WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 22, 2008

ฉิบหายมาแล้วเท่าไร? จี้เอาผิด‘สมเจตน์’ยุปฏิวัติ

ภาคประชาชน โวยสนั่น ปาก”พล.อ.สมเจตน์” ปั่นหัวทหารออกมาปฏิวัติรัฐประหาร ชี้ผิดกฎหมาย ทำจริงเศรษฐกิจพังยับ ประชาชนนับแสนเคลื่อนพลแน่ ชี้ พูดพล่อยๆ ต้องสอบผิดวินัยร้ายแรง พร้อมตอกหน้า ทหารนั่นแหละทำเศรษฐกิจชาติพัง ขณะที่กลุ่มการ์ดประชาธิปไตยฯ ฉุนจัดเตรียมออกแถลงการณ์ประณาม ปฏิวัติรัฐประหาร ตัวการแท้จริงทำลาย ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ระบุควรดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม ออกมาระบุ เวลานี้ปัญหาบ้านเมืองไม่สามารถแก้ได้จึงต้องมีการปฏิวัติ ว่า การที่ พล.อ.สมเจตน์ ออกมาพูดแบบนี้เพราะไม่รู้ว่าจะทำยังไง ซึ่งก็คงต้องปล่อยให้พูดไป ซึ่งอยากให้ฝ่ายทหารกลับไปเปิดรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ฝ่ายเผด็จการร่างขึ้นมา ในมาตรา 68 ที่บอกว่า เป็นการล้มล้างรัฐบาล จึงผิดกฏหมายอาญามาตรา 113 ซึ่งตนมองว่า เป็นกบฎ

นอกจากนี้ หากเกิดการปฏิวัติรัฐประหารขึ้นจริง จะไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ เพราะเศรษฐกิจย่ำแย่ตอนนี้ก็มีสาเหตุมาจากการปฏิวัติรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549 ที่ผ่านมาทั้งสิ้น คือทำให้นักลงทุนไม่กล้าเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ดังนั้น การอ้างเหตุว่าเศรษฐกิจแย่จึงต้องมีการปฏิวัติรัฐประหารอีก จึงเป็นการอ้างเหตุผลเดิมๆ อย่างไรก็ตาม ตนจะไม่ยอมให้มีการปฏิวัติเกิดขึ้นอีกอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม การออกมาปล่อยข่าวเช่นนี้ แสดงว่าฝ่ายทหารถึงทางตัน ตนจึงอยากให้มีการลงประชามติตามที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันอังคารที่จะถึงนี้ พร้อมงบประมาณ 2.2 พันล้านบาท ในการดำเนินการ พร้อมอยากบอกว่ารัฐธรรมนูญปี 50 เป็นกฎโจร ไม่ใช่รัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถแก้ได้ ต้องยกเลิกใช้เท่านั้น ซึ่งการนำประชามติ 14 ล้านคน มาอ้างคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ก็ไม่ชอบธรรมเพราะเป็นการโกงมาตั้งแต่แรก รวมทั้งยังนำการลงพระปรมาภิไธยมากล่าวอ้างอีกด้วยนั้น ก็ไม่ถูกต้องเพราะรัฐธรรมนูญปี 40 ในหลวงก็ทรงลงพระปรมาภิไธยเช่นกัน

นอกจากนี้ อยากขอย้อนถามกลับไปยังพล.อ.สมเจตน์ ด้วยว่า ครั้งที่เกิดรัฐประหารปี 2549 ประเทศเสียหายไปมากมายเท่าใด ใครรับผิดชอบ ซึ่งหาการปฏิวัติรัฐหารเกิดขึ้นจริงอีกรอบ เชื่อว่าจะมีประชาชนจำนวนมหาศาลจากหลายกลุ่ม ออกมาคัดค้านอย่างแน่นอน อาทิเช่น กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) และกลุ่มทนายอย่างตน ฯลฯ

“รัฐบาลชุดนี้ได้อำนาจมาแล้วใช้ไม่เป็น รวมทั้งผู้บัญชาการทหารบกหมดน้ำยาแล้วหรือ จึงปล่อยให้มีการคุกคามรัฐบาลจากทหารออกมาเช่นนี้ บ้านเมืองกว่าจะปรับให้กลับคืนสู่ประชาธิปไตยใช้เวลานานเท่าใด” ทนายชื่อดัง กล่าว

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ควรต้องถามกลับไปยังฝ่ายทหารว่า หากเกิดการปฏิวัติแล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็ กำลังเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจอยู่เช่นกัน ซึ่งปัญหาของทหารคือแพ้แล้วไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ โดยเฉพาะการรัฐประหารปี 49 ทหารที่ร่วมรัฐประหารไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง แต่ทำเพื่อบุคคลที่อยู่เหนือการเมือง จากนั้นก็ร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ขึ้น เพื่อกำหนดกติกาใหม่ให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

“เมื่อมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่รู้ทัน จึงต้องเลือกให้พรรคพลังประชาชนที่ถูกฝ่ายทหารทำลายล้างมาตลอดเข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ซึ่งเป็นมติของประชาชน ในฐานะเป็นทหารที่มีหน้าที่ป้องกันประเทศควรกลับเข้าสู่กรมกองได้แล้ว”

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า การที่ พล.อ.สมเจตน์ ออกมาระบุ รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ทหารจึงควรออกมาปฏิวัตินั้น กระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก ควรมีการตั้งกรรมการสอบสวนขึ้น ในฐานะเป็นทหารที่ไม่ยึดถือระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหากมีแนวคิดเช่นนี้จริงควรลงโทษทางวินัยขั้นร้ายแรง ไม่เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งต่อไป เพราะเป็นแนวคิดแบบโบราณ และอาจทำให้ต่างชาติเข้าใจผิดอันจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจด้วย

“พล.อ.สมเจตน์ อย่าเสนอแนวคิดแบบโบร่ำโบราณ เพราะอาจทำให้ชาวต่างชาติเข้าใจผิด คิดว่าพล.อ.สมเจตน์ เป็นคนสูงส่ง แต่แท้จริงแล้วเป็นคำพูดพล่อยๆ และ พล.อ.สมเจตน์ ควรต้องรู้ด้วยว่า ทหารที่ออกมาทำการปฏิวัติรัฐประหารนั่นแหละเป็นคนทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ขระที่มีเพียงนายพลร่วมก่อการที่รวยขึ้นเท่านั้น” นายศุภชัยกล่าว

นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล ที่ปรึกษากลุ่มการ์ดประชาธิปไตยต่อต้านพันธมิตรฯป่วนเมือง กล่าวให้ความเห็นกรณีเดียวกันนี้ว่า เป็นการกระทำของพวกที่ชอบนำสถาบันเบื้องสูงมาแอบอ้าง ให้เกิดเงื่อนไขในการทำรัฐประหาร ดังนั้น กลุ่มการ์ดประชาธิปไตยฯจะออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 6 ชี้ให้เห็นว่า การทำรัฐประหารเป็นภัยต่อสถาบันเบื้องสูง ร่วมไปถึงชาติ ศาสนา และทำลายเศรษฐกิจของชาติอย่างรุนแรง ซึ่งทหารควรหยุดอ้างสถาบัน หยุดใช้ศาลเตี้ยในการตัดสินได้แล้ว

ต่อข้อถามว่า การออกมาพูดของ พล.อ.สมเจตน์ ดังลก่าวควรมีการแจ้งความดำเนินคดีหรือไหม นายนพรุจ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้นายวรัญชัย โชคชนะ ได้แจ้งความให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นหนังตัวอย่างไปแล้ว หากจะมีบุคคลใดออกมาพูดให้มีการปฏิวัติรัฐประหารเช่นเดียวกัน ก็สมควรที่ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีเช่นกัน