WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 19, 2008

กองทัพย้ำความสามัคคี ยิงสปอต-ขึ้นป้ายทั่วกรุง

“กองทัพ” ย้ำคุณธรรม 3 ประการ “สามัคคี-ซื่อสัตย์-รู้คุณชาติ” ระดมยิงสปอต ขึ้นป้ายคัตเอาต์ทั่วกรุง พร้อมทำกิจกรรมในสถานศึกษา ระบุหากประเทศชาติความสามัคคีจะเกิดผลกระทบไปทุกหย่อมหญ้า ยันสานต่อโครงการเก่า คมช. เพราะเป็นเรื่องดี ไม่เกี่ยวกับขบวนการยึดอำนาจ

จากกรณีที่ปรากฏมีสปอตโฆษณาทางโทรทัศน์ ออกมาต่อเนื่องหลายครั้งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา รวมทั้งมีป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่หลายจุด เน้นย้ำเรื่องความสามัคคีของคนในชาติ โดยมีโลโก้ด้านล่างเป็นกองทัพบก และโครงการคุณธรรมนำไทย ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) นั้น

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเรื่องดังกล่าวมีนัยอย่างไร หรือต้องการสื่อสารอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ได้สอบถามไปยัง พ.อ.ธเนศ กาลพฤกษ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการพิษวิทยา ในฐานะประชาสัมพันธ์โครงการคุณธรรมนำไทย ได้รับการเปิดเผยว่าโครงการคุณธรรมนำไทย ได้ร่วมมือกับกองทัพบกจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อชูประเด็นในเรื่องความสามัคคี ความซื่อสัตย์ และความกตัญญูรู้คุณคนและคุณแผ่นดิน ซึ่งที่ 3 ประเด็นนี้ เป็นสิ่งที่สังคมไทยเรียกหาอยู่

อีกทั้งจริงๆ แล้วโครงการนี้ เป็นโครงที่ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ช่วง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นผู้บัญชาการทหารบก และไม่อยากให้เอาเรื่องของ คมช. ไปผูกด้วย เพราะโครงการนี้ถือว่า สิ่งที่ดี แต่หากถามว่า คมช. ดีหรือไม่ดีเรื่องนั้นเป็นอีกกรณีหนึ่ง

ประเด็นแรกคือความสามัคคีซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการโจมตีใครและไม่ต้องการให้เป็นตุ๊กตาทำลายล้างใคร แต่ตั้งใจจะชูเรื่องนี้ว่าปัจจุบันความสามัคคีมันหายไปแล้วในทุกหมู่เหล่า ซึ่งทุกองค์กรและทุกภาคส่วนจะต้องหันหน้าเข้าหากัน อีกทั้งต้องการหาทางออกของความขัดแย้ง และหากิจกรรมที่ก่อให้เกิดความร่วมไม้ร่วมมือ เพื่อที่นำพาสังคมและนำไปสู่การพัฒนาประเทศให้พัฒนาถาวร เพราะว่าขณะนี้ทุกคนเริ่มรู้สึกหงุดหงิดรำคาญกับสถานการณ์ที่ไม่เอื้อกับความเป็นอยู่ซักเท่าไหร่ ฉะนั้นถือว่าความคิดแตกแยกหรือว่าการคิดต่างกันสามารถคิดได้ แต่ว่าการนำไปสู่ความแตกแยกไม่ควรอย่างยิ่ง อันนี้คือประเด็นหลัก

ในส่วนเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ได้เฉพาะเจาะจงอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งหรือเฉพาะเจาะจง แต่ถ้าหากว่าทุกคนไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตผลสุดท้ายความหายนะก็จะกลับมาสู่ทุกผู้ทุกตัวคนไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เป็นรากหญ้ารากแก้ว หรือว่าจะเป็นผู้อยู่บนหอคอยงาช้าง ต้องเดือดร้อน ซึ่งแม้ว่าจะรวยมาจากไหน หรือว่าจะจนสุดแดดิ้นก็ตาม ต้องได้รับผลกระทบจากความไม่ชอบมาพากลทั้งสิ้น อีกทั้งคนที่นำเงินไปใช้ในทางที่ผิดหรือไม่เหมาะสมก็จะถูกฟ้องร้อง ตรวจสอบถึงแม้ว่าจะมีวิธีการบดบังอย่างไรก็ตาม สุดท้ายมันก็ต้องปรากฏออกมาในยุคนี้หมด ซึ่งไม่ต้องรอให้ถึงชาติหน้า

ขณะเดียวกันผู้ที่อยู่ในระดับรากหญ้า ผลกระทบที่ได้คือไม่ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกของรัฐซึ่งจะไปไม่ถึง นี่คือผลพ่วงของความไม่ซื่อสัตย์สุจริตทั้งสิ้น

ในประเด็นสุดท้ายคือ ความกตัญญูรู้คุณคนรู้คุณแผ่น ซึ่งตนเชื่อคนไทยทุกคนมีอยู่ในใจอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าการแสดงออกอาจมีน้อยไปนิดหนึ่ง หรือไม่การแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนคือมีอยู่ในใจ หรือแม้แต่ออกมาบอกว่า ตนได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ตนถือว่าเป็นกตัญญูต่อแผ่นดินแล้ว นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งแต่ว่าหากสามารถแสดงให้อย่างชัดเจน มันก็นำไปสู่การทำให้คนไทยและสังคมไทยมีความสงบสุข เป็นเรื่องที่ยังยืน

นอกจากนี้ทางโครงการมีการจัดกิจกรรมอื่นอีกมาก คงต้องขอบอกก่อนว่า เราไม่สามารถที่เข้าไปยื่นอยู่ในสภา เพราะว่ากองทัพบกเป็นองค์กรหนึ่งเท่านั้น จึงต้องใช้วิธีนำเสนอทางด้านสื่อต่าง ๆ เป็นหลักอย่างน้อยก็จะเกิดการบอกปากต่อปาก ทำให้การกระแทกใจ นั้นแสดงว่าถือว่าสังคมเกิดการรับรู้รับทราบ จนต้องนำไปขยายผลต่อ

ซึ่งตอนนี้มีการจัดกิจกรรมนอกจากที่มีการโฆษณาทางโทรทัศน์ซึ่งกำลังขอความร่วมมือให้มีการยิ่งสปอตออกฉายอยู่ในขณะนี้ ยังมีการติดป้ายบิลบอร์ดตามทางด่วนเพื่อให้เป็นการย้ำคิดย้ำทำเพราะว่าการประชาสัมพันธ์ในโทรทัศน์อาจจะเพียงพอหรือไม่รับทราบอย่างทั่วถึง

แต่ว่าบนป้ายทางด่วนอย่างน้อย ๆ ประชาชนที่ผ่านไปมาจะเกิดความรู้สึกที่สะท้อนใจในเชิงบวกและเป็นการกระตุ้นทางสังคม อีกทั้งยังโครงการอื่นควบคู่ไปอีกคือมีการจัดกิจกรรมเข้าสู่เยาวชนเพราะมีการตระหนักถึงว่าเยาวชนอาจจะมีการสับสนว่าในปัจจุบันควรที่จะเชื่อใครดี ไม่ว่าจะมีใครมาพูดอะไรก็ตาม ซึ่งทำให้เกิดการสับสน ตรงนี้เราก็เข้าไปนำเสนอในสิ่งได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ในเรื่องคุณธรรม 3 ประการ

อีกทั้งในช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงของการรับน้องใหม่ ซึ่งจะได้นำกิจกรรมเหล่านี้เข้าไปร่วมสอดแทรกในเรื่องของการต้อนรับนองใหม่ด้วยหัวใจคุณธรรม ซึ่งตอนนี้เป้าหมายหลังมองไว้ว่าจะเป็น ตามสถาบันการศึกษาหลัก คือ มหาวิทยาลัยเกษตร และมหาลัยกรุงเทพ และในส่วนของสถาบันอาชีวะศึกษา ได้ร่วมกับสำนักงานการอาชีวะศึกษา จัดทำโครงการร่วมกันคือโครง อาชีวะไทยหัวใจคุณธรรม นี้ก็ส่วนหนึ่งที่ทางโครงการกำลังพยายามทำให้สังคมไทยทราบถึงเจตจำนงที่แท้จริงของโครงการคุณธรรมนำไทย

เมื่อถามถึงงบประมาณในการจัดทำโครงการต่าง ๆ พ.อ. ธเนศ กล่าวเพียงแต่ว่า ในส่วนของงบประมาณคงจะเกินหน้าที่รับผิดชอบ และในความเป็นจริงโครงการใช้ความร่วมไม้ร่วมของทุกฝ่าย อย่างเช่นมีการไปร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัย ก็ไม่ได้มีค่าใช่จ่ายอะไรมากมาย ซึ่งมีการเสริมในเรื่องของป้ายโลโก้ โปสเตอร์ แผ่นพับเพียงเท่านั้น

ส่วนที่อาจจะมีคนสงสัยว่าโครงการนี้เกิดขึ้นในสมัย คมช. แต่ทำไมยังการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องนั้น พ.อ.ธเนศ กล่าวว่า คุณเห็นว่าโครงการมันไม่ดีหรือ เรื่องนี้ต้องแยกแยะให้ออกว่าทุกอย่างที่มากจากสมัยนั้นมันกลายเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้สึกไม่ดีแม้กระทั้ง การจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ แต่มีความเห็นว่าไม่ดี สรุปแล้วก็ไม่ต้องดำเนินการอะไร