ 2 แปลกใจ กลุ่มพันธมิตรฯ กลับคำ “ลงประชามติ” ทั้งที่เคยหนุน ล่าสุด หาเรื่องก่อหวอด นัดชุมนุมใหญ่ 25 พ.ค. อ้างต่อต้านล้มล้างรัฐธรรมนูญ

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 กล่าวถึง ท่าทีกลับไปกลับมาของของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต่อการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ต้องถือว่าข้อเสนอของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีในเรื่องการทำประชามติเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มพันธมิตรฯเองก็ออกเรียกร้องให้ทำประชามติ แต่พอรัฐบาลจะทำกลับไม่เห็นด้วย จึงไม่รู้ว่ากลุ่มพันธมิตรฯต้องการอะไรแน่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าจะมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ หรือจะเปิดเพื่อพิจารณาร่างพระชาบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2552 อาจจะเปิดเพียง 3 วัน เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการฯก็ได้ ซึ่งตนก็ยังไม่ทราบ เพราะขึ้นอยู่กับรัฐบาล

“ผมไม่ทราบว่ารัฐบาลจะทำประชามติลักษณะไหน แต่ผมคิดว่า ควรจะตั้งเป็นหัวข้อ จะได้ชัดเจนขึ้น เช่น ส.ว.ควรจะมาจากการเลือกตั้งทั้งหมดหรือเปล่า ยกมาเป็นประเด็นเลย และถามประชาชนว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขหรือไม่ ผมคิดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้น ไม่เช่นนั้นถ้าถามแค่ว่า ควรแก้หรือไม่ควรแก้ จะเหมือนกับมัดมือชก” พ.อ.อภิวันท์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนฯเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ว่า พันธมิตรจะชุมนุมใหญ่แน่นอน แต่รายละเอียดของการชุมนุมจะหารือในที่ประชุมวันนี้ (22 พ.ค.) ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกที่ทิศทางของการแก้ไขรัฐธรรมนูญฝ่ายรัฐบาลไปคนละทาง เพราะสมาชิกพรรคพลังประชาชนยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานรัฐสภา ขณะที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เสนอทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายใน 45 วัน ดังนั้น รัฐบาลจะต้องทำตรงนี้ให้เกิดความชัดเจน ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์จะลุกลามไป

“การที่รัฐบาลพยายามนำการแก้ไขรัฐธรรมนูญพิจารณาให้ได้ในการประชุมสภาสมัยวิสามัญ ทั้งที่ต้องประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ วิธีแบบนี้เข้าข่ายท้าทายประชาชน ต้องไม่ลืมว่าประชาชนจำนวนมากที่รับร่างฯ ก็จะไม่สบายใจ เราจึงเสนอให้ลงประชามติ แต่ถ้าสมมุติการเมืองเดินไปโดยไม่มีเงื่อนไข หรือวิกฤตการณ์ทางการเมือง จะเป็นการเมืองอีกแบบ บรรยากาศความขัดแย้ง ความตึงเครียดจะหายไปทันที อย่างวันนี้เราก็ติงว่าเงิน 2,000 ล้านบาท มาซื้อความรำคาญ ซื้อความสงบสุขจริงหรือไม่” นายสุริยะใส กล่าว

ล่าสุด แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มีมติจัดชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เวลา 15.00 น.เพื่อคัดค้านการยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้น จะเคลื่อนไหวให้มีการถอดถอนนักการเมืองที่มีพฤติกรรมขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามกระบวนการที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญปี 50 ตามที่กลุ่มพันธมิตรฯ เคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยออกแถลงการณ์ฉบับที่ 9/2551 ระบุหัวข้อ ชุมนุมใหญ่ต่อต้านการล้มล้างรัฐธรรมนนูญ