WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, December 15, 2008

ทูลเกล้าฯ‘มาร์ค’นายกฯคนใหม่ คลอดครม. 19 ธ.ค.นี้

ที่มา ประชาทรรศน์

เปิดสภาฯโหวตจัดตั้งรัฐบาลสะตอสามัคคี ‘มาร์ค’ ผงาดนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 27 ชนะขาด 235-198 เสียง งดออกเสียง 3 ด้านเลขาธิการสภาฯนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าแล้ว แย้มคลอดครม.ใหม่ 19 ธ.ค.นี้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 23 ครั้งที่1 (สมัยวิสามัญ) ในวันนี้ (15 ธ.ค.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีโดยนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาผู้แทนราษฎร ออกนั่งบัลลังก์ ซึ่งการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ใช้วิธีเปิดเผย โดยทำการเรียกชื่อตามหมายเลขสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) โดยนายชัยได้ให้พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ทำการเสนอบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีเสียงรับรองโดยเป็นการลงคะแนนแบบเสียบบัตรแสดงตน โดยได้คะแนนเสียงรับรอง 215 ครบ 1 ใน 5

ด้านนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ได้เสนอ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายเสนาะได้ลุกขึ้นกล่าวด้วยถ้อยคำที่ช้าและชัดเจน โดยระบุว่า “ตนขอเสนอพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินเป็นนายกรัฐมนตรีแทนตำแหน่งที่ว่างลง” ซึ่งได้คะแนนการรองรับทั้งสิ้น 195 เสียง ซึ่งครบ 1 ใน 5 ที่ได้กำหนดตามรัฐธรรมนูญ

จากนั้นประธานสภาได้เสนอให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรี แบบวิธีเปิดเผยโดยนายพิฑูต พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้อ่านรายชื่อส.ส.ทั้งสิ้น 423 จากจำนวนทั้งสิ้น 437 คนตามลำดับ

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนปรากฎว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยคะแนน 235 เสียง และ พล.ต.อ.ประชาได้ 198 เสียง โดยออกเสียงเลือกให้กับตนเอง และมีผู้งดออกเสียง 3 เสียงคือนายชัย ชิดชอบ ,นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.นครราชสีมา พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา

พร้อมกันนี้ ภายหลังปิดการประชุมได้มี ส.ส.จำนวนมากเดินทางไปแสดงความยินดีกับนายอภิสิทธิ์ตามธรรมเนียบ ซึ่งล้วนเป็นแต่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ได้ลุกจากเก้าอี้เพื่อไปพูดคุยกับ พล.ต.อ.ประชา ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

ทั้งนี้เมื่อเวลา 11.28 น.ประธานสภาฯได้ประกาศผลการลงคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการ โดยนายอภิสิทธิ์ ได้คะแนนเสียง 235 เสียง และพล.ต.อ.ประชา ได้ 198 เสียง งดออก3 เสียง รวม436เสียงเป็นอันว่านายอภิสิทธิ์ ได้รับความเห็นชอบจากมติของรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ตามาตรา 172 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พร้อมกันนี้ประธานสภาได้ประกาศต่อที่ประชุมว่า ลำดับต่อไปจะนำชื่อนายอภิสิทธิ์เข้ากราบบังคมทูลฯ เพื่อให้ได้รับการโปรดเกล้าฯ เพื่อจะได้เข้าสู่ขั้นตอนการแถลงนโยบายของรัฐบาลในลำดับต่อไป และจากนั้นประธานสภาได้ประกาศปิดประชุม

ประวัตินายกรัฐมนตรีคนที่ 27

ประวัติ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เกิดวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2507 อายุ 44 ปี เป็นบุตรของ ศ.นพ.อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ ศ.พญ.สดใส เวชชาชีวะ สมรสกับ ทพญ.พิมพ์เพ็ญ (ศกุลตาภัย) เวชชาชีวะ อาจารย์ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยการศึกษา ประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสเกทคลิฟ ประเทศอังกฤษ, เตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนมัธยมอีตัน อังกฤษ, ปริญญาตรีสาขาวิชาปรัชญา การเมืองและเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เกียรตินิยมอันดับ 1, ปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ปริญญาโท(เศรษฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

การทำงาน-การเมือง
ก่อนปี 2535 อาจารย์ประจำโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จนได้รับพระราชทานยศร้อยตรี
ปี 2532 อาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด อังกฤษ
ปี 2533-2534 อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปี 2535 ส.ส.กทม. เขต 6
ปี 2538-2539 ส.ส.กทม. เขต 5
ปี 2535-2538 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ปี 2537 รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง
ปี 2538-2539 ประธานกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร
ปี 2538-2540 โฆษกพรรคประชาธิปัตย์
ปี 2540-2543 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ปี 2542 ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ
ปี 2542-2548 รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
ปี 2544-2547 ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์
ปี 2548 หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
ปี 2551 ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

'มาร์ค'ขอบคุณเสียงหนุนนั่งนายกฯ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 เปิดแถลงข่าวขอบคุณประชาชนและสมาชิกสภาฯ ทีให้กำลังใจและสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่ายังไม่ขอแสดงความคิดเห็นจนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯเรียบร้อยแล้ว

ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การจัดโผครม. จะพยายามทำให้เสร็จสิ้นก่อนปีใหม่ ลำดับต่อไปนี้จะเป็นการเตรียมร่างนโยบาย

'ประชา'พร้อมร่วมแก้ปัญหาชาติ-'สุเทพ'ลั่นไม่เอาปชร.ร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15ธ.ค.) ภายหลังการประชุมสภาฯเพื่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนด้วยสีหน้าปกติว่าการที่ส.ส.พรรคร่วมได้โหวตให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนล่าสุดนั้น ตนไม่ คิดอะไรมากเพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.

เมื่อถามว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ ทำการเทียบเชิญให้พรรคเพื่อแผ่นดินเข้ามาช่วยกันบริหารบ้านเมืองจะตอบรับหรือไม่ พล.ต.ประชา กล่าวว่า ทางพรรคยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาของประเทศชาติอยู่แล้ว จากนั้นได้เดินทางขึ้นรถยนต์ส่วนตัวและออกไปจากอาคารัฐสภาโดยใช้เส้นทางประตูปราสาทเทวฤทธิ์

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยกล่าวว่าในขั้นตอนต่อไปต้อรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเสียก่อน ในเรื่องสัดส่วนโควต้ารรัฐมนตรีนั้นตนยังคงยืนยันว่าเป็นไปตามเดิมที่เคยดำรงตำแหน่งกันไว้ แลชะจะทำการเชิญคนนอกเข้ามาร่วมบริหารบ้านเมืองในคณะรัฐมนตรีชุดนี้ด้วยแต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อและจำนวนในขณะนี้

เมื่อถามว่าจะทำการเทียบเชิญพรรคประชาราชมาร่วมบริหารประเทศหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์คงจะไม่ทำการเทียบเชิญพรรคประชาราชเข้าร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน

ทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่ 19 ธ.ค.นี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การฟอร์มคณะรัฐมนตรี(ครม.) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 7 วัน ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี จะลงไปกำกับเอง ซึ่งได้ตกลงกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะทำงานร่วมกันเป็นคณะ คงไม่มีปัญหาอะไร สำหรับกระทรวงต่างๆนั้น พรรคไหนดูแลรับผิดชอบก็ดูแลต่อไป

ส่วนการโหวตในวันนี้ เป็นไปตามจำนวนที่คาดหวังเอาไว้ แม้พรรคเพื่อแผ่นดินจะส่ง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ลงแข่ง เสียงก็หายไปประมาณ 20 คน สำหรับเสียงกลุ่มเพื่อนเนวินก็ครบ เช่นเดียวกันกับพรรคชาติไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีคาดว่า จะเสร็จสิ้นในวันศุกร์ที่ 19 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ บุคคลที่ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีจะต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคตามข้อบังคับพรรคข้อที่ 83 ที่ระบุว่าการคัดเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ รองนายกฯ รัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกฯ หรือรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือรองประธานสภาฯ ในนามพรรค ซึ่งคาดว่าจะนำรายชื่อบุคคลที่ถูกเสนอเป็นรัฐมนตรีเข้าสู่การประชุมกรรมการบริหารพรรคหลังจากที่โปรดเกล้าฯ นายอภิสิทธิ์แล้ว ทั้งนี้ คาดว่านายกฯ และครม.จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ในวันที่ 21 ธ.ค. หรือวันที่ 22 ธ.ค.นี้

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 18.00 น. นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้นำรายชื่อ นายอภิสิทธิ์ ที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อตอนเช้า วันนี้ เลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว ดังนั้นช่วงเวลาระหว่างนี้จะยังไม่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนัดประชุมอีกครั้ง เมื่อมีการกำหนดวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา