WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 18, 2008

โผ ครม.พรรคประชาธิปัตย์เรียบร้อยทั้ง 17 ตำแหน่ง

ที่มา MCOT News


กรุงเทพฯ 18 ธ.ค.-การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์เรียบร้อยทั้ง 17 ตำแหน่ง กรรมการบริหารและ ส.ส.เห็นชอบลงตัว มีคนนอก 2 คน “พล.อ.ประวิตร” นั่ง รมว.กลาโหม ตามคาด ด้าน “วีระชัย วีระเมธีกุล” นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ ขณะที่ “กษิต ภิรมย์” เป็น รมว.ต่างประเทศ “สุเทพ” เปรยสถานการณ์อย่างนี้เหลือแค่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังต้องยอม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ลงตัวทุกตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยทั้งสิ้น 17 ตำแหน่ง ทั้งนี้ ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้ลงมติผู้ที่เหมาะสมที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เป็นรองนายกรัฐมนตรี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย และนายวีระชัย วีระเมธีกุล เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นายกรณ์ จาติกวณิช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายวิทยา แก้วภราดัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายวิฑูรย์ นามบุตร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายไพฑูรย์ แก้วทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายธีระ สลักเพชร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายถาวร เสนเนียม เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอลงกรณ์ พลบุตร เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น กรรมการบริหารพรรคได้นำรายชื่อทั้งหมดเข้าเสนอต่อที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรค เพื่อให้พิจารณารับรอง ทั้งนี้ ก่อนที่นายสุเทพ จะอ่านรายชื่อผู้ที่ได้เป็นรัฐมนตรี และย้ำถึงการจัดคณะรัฐมนตรีภายใต้ข้อจำกัดเหมือนที่บอกกับพรรคในตอนแรกที่จะร่วมรัฐบาลว่า ตำแหน่งมีน้อย ต้องช่วยกันเพื่อชาติบ้านเมือง พร้อมเปรียบเปรยทำนองว่า สถานการณ์อย่างนี้เหลือแค่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรียังต้องยอม เพราะตอนแรกไม่ได้แม้แต่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่พรรคคู่แข่งเสนอตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้พรรคเล็ก ๆ ด้วยซ้ำ

จากนั้น นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน ได้ประกาศกลางห้องประชุมว่า หากกรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีจะไม่รับตำแหน่ง เพราะขณะนี้คนในพรรคต้องเสียสละ ต้องคำนึงถึงชาติบ้านเมือง และประชาชนเป็นหลัก และถ้าเป็นรัฐมนตรีแล้วทำเป็นไม่รู้ร้อนรู้หนาวก็ขอให้กรรมการบริหารพรรคเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีทันที

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคสำทับว่า ตำแหน่งมีน้อยต้องเข้าใจและเห็นใจ เพราะทั้งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค รวมทั้งผู้ใหญ่ในพรรคต่างทำงานหนักเพื่อให้ได้โอกาสเข้ามาเป็นรัฐบาล แต่ก็เข้าใจและเห็นใจว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมามีหลายคนที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก เช่น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นายจุติ ไกรฤกษ์ แต่เมื่อตำแหน่งน้อยก็คงต้องรอโอกาสหน้า และขอย้ำว่าคนที่ได้เป็นรัฐมนตรีควรคำนึงถึง ส.ส. คำนึงถึงนโยบาย ชาติบ้านเมืองเป็นอันดับหนึ่ง ต้องไม่ละเลยในเรื่องนี้ และห้ามไปเลี้ยงฉลองตำแหน่ง แต่ต้องทำงานทันที เพื่อสะสางปัญหาวิกฤติของบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงท้ายนายสุเทพได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า มีบุคคลภายนอกที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีอีก 2 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายวีระชัย วีระเมธีกุล เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งบุคคลทั้งสองไม่มีประวัติด่างพร้อย ซึ่งไม่มี ส.ส.คนใดซักถาม อย่างไรก็ตาม ได้มีการพูดคุยกันนอกห้องประชุมถามถึงที่มาที่ไป โดยส่วนใหญ่ก็แปลกใจว่ามาได้อย่างไร แต่พอรู้ว่าเป็นเขยซีพีก็เลยไม่ติดใจ และจากการสอบถามถึงนายวีระชัย กับแกนนำพรรคก็ได้รับการยืนยันว่า นายวีระชัย คุ้นเคยกับผู้ใหญ่ในพรรคมาพอสมควร และเข้ามาช่วยงานพรรคก่อนหน้านี้แล้ว แต่ถูกปิดเงียบเอาไว้จนถึงนาทีสุดท้าย

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม นายธีระ สลักเพชร ซึ่งได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อเจอหน้านายสุเทพ โดยนายธีระ ได้บอกขอบคุณที่เชื่อใจ นายสุเทพ จึงกอดและตบไหล่เพื่อให้กำลังใจ ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุงที่คั่วตำแหน่งรัฐมนตรีมาตลอด โดยนายอภิสิทธิ์ ได้เอ่ยคำขอโทษที่นายนิพิฏฐ์ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-12-18 18:46:47