WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 23, 2008

“ชัช ชลวร”นั่งว่าที่ ปธ.ศาล รธน.คนใหม่ใช้เหตุผล-โปร่งใส-อิสระสร้างสมานฉันท์

ที่ประชุมตุลาการศาล รธน.ลงมติเลือก “ชัช ชลวร” นั่งว่าที่ ปธ.ศาล รธน.เจ้าตัวยันใช้หลักโปร่งใส อิสระ นำพาประเทศให้มีความสมานฉันท์

โดยในวันนี้ (22 พ.ค.) นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ แถลงถึงผลการเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ หลังใช้เวลาประชุมกว่า 2 ชั่วโมง ว่า เมื่อผู้ที่ได้รับเลือกเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน เดินทางมาที่สำนักงานพร้อมกันแล้ว ที่ประชุมว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เชิญว่าที่ ตุลาการที่อาวุโสสูงสุด คือ นายจรูญ อินทจาร ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมชั่วคราว

จากนั้นทั้งหมดได้หารือ และตกลงกันถึงแนวทางที่จะทำการคัดเลือกประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าจะใช้วิธีการใด ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันให้เป็นการสมัครใจของแต่ละคน โดยมีตุลาการฯ 3 คนสมัครเข้ารับการคัดเลือกประกอบด้วย นายชัช ชลวร นายนุรักษ์ มาประณีต และ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ โดยไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์ เพราะแต่ละคนก็ล้วนรู้จักกันอยู่แล้ว

จากนั้นจึงได้ลงคะแนนลับ ซึ่งผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกต้องได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 5 คะแนน ขึ้นไป ปรากฏว่า มีการลงคะแนนถึง 2 รอบ และที่สุด นายชัช ได้รับเลือกเป็นประธาน แต่ขอไม่เปิดเผยถึงผลคะแนนว่าเกินกึ่งหนึ่งมาเท่าใด ทั้งนี้ ผลการคัดเลือกดังกล่าว ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะได้แจ้งผลไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อนำรายชื่อตุลาการฯพร้อมประธาน ขึ้นทูลเกล้าฯ และภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว จะได้นำตุลาการทั้งหมดเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

ด้าน นายชัช กล่าวหลังได้รับตำแหน่งว่าที่ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ไม่กังวล เรื่องการทำหน้าที่และจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ตรงไปตรงมา และตุลาการฯทุกคนมีความเป็นอิสระ เป็นกลาง และแนวทางการทำงานวินิจฉัยคดี ก็จะเน้นเหตุผล หลักความโปร่งใส และความยุติธรรม ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การแก้ไขปัญหาผ่านพ้นไปได้ และทำให้ประเทศมีความสมานฉันท์

สำหรับประวัติของนายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ เกิดเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2491 ปัจจุบันอายุ 60 ปี สมรสกับนางธิดา มาร์ติน สำเร็จการศึกษาคณะนิติศาสตร์บัณฑิต มธ. รุ่น 2511 และเนติบัณฑิตยไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา มีประวัติรับราชการดำรงตำแหน่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเบตง ศาลจังหวัดสงขลา ศาลจังหวัดนครปฐม ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา รองปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมคุมประพฤติ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ผู้พิพากษาศาลฎีกา เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา

ก่อนหน้านี้ เคยได้รับเสนอชื่อเป็นประธานศาฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ท้านสุดให้มีการสลับตำแหน่งกับนายเกรียงชัย จึงจตุรพิธ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งเมืองคนปัจจุบัน

ต่อมานายชัช เสนอตัวเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 คนที่ถูกวุฒิสภาตรวจสอบความถูกต้องเกี่ยวกับวันเวลาในการลาออกจากศาลฎีกา แต่ที่สุดแล้วก็สามารถผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาจนมาได้คะสนับสนุน 6:3 ให้เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในที่สุด