WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, May 20, 2008

สมัครปัดไล่จักรภพ ให้ตำรวจจัดการ

สืบเนื่องจากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเอกสารหลักฐานให้แก่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เพื่อพิจารณาการดำรงตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ไปพูดในการปาฐกถาของสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แสดงทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อสถาบันเบื้องสูงนั้น

“สมัคร” เร่ง ตร.สอบดับชนวน “จักรภพ”

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 พ.ค. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ส่งหนังสือให้พิจารณาปรับนายจักรภพ เพ็ญแข รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกจาก ครม. โดยอ้างว่ามีทัศนคติอันตรายต่อสถาบันเบื้องสูงว่า การจะให้ปรับพ้นออกจาก ครม.ไปเลย เป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ ยืนยันเรื่องนี้ต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง จะได้มีคำตัดสินใจออกมา ไม่ใช่มาอ้างกล่าวหาใครต่อใคร แล้วจะต้องเอาออกไป เรื่องแบบนี้ต้องดำเนินการอย่างมีมาตรฐานและมีขั้นตอน ให้ตำรวจที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมสอบสวนให้เสร็จแล้วก็ส่งเรื่องไปให้อัยการ แล้วก็ไปสู่ศาล และจะเร่งให้ทางตำรวจสอบสวนจัดการเรื่องนี้โดยเร็วที่สุดด้วย จะได้ดับชนวนเรื่องนี้ให้จบไปเสียที อย่างไรก็ตาม ถ้ายังไม่เชื่อ ไม่ยอมรับกันเรื่องการแปลคำบรรยาย ก็ให้ทางตำรวจไปหาสถาบันที่เป็นมาตรฐานเป็นคนแปล

โดนถล่มเพราะไปแตะกิจการสื่อ

นายกฯกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีข้อสังเกตว่า การไปบรรยายที่มากล่าวอ้างกันนั้น เป็นพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น เขาไปพูดตั้งแต่ ช่วงเดือน พ.ย. ในช่วงที่เพิ่งออกจากคุกมาใหม่ๆ ในทำนองว่าเขาไม่เห็นด้วยกับระบบอุปถัมภ์ ก็ไม่เห็นมีใครไปดำเนินการอะไรกันในตอนนั้นเลย อยู่กันมาได้ตั้งนานทำไมไม่รู้สึกว่าเสียหาย พอนายจักรภพเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ทำงานไปเรื่อยก็ยังไม่มีอะไร แต่เมื่อไปแตะเรื่องสื่อ จนไปกระทบกิจการของใครบางคนเข้า ก็เลยทำให้ มีการดำเนินการเรื่องนี้ จะเห็นได้ว่าถ้านายจักรภพไม่ไปกระทบเหยียบโดนใครเข้า ก็จะยังเป็นคนธรรมดาอยู่

จี้ทุกฝ่ายเลิกพาดพิงเบื้องสูง

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเตือนไม่อยากให้ฝ่ายการเมืองอ้างเรื่องสถาบันเบื้องสูงมาพูด เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง นายสมัครตอบว่า เห็นด้วยกับองคมนตรี แต่ต้องเตือนทุกฝ่าย ไม่ใช่ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง ทุกฝ่ายทุกคนจะต้องระมัดระวังเรื่องนี้ เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ไปทาบทามให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ เข้ามาเป็นนายกฯแทนหากนายสมัครจำเป็นต้องพ้นจากตำแหน่งนั้น นายกฯตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะมากระทบกระเทือนต่อสถานะของตน ก็คงขอตอบได้เพียงว่าไม่ขอออกความเห็น เพราะไม่อยากให้ ไปกระทบใครต่อใคร

ยื่น กกต.ชี้ขาดจัด “ชิมไปบ่นไป”

นายสมัครยังกล่าวถึงการทำหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่าอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี เพราะไปเป็นลูกจ้างบริษัททำรายการ “ชิมไปบ่นไป” ว่า ระหว่างนี้ก็ต้องหยุดรายการไปก่อน และเนื่องจากวันที่ 19 พ.ค. เป็นวันวิสาขบูชา เป็นวันหยุดราชการ ดังนั้นจะส่งหนังสือไปให้ กกต.ในวันที่ 20 พ.ค. ทั้งนี้ ตอนแรกคิดว่าจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ กกต.ด้วยตัวเอง แต่ไม่อยากให้ดูเหมือนว่าไปทำให้เป็นเรื่องราวใหญ่โตเอิกเกริก ดังนั้น ก็จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำหนังสือไปยื่นต่อ กกต.แทน

“จักรภพ” ขู่แจ้งความคนที่กล่าวหา

วันเดียวกัน นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พร้อมด้วย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ได้เดินทางมาติดตามการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 ที่นครพนม ที่รัฐบาลได้อนุมัติงบแล้วประมาณ 1,400 ล้านบาท โดยจะมีการวางศิลาฤกษ์ในเดือน มิ.ย.นี้ จากนั้นได้เดินทางไปทำบุญครบรอบวันคล้ายวันเกิดของโฮจิมินห์ อดีตผู้นำเวียดนาม ที่หมู่บ้านมิตรภาพไทย-เวียดนาม และเป็นประธานเปิดพิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าฯหลังเก่า ที่เคยเป็นอดีตที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จเยือน จ.นครพนม เมื่อปี 2498

นายจักรภพกล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นขอยืนยันว่า ไม่มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูงดังที่ถูกกล่าวหาเลย และไม่เคยอยู่ในความคิด เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการที่มีบุคคลต้องการจะทำลายรัฐบาล เพราะไม่มีเรื่องอื่นแล้ว จะนำเรื่องของตนมาเป็นประเด็น โดยกำลังเร่งแปลเอกสารและส่งให้กับทางตำรวจในวันที่ 22 พ.ค.นี้ จากนั้นจะดำเนินการกับบุคคลที่กล่าวหาให้ถึงที่สุด โดยที่กรณีดังกล่าวไม่รู้สึกหนักใจเลย เพราะมีความบริสุทธิ์ใจทุกอย่าง

มีขบวนการตั้งใจเสี้ยมให้ชนกัน

นายจักรภพกล่าวอีกว่า ส่วนการที่จะมีการปรับ ครม.นั้น จะปรับเปลี่ยนอะไรถือเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง ส่วนกรณีที่ พล.อ.ชวลิตแจกหนังสือเปิดโปงขบวน การล้มปืน ล้มทุน ล้มเจ้านั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตน แต่อาจเกิดความเข้าใจผิดในการตีความ เพราะมีขบวนการที่ตั้งใจจะเสี้ยมให้คนชนกัน สร้างความแตกแยกให้ บ้านเมือง วันนี้ถือว่าโชคดีที่ได้พบท่าน มีการพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น โดยท่านก็ได้รับทราบเป็นที่เข้าใจว่าเป็นการยุยงทำลายรัฐบาล ทุกอย่างที่ พล.อ.ชวลิตพูด ทุกคนต้องรับฟังมาปฏิบัติ เพราะถือเป็นคนสำคัญคนหนึ่งในประเทศ

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นกับนายจักรภพ มั่นใจว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เชื่อมั่นว่าคงไม่คิดที่จะหมิ่นเบื้องสูงแน่นอน แต่เป็นเรื่องการเมืองที่นำมาจุดประกาย ให้เกิดการแตกแยกทางการเมือง อยากให้ทุกคนหันมาร่วมมือกันดีกว่า ส่วนเรื่องการทาบทามให้เป็นนายกฯแทนนายสมัคร สุนทรเวช นั้นไม่มี เพราะอายุมากแล้วเป็นไม่ได้แล้ว สำหรับการแจกเอกสารเรื่องขบวนการล้มปืน ล้มทุน ล้มเจ้า ไม่เกี่ยวข้องกับใคร เพียงอยากให้ทุกคนรับรู้ถึงการต่อสู้ในอดีต ที่ได้มาของประชาธิปไตยของประเทศไทยเท่านั้น

ท้า ปชป.ฟ้องศาลเอาผิด “จักรภพ”

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรคในวันที่ 20 พ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาถึงกรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปบรรยายที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศ แล้วถูกกล่าวหามีเนื้อหาหมิ่นสถาบันว่า สำนักเลขาธิการพรรคยังไม่มีการนัดประชุม ส.ส. เพราะอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภา แต่ถ้ามีการประชุมตามปกติทั่วไป จะมีระเบียบวาระพิจารณาสถานการณ์การเมืองทั่วไปอยู่แล้ว ไม่ได้พิจารณาประเด็นใดประเด็นหนึ่งโดยเฉพาะ ทั้งนี้เมื่อไม่มีการประชุมพรรค รัฐบาลจะต้องดูแลและชี้แจงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกฯและองคมนตรี ระบุว่าอย่าไปดึงสถาบัน เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองนั้น เรื่องนี้เห็นด้วย จึงอยากให้พรรคประชาธิปัตย์ที่มีข้อมูลเรื่องนี้มากที่สุดไปฟ้องต่อศาล เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรม หรือจะยื่นถอดถอนก็ทำไป ไม่ควรออกมาตอบโต้กันไป มาจะไม่จบ และจะได้ไม่กระทบกระเทือนต่อสถาบัน

ผิดจริงต้องปลดจากพลเมืองไทย

นายฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมต่อนายจักรภพ โดยให้องค์กรที่เป็นกลางที่เชื่อถือได้พิจารณาคือศาลยุติธรรม และให้องค์กรที่เป็นกลางแปล เช่น คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตามในหลักการใครมีเจตนาหมิ่นสถาบัน ต้องเอาผิดตามกฎหมาย และไม่สมควรเป็นพลเมืองไทยด้วยซ้ำไป เพราะคนไทยไม่ว่าอยู่ที่ไหนทั่วโลกต่างเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเอกหลักสารหลักฐานในการบรรยายดังกล่าวของนายจักรภพต่อนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ปลดออกจาก รมต.ประจำสำนักนายกฯนั้น เรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์ ไม่จำเป็นต้องดำเนินการหรอก ถ้านายจักรภพมีความผิดจริงพรรคพลังประชาชนจะดำเนินการเอง

อ่านรายละเอียด ไทยรัฐ