WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, May 24, 2008

“สดศรี”หนุนทำประชามติ แนะทันใจนายกฯใช้ของง่ายพ.ร.บ.ออกเสียง 41

กกต.สดศรี เห็นด้วยข้อเสนอ”สมัคร”ทำประชามติแก้ไข รธน. ชี้ ธง เอา พ.ร.บ.ออกเสียงปี 41 มาขัดเกายกร่างส่งสภา 3 วาระรวด มีสิทธิ์ทันใจนายกฯเดือน ก.ค.

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี จะจัดให้มีการลงประชามติ เพื่อฟังความเห็นประชาชนว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 หรือไม่ ว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีออกมาบอกว่าจะทำประชามติ อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สถานการณ์การเมืองคลี่คลายลง ไม่เกิดความขัดแย้งรุนแรง รวมทั้งลดภาวะความร้อนแรงทางการเมืองให้เบาลงได้

“เชื่อว่าการลงประชามติครั้งนี้ น่าจะมีประชาชนมาออกเสียงมากกว่าการครั้งก่อน เพราะครั้งนี้ ส.ส.คงจะพูดให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิลงประชามติมากขึ้น คาดว่าน่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 หากจะให้ง่ายขึ้น ควรถามให้ชัดไปเลยว่า จะแก้ไขโดยยึดรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ทั้งฉบับหรือใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2550 มากกว่าการถามประชาชนเรียงตามมาตรา” นางสดศรี กล่าว

นางสดศรี ยังกล่าวถึง การยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ว่า เพื่อให้ง่าย ควรใช้ พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติของปี 2541 เป็นหลัก ซึ่งหากใช้วิธีนี้คาดว่า การยกร่างในส่วนของ กกต.จะแล้วเสร็จไม่เกินปลายเดือนมิ.ย. ซึ่งรัฐสภาก็ควรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ แบบ 3 วาระรวด เพื่อให้ประกาศใช้ทันในเดือน ก.ค.ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ สำหรับงบประมาณที่รัฐบาลจะจัดสรรให้ กกต.จำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดทำประชามติครั้งนี้คิดว่าเพียงพอ