WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 23, 2008

ยกฟ้องรองอสส.ต่อว่า‘สัก’เฮงซวย ไม่ใช่การใส่ความ

ศาลอาญายกฟ้องคดี “สัก กอแสงเรือง” ฟ้องรองอัยการสูงสุด “วัยวุฒิ หล่อตระกูล” หมิ่นประมาท จากคำให้สัมภาษณ์ที่ระบุ “เฮงซวย” ศาลพิเคราะห์ เป็นการชี้แจงและแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่เป็นการใส่ความ ถึงแม้จะมีคำพูดไม่เหมาะสม ก็ต้องเป็นการพิจารณาความผิดทางวินัย

จากกรณีที่ นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัยวุฒิ หล่อตระกูล รองอัยการสูงสุด เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร

โดยอ้างถึงการที่นายวัยวุฒิ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีที่ คตส. ฟ้องคดีหวยบนดินเอง หลังจากอัยการสูงสุดมีความเห็นให้มีการพิจารณาเพิ่มเติม มีใจความตอนหนึ่งว่า “...นายสักมาจากทนายเอกชน ไม่รู้เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ผมได้รับแต่งตั้งจาก อสส. ตามหนังสือเลขที่ 590/2550 ให้เป็นประธานคณะทำงานอัยการพิจารณาสำนวนคดีของ คตส. ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 อยากถามว่ามีสิทธิ์อะไรมาตรวจสอบ อยากให้มองตัวเองเสียก่อน เฮงซวย ผมชักอยากเจอแล้วสิ และที่ออกมาพูดว่าอัยการไม่ได้เปิดสำนวนต้นฉบับ ยังผนึกเหมือนตอนที่ส่งไป ให้สัมภาษณ์ทุเรศอย่างนี้ได้อย่างไร...”

กรณีดังกล่าวในวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ศาลอาญา รัชดาฯ นัดฟังคำสั่งในคดีที่ นายสัก กอแสงเรือง เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวัยวุฒิ หล่อตระกูล ในความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชนต่อว่านายสักด้วยถ้อยคำไม่สุภาพ โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของจำเลยเป็นการชี้แจงและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น แม้จะมีคำพูดไม่เหมาะสม ก็ไม่ใช่เป็นการใส่ความ

ส่วนความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน เป็นอำนาจของศาลแขวง ไม่มีเหตุที่ศาลอาญาจะรับไว้พิจารณา ส่วนความผิดการใช้วาจาไม่เหมาะสม เป็นความผิดทางวินัยของข้าราชการอัยการ ไม่ใช่ความผิดทางอาญา ดังนั้น ศาลอาญาจึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัย พิพากษาให้ยกฟ้อง และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ