WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 22, 2008

อสส.ตีกลับสำนวนยุบพรรค ชท.-มฌ. ขอกกต.ตั้งคณะกรรมการสอบร่วมอีก

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้ประสานงานผ่านมาทางนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.เพื่อขอให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างอัยการสูงสุดกับ กกต. ในการพิจารณาสอบสวนเพิ่มเติมสำนวนคดียุบพรรคชาติไทย(ชท.)และพรรคมัชฌิมาธิปไตย(มฌ.)

"ทางอัยการสูงสุดประสานงานมาทางเลขาฯ (เลขาธิการ กกต.)ว่าจะยังไม่ส่งฟ้อง แต่จะขอให้ตั้งคณะกรรมการร่วม คงต้องมีหนังสือแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรมาอีกที น่าจะเป็นวันพรุ่งนี้(22 พ.ค.)" นางสดศรี กล่าว

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 มาตรา 95 ระบุว่า เมื่ออัยการสูงสุดได้รับแจ้งจาก กกต. พร้อมหลักฐานแล้ว ต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ถ้าอัยการสูงสุดเห็นสมควร ก็ให้ยื่นคำร้องเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าว

แต่ถ้าอัยการสูงสุดไม่ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองตั้งคณะทำงานขึ้นคณะหนึ่ง โดยมีผู้แทนจากนายทะเบียนและผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน แล้วส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

นางสดศรี กล่าวว่า อัยการสูงสุดมีอำนาจตามกฎหมายที่จะสั่งไม่ฟ้องและตีกลับสำนวนมาที่ กกต. เพราะบางครั้งนักกฎหมายอาจจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันได้

"เป็นอำนาจของอัยการสูงสุดที่มีสิทธิจะโต้แย้ง แล้วส่งเรื่องกลับมาที่ กกต.เพราะบางทีนักกฎหมายอาจมีความเห็นไม่ตรงกันก็ได้ ดังนั้นต้องรอดูวันพรุ่งนี้ตามหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นใด" นางสดศรี กล่าว