WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 22, 2008

ยื่นญัตติแก้ รธน.เผด็จการแล้ว! 164 สมาชิกรัฐสภาหนุนทำประชามติ

สมาชิกรัฐสภา จำนวน 164 คน ยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว พร้อมเสนอให้ทำประชามติถามความเห็นประชาชนก่อนมีการแก้ไข

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคร่วมรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา นำโดย นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชาชน พร้อมด้วย ส.ว. รวม 164 คน ได้ยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งการยื่นญัตติครั้งนี้ ยืนยันว่า ดำเนินการตามเอกสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภา ไม่ใช่มติของพรรคการเมือง เนื่องจากเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ทำให้การเมืองไม่สามารถเดินหน้าไปได้ นอกจากนี้ ส.ส.ในส่วนของพรรคพลังประชาชน ได้เสนอให้รัฐบาลทำประชามติสอบถามความเห็นประชาชน ก่อนจะมีการแก้ไขว่าเห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 หรือฉบับปี 2550

ขณะที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากนี้ไปจะตรวจสอบรายชื่อและความถูกต้องต่างๆ ก่อนบรรจุเข้าสู่ระเบียบภายใน 15 วัน หลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญจะดำเนินการผลีผลามหรือไม่รอบคอบไม่ได้ นายชัย กล่าวด้วยว่า แม้โดยส่วนตัวจะเห็นว่าควรมีการทำประชามติสอบถามประชาชนก่อน แต่เมื่อนั่งในตำแหน่งประธานรัฐสภา ก็ต้องทำตามตัวบทกฎหมายและข้อบังคับ และไม่ทราบกรณีพรรคชาติไทย ไม่มีรายชื่อในญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะขณะนี้ไม่ได้อยู่ในฐานะรัฐบาล และไม่ได้เป็นประธานวิปรัฐบาล ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ประกาศเคลื่อนไหว นายชัย ระบุ ไม่ทราบว่ามีใครบ้าง เพราะไม่เคยไปมาหาสู่กัน และที่ผ่านมาไม่เห็นมีการเคลื่อนไหวต่อต้าน

ทั้งนี้ สส.ที่ลงชื่อสนับสนุนญัติดังกล่าว 164 คน ประกอบด้วย พรรคพลังประชาชน 123 คน พรรคมัชฌิมา 2 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 5 คน พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 4 คนและ วุฒิสมาชิก 30 คน