WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 19, 2008

อาเซียนเตรียมหารือช่วยพม่าอีกรอบ 25 พ.ค.นี้ ที่กรุงย่างกุ้ง

สิงคโปร์ 19 พ.ค.-ที่ประชุมอาเซียนเห็นพ้องเป็นแกนนำช่วยเหยื่อนาร์กีสในพม่า พร้อมทำงานร่วมธนาคารโลกและยูเอ็น เตรียมหารือกันอีกรอบที่กรุงย่างกุ้ง 25 พ.ค.นี้ ขณะที่เจ้าของประเทศผู้เสียหายยอมรับความช่วยเหลือทุกเรื่องแล้ว ขอเพียงอย่านำไปเป็นประเด็นการเมือง

“บุษยา อุ้ยเจริญ” ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยรายงานผลการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน สมัยพิเศษ ที่ประเทศสิงคโปร์ ของนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยใช้เวลาประชุมร่วม 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายจอร์จ เหยียว รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ ประธานที่ประชุมได้ขอให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาซียนทั้ง 10 ประเทศยืนไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไซโคลน “นาร์กีส” ที่สหภาพพม่าและกรณีแผ่นดินไหวในสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายนพดล เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นพ้องจัดตั้งกลไกของอาเซียนเป็นแกนนำเข้าไปช่วยเหลือพม่า โดยจะทำงานร่วมกับองค์การระหว่างประเทศ อาทิ ธนาคารโลก และองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งที่ประชุมมีมติส่งนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนเดินทางไปพม่าโดยเร็วที่สุด เพื่อพบปะกับผู้นำพม่าและประเมินความเสียหายเพื่อรายงานกลับมายังอาเซียน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังตกลงที่จะประชุมร่วมกันอีกครั้งเพื่อระดมการบริจาคสิ่งของและเงินช่วยเหลือพม่าในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ที่กรุงย่างกุ้งของพม่า จากเดิมที่ประเทศไทยแสดงความพร้อมให้จัดการประชุมดังกล่าวที่ประเทศไทย แต่พม่าต้องการให้ประชุมที่พม่า ซึ่งไทยไม่ขัดข้อง คาดว่า นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ อาจจะเดินทางมาร่วมประชุมด้วย

“พม่ายอมรับทุกอย่างที่ตกลงกัน ไม่ว่าเรื่องการประชุม เรื่องการช่วยเหลือ มีเพียงประเด็นเดียวที่เขาขอคือไม่อยากให้ทุกเรื่องของการช่วยเหลือเป็นเรื่องทางการเมือง สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการประเมินเบื้องต้นของคณะทำงานที่ลงพื้นที่ก่อนหน้านี้ พม่าต้องการเงินช่วยเหลือ 11,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงต้องสร้างบ้านพักกว่า 100,000 หลังคาเรือน เมล็ดพันธุ์ข่าวที่จะใช้เพาะปลูกหลายแสนไร่ และยังต้องการเรือท้องแบนสำหรับไว้ลำเลียงสิ่งของในพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขัง อย่างไรก็ตาม พม่ายอมให้ประเทศสมาชิกอาเซียนส่งทีมแพทย์เข้าไปในพม่าได้ประเทศละ 30 คนด้วย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-05-19 16:48:20