WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, May 24, 2008

พปช.แฉเล่ห์ “ส.ว.สรรหา” ล็อบบี้ถอนแก้ รธน.

“นิสิต สินธุไพร” แฉเล่ห์เหลี่ยม “ส.ว.สรรหา” วิ่งล็อบบี้ฝุ่นตลบ กดดัน ส.ส.-ส.ว. ในสภาถอดชื่อยื่นญัตติหนุนร่าง รธน. ฉบับ คปพร. เข้าสภา เผยใช้วิธีการขู่แจกใบเหลือง – แดง ขณะที่ “ผู้ใหญ่” บางคนสั่งบีบให้ถอย ยันล่ารายชื่อตามขั้นตอนถูกกฎหมาย ระบุ 164 คนได้อ่านญัตติครบถ้วน

วันนี้ (23 พ.ค.) นายนิสิต สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน ในฐานะแกนนำในการรวบรวมรายชื่อ ส.ส. และส.ว. เพื่อยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส. และ ส.ว.จำนวนหนึ่งถอนชื่อออกจากญัตติ ว่า เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. และ ส.ว. การดำเนินการรวบรวมรายชื่อนั้นตนได้ทำตามกระบวนการทุกขั้นตอน โดยแนบร่างรัฐธรรมนูญฉบับ คปพร.ไปด้วย ซึ่ง ส.ส. และ ส.ว.ทุกคนก็ได้เห็นร่างนั้นอย่างชัดเจนแล้วก่อนลงชื่อด้วยกัน 2 ชุด คือทั้งตัวจริงและตัวสำรอง ทั้งนี้ตนเห็นว่าทุกคนที่ร่วมลงชื่อต่างมีวุฒิภาวะด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นควรที่จะรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าวด้วย

ส่วนสาเหตุที่มีผู้ถอดชื่อหลายคนนั้น ตนทราบว่ามีเหตุมาจากการถูกกดดันอย่างหนัก โดยมีการหยิบยกเรื่องร้องเรียนใบเหลือง - ใบแดง ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขึ้นมาข่มขู่ รวมถึงการให้ผู้ใหญ่ที่เป็นที่ “อำนาจมืดในระบอบเผด็จการยังมีอยู่จริง และแทรกแซงการถอนชื่อของ ส.ส. ส.ว. ครั้งนี้ มีส.ว.เลือกตั้งโทรศัพท์มาขอโทษผม ที่ต้องถอนชื่อ และเล่าให้ผมฟังว่า มีส.ว.สรรหาบางคน มาขอให้ถอนชื่อออกไป แต่ขอยืนยันว่าการเข้าชื่อทำตามกระบวนการ ทุกคนที่ร่วมลงชื่อได้อ่านญัตติและยินดีที่จะเซ็นให้ ไม่ได้เซ็นลงบนกระดาษเปล่า แต่พอปรากฎเป็นข่าวก็บอกว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด ถูกหลอกลวง ซึ่งผมก็เห็นว่าเป็นเหตุผลของคนที่ต้องการถอนชื่อเท่านั้น” นายนิสิตกล่าว

พร้อมยืนยันว่า แม้จะมี ส.ส. และ ส.ว.บางส่วน ถอนชื่อออกจากญัตติก็ไม่ส่งผลให้ญัตติตกไป เพราะกฎหมายกำหนดจำนวนไว้เพียง 96 คนเท่านั้น อย่างไรก็ตามยอมรับว่าขณะนี้พบปัญหารายชื่อส.ส. ซ้ำอยู่จำนวนหนึ่ง ในส่วนของพรรคพลังประชาชนหากจะนัดประชุม ส.ส. ของพรรคเพื่อหารือถึงความชัดเจน ในกรณีนี้อีกครั้งตนก็ยินดี และยืนยันว่าในพรรคไม่ได้เกิดความขัดแย้งขึ้น

นอกจากนี้ ตนสนับสนุนการทำประชามติ เพราะเป็นทางออกที่ดีจะสามารถคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งในสังคมได้ และพวกตนพร้อมที่จะรอให้มีการจัดการออกเสียงประชามติก่อนที่สภาจะพิจารณาญัตติเรื่องการแก้ไข รธน. แต่ยืนยันว่ากลุ่มตนไม่ได้ถอย แต่รอฟังเหตุผลของสังคม

โดยในวันที่ 5 - 8 มิถุนายนนี้ คณะกรรมการประสานงานภาคอีสาน พรรคพลังประชาชนจะจัดสัมมนาที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อหารือกันเรื่องการแก้ไข รธน. ปัญหาเศรษฐกิจ การทำงานในสภา และการพัฒนาพรรคพลังประชาชน โดยจะเชิญนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีไปร่วมงานด้วย