WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 23, 2008

‘จักรภพ’นัดเปิดใจ26พ.ค.ยันไม่มีแรงกดดันลาออก

“จักรภพ” พร้อมชี้แจงความบริสุทธิ์ในข้อกล่าวหาจาบจ้วงสถาบัน และเปิดเอกสารคำแปลปาฐกถาเจ้าปัญหา ที่ถอดความด้วยตัวเอง 26 พฤษภาคมนี้ ยืนยันไม่มีแรงกดดันจากผู้ใหญ่ใน พปช. และยังไม่ได้คิดลาออกอย่างที่มีข่าวลือ นปก. ประกาศยืนเคียงข้างจนนาทีสุดท้าย หากกระบวนการยุติธรรมชี้มีความผิดจริง ก็ต้องรับโทษสูงสุดตามกฎหมาย

จากกรณีที่มีความพยายามเล่นงานรัฐบาล รวมไปถึง นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ด้วยการเปิดประเด็นการบรรยายภาคภาษาอังกฤษของ นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง และพยายามกดดันให้มีการปรับนายจักรภพออกจากการเป็นรัฐมนตรีมาอย่างต่อเนื่องนั้น

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายจักรภพได้เตรียมแถลงข่าวแสดงความบริสุทธิ์ใจ และนำเสนอเอกสารคำแปลบทบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หลังถูกกล่าวหาว่ากระทบต่อสถาบันเบื้องสูง ในวันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคมนี้ เวลา 14.00 น. ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

ซี่งนายจักรภพขอใช้เวลาในการรวบรวมความถูกต้องของคำแปลให้สมบูรณ์ที่สุด เพราะกรณีดังกล่าวเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน และอยู่ในความสนใจของประชาชน

พร้อมกันนี้ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชาชนออกมาเคลื่อนไหวและกดดันให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง และยังไม่ได้ตัดสินใจลาออกแน่นอน

เรื่องนี้นายจักรภพยืนยันว่า ไม่มีการไปคุยกับผู้ใหญ่คนไหนที่จะกดดันให้ตัดสินใจทางการเมือง ขอเรียนว่าเมื่อนายจักรภพเป็นคนไทยใต้ร่มพระบารมี ที่ต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจในเรื่องนี้ ก็น่าจะมีพื้นที่และเวลา และโอกาสให้นายจักรภพชี้แจง

อย่างไรก็ตาม หากกระบวนการยุติธรรมตัดสินว่ารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีความผิดจริง ก็ต้องยอมรับและรับโทษสูงสุดตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากลุ่ม นปก. ยังคงเชื่อมั่นความบริสุทธิ์ใจและจะยืนเคียงข้างโดยไม่ทอดทิ้ง

“เรื่องนี้เป็นความเห็นของแต่ละบุคคล ผมแน่ใจว่านายจักรภพพิจารณาตัวเองมาตลอดจนวินาทีนี้ และเห็นว่าจำเป็นยิ่งที่ต้องแถลงข่าวทุกแง่มุมด้วยตัวเอง หากเรื่องนี้ชี้แจงแล้ว กฎหมายบอกว่าผิด นายจักรภพจะปฏิเสธความรับผิดชอบมิได้ ผมขอเรียนว่าขอโอกาสให้นายจักรภพในฐานะคนไทย ใช้พื้นที่ยืนยันความบริสุทธิ์ใจของตัวเอง ข้อกล่าวหานี้ไม่ได้ส่งผลเพียงว่ารัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งเท่านั้น แต่ส่งผลถึงทั้งชีวิตและวงศ์ตระกูลของผู้ถูกกล่าวหา ฉะนั้นควรให้เวลาและเปิดกว้างในเรื่องนี้ด้วย” นายณัฐวุฒิกล่าว

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วนพรรคพลังประชาชน อดีตแกนนำ นปก. กล่าวว่า พร้อมจะร่วมทุกข์ร่วมสุข และยืนอยู่เคียงข้างนายจักรภพจนวาระสุดท้าย เพราะคดีความยังไม่ได้เริ่มต้นกระบวนการ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าแม้นายจักรภพจะพ้นตำแหน่งไปแล้ว แต่เรื่องที่ถูกกล่าวหาไม่น่าจะจบลง

ทางด้าน นายธีรพล นพรัมภา เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนร่วมกับคณะนายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังประเทศฟิลิปปินส์ ถึงกรณีกระแสข่าวการลาออกจากตำแหน่งของ นายจักรภพ เพ็ญแข โดยปฏิเสธว่าไม่ได้กดดันหรือแนะนำให้นายจักรภพลาออก และให้ไปสอบถามกับนายจักรภพเอง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าได้พบและพูดคุยกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่พูดคุยถึงเรื่องอื่น

ด้านการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในวันเดียวกันนี้ พล.ต.ท.วันชัย ศรีนวลนัด ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังเรียก พ.ต.อ.สมยศ พรหมนิ่ม รองผู้บังคับการกองปราบปราม มาสอบถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวว่า กองการต่างประเทศจะส่งคำแปลภาษาไทยคำบรรยายของนายจักรภพให้กับคณะพนักงานสอบสวนได้ในวันที่ 23 พฤษภาคม โดยจะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์ และราชบัณฑิตยสถาน ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ถือว่าการสอบสวนคืบหน้าไปมากแล้ว แต่คงไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งเบื้องต้นมีดีวีดีบันทึกเหตุการณ์วันดังกล่าวเป็นหลักฐานสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่ระบุว่า จะมีการเรียกตัวนายจักรภพมาให้ปากคำเมื่อใด เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานเท่านั้น