WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 19, 2008

หนึ่งเหลี่ยมจากอิหร่าน

ที่มา ไทยรัฐ

ผมอ่านลัทธิของเพื่อน ของเสฐียรโก เศศ-นาคะประทีป ตั้งสมัยเป็นวัยรุ่น จำได้ติดใจ ศาสนาโซโรอัสเตอร์ ลัทธิบูชาไฟ สาบสูญไปจากเปอร์เซีย เมื่อกองทัพมุสลิมยึดครอง

เมื่ออ่านมังกรหยก ถึงภาค 4 กิมย้งเขียนให้พระเอก เตียบ้อกี๋ เริ่มต้นเป็นหัวหน้าพรรคขอทาน ยังเป็นหัวหน้าพรรคมาร ลัทธิเม้งก้า บูชาไฟ ด้วย

มังกรหยกจบลง ตรงพระเอกรวมพรรคเทพพรรค มาร ต่อต้านการรุกรานจากพวกมองโกลฃ จนเมื่อซีพีออล ชวนไปฮกเกี้ยน ระหว่างทางจากเมืองเซี่ยเหมิน กับเมือง ฉวนโจว ก็แวะวัดเฉ่าอันร้าง วัดของลัทธิมาณิกี สร้างเมื่อ พ.ศ. 1882 สมัยราชวงศ์ หยวน

จึงได้ความรู้ใหม่ ลัทธิบูชาไฟ จาก เปอร์เซีย ไม่ได้หายสาบสูญไปไหน แต่แพร่หลายผ่านเส้นทางสายใหม่ เข้ามาอยู่ ใน จีน

ศาสดาชื่อมณี ใช้คำสอนโซโรอัสเตอร์เป็นพื้นฐาน ผสมผสานด้วยคำสอนพระพุทธศาสนา และคริสต์ศาสนา

ความรู้ใหม่เอาไปเชื่อมต่อกับความรู้เก่า จาก หนังสือชุด 100 ปี พระยาอนุมานราชธน เล่มล่า อาหรับราตรี นิทานอาหรับ (อิรัก) ไป หาซื้อมาจากศึกษาภัณฑ์ ถนนราชดำเนิน

อ่านติดพันมาจากเล่ม...พันหนึ่งทิวา นิทานอิหร่าน

ระหว่างอ่านเล่มนี้ ผมเจอสองคำ นิทานอิหร่าน ราชธรรม และนิทานอิหร่านสิบสองเหลี่ยม

ตรงที่ผมอ่าน บางเรื่องบางเหลี่ยมจากอิหร่าน ผม จึงคิดเอาเองว่า อาจารย์พระยาอนุมานฯ ท่านไม่ได้เชี่ยวชาญอยู่แค่ภารตวิทยา (อินเดีย) และจีนวิทยาเท่านั้น

แต่ท่านเชี่ยวชาญไปทุกๆเรื่อง รวมทั้ง เรื่องอาหรับ และเรื่องอิหร่านด้วย

ด้วยพื้นฐานนิดน้อยแค่นี้ แม้ผมมีคิวเดินทางไป ญี่ปุ่นกับเพื่อนร่วมรุ่น บสส.1 รออยู่ เมื่อเพื่อนจาก ททท.ชวนให้ไปอิหร่าน ผมก็ลืมตัว ลืมตาย ตอบรับไปโดยไม่ลังเล

ไปถึงแล้วจึงรู้ว่า ไทยกับอิหร่าน แม้ส่ง ผ่านวัฒนธรรมและความรู้ถึงกันยาวนานนับพันปี ยังมีความสัมพันธ์กันไม่ แนบแน่นดี นัก

จำนวนนักท่องเที่ยวอิหร่าน กว่า 6 หมื่นคน เมื่อปี 2550 และปีนี้มีเที่ยวบินตรงเตหะราน-กรุงเทพฯ 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เมื่อมาหักลบ ด้วยเรื่องยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน

ตัวเลขนักท่องเที่ยวอิหร่าน ที่จะมาใช้เงินในไทย ก็ คงลดลง จะเหลือสักเท่าไหร่

เห็นจะต้องพึ่งฝีมือ ททท.

หนึ่งวันเต็มในการตระเวนเตหะราน เราให้ความ เคารพกฎกติกาบ้านเมืองเขา ด้วยทิ้งหมูหยอง ไข่เค็ม ปลาจิ๊งจั๊งแห้ง เสบียงกันตายไว้ที่ ตุรกี

บางมื้อที่กินอาหารอิหร่าน ผมตั้งหลักคาดหวังรส อาหารไว้ครึ่งหนึ่ง เมื่อแตะลิ้นแล้วรู้สึกว่ากินได้ ทุกมื้อจึงรู้สึกอร่อย มากน้อยตาม เปอร์เซ็นต์ ที่เพิ่ม ในขณะที่เพื่อนบางคนบ่น เพราะตั้งความหวังไว้เต็มร้อย

เก็บประสบการณ์ในการกินอาหารอิหร่าน มาใช้กับ นายกฯประเทศ ไทยคนใหม่ เริ่มที่คาดหวังไว้แต่น้อย เอาเสียสักครึ่ง...เมื่อถึงเวลา จะ อาจรู้สึกว่า รสของความผิดหวังน้อยลง

เก่งดีและหล่อปานไหน ก็แค่ส่วนหัว มาทำงานอยู่ กับคนในรัฐบาลแบบเก่าๆ อยู่กับมือไม้ที่เคยบ่นกันว่าน้ำเน่า จะหวังผลเลิศคงไม่ได้

บรรยากาศเศรษฐกิจโลกอย่างนี้ เราคง ไม่ต้องการความสุขสบายเลิศหรูอะไรนักนะครับ ขอแค่เอาตัวให้รอด เอาประเทศ ชาติ ให้รอด พออยู่กันไปได้ ก็น่าจะพอแล้ว.

กิเลน ประลองเชิง