WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 16, 2008

กรรมสนองกรรม

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

โดย เอกฉัตร

“พี่น้องครับ วันนี้ผมมีเรื่องกังวลใจเยอะมาก เรื่องแรกคือสิ่งที่เกิดขึ้นในไทยเมื่อเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะการยึดสนามบิน 2 สนามบินนั้น มีผลกระทบรุนแรงมาก ไม่ว่าเรื่องการท่องเที่ยวและการลงทุน เศรษฐกิจของเรามีปัญหา ประเทศอื่นเขามีปัญหาอยู่แล้ว แต่ของเรามีปัญหาหนักขึ้น ปัญหาสังคมตามมา ปัญหาการแตกแยก”

“ถามว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร ถ้ามันไม่มีปัญหาการเมืองเหมือนที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ก็พอแก้ไหว ซึ่งก็ไม่ง่าย แต่พอมีปัญหาการเมืองอย่างนี้ แก้ยากมาก และการแก้ปัญหาทางการเมือง ไม่ใช่ว่าจะย้ายซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย มันไม่ใช่อย่างนั้น ทางออกที่ดีต้องมี แต่ถามว่าวันนี้ทำไมไม่มีทางออก”

“ก็เพราะว่าเราหวังจะเอาชนะกันมากเกินไป เราเข้าใจผิดกันและเราก็จินตนาการจากความเข้าใจผิดนั้นและไล่ล่า ไล่ล้างกัน ในที่สุดระบบทั้งระบบก็เสียหายเหมือนที่เห็นกันในวันนี้ ประเทศชาติเสียหายมาก ก็เพราะเราใช้อารมณ์ ใช้ความเชื่อ ใช้ความคิดที่มันไม่ใช่เป็นเรื่องความจริง”

“สิ่งที่ผมเป็นห่วงวันนี้คือ การเมืองเรากำลังมีปัญหา นักการเมืองก็อยู่ในฐานะซึ่งทำงานลำบาก คนมาเป็นรัฐบาลวันนี้ก็ทำงานลำบาก เพราะเนื่องจากมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย มันมีการเข้าข้างกัน มันไม่เป็นลักษณะการให้ระบบทำงานด้วยตัวมันเอง องค์กรไหนก็ตามครับ ประเทศไหนก็ตามครับ ถ้าระบบมันทำงานไม่ได้ เพราะมีคนไปทำให้ระบบมันบิดเบี้ยว สังคมก็อยู่ไม่ได้ และที่ร้ายกว่านั้นก็คือว่า ถ้าการไม่เคารพการตัดสินใจของประชาชน ในที่สุดประชาชนส่วนใหญ่เขาจะแสดงความไม่พอใจ”

“ประชาธิปไตยไม่ได้หมายความร้อยเปอร์เซ็นต์ เคารพเสียงส่วนใหญ่ แต่รับฟังเสียงส่วนน้อย เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้เสียงส่วนใหญ่มีมากขึ้นเรื่อยๆ นี่คือหลักของประชาธิปไตย แต่วันนี้ประชาธิปไตยของเรามันบิดเบี้ยว”

“ผมถูกทำลาย ผมถูกกล่าวหาโน่นกล่าวหานี่ มันเจ็บครับ แต่มันไม่เจ็บเท่าประเทศชาติวันนี้ ผมอยากให้นักการเมืองต่อสู้กันเรื่องความดีด้วยสิ่งที่แข่งกันทำให้ประชาชน น่าจะเป็นประโยชน์กว่าไหม หันหน้าเข้าหากันเถอะครับ”

“ในที่สุดก็ต้องอัญเชิญพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2535 ที่ทรงมีพระราชดำรัสว่า ผลสุดท้ายคนที่แพ้ก็คือชาติ เพราะฉะนั้นถ้าชาติแพ้ และพวกเราในฐานะที่เป็นคนอาศัยอยู่ในชาติก็แพ้หมด”

“ลืมอดีตเถอะครับ มองไปข้างหน้าดีกว่า ไม่เช่นนั้นเราก็ไม่รู้ว่าอนาคตเราจะเป็นอย่างไร จากประเทศไทยที่มีศักดิ์ศรีบนเวทีโลก วันนี้เขาบอกว่า เราล้าหลัง เราเป็นประธานอาเซียนนะครับปีนี้ แต่ยังจัดประชุมอาเซียนไม่ได้”

“ครั้งที่ทำเนียบถูกยึด วันนี้ยังไม่มีรัฐบาล เป็นอะไรที่ผมว่า มันพอเถอะ ปล่อยให้กลไกทำงานเถอะครับ”
นี่คือบางช่วงบางตอนคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บันทึกใส่วีซีดีไว้เพื่อให้รายการความจริงวันนี้สัญจร นำมาเผยแพร่ เมื่อค่ำวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมา ซึ่งผมได้ตัดตอนมาเฉพาะที่อดีตนายกฯ ทักษิณ พูดเรียกร้องให้ทุกฝ่าย สามัคคีกัน

จริงอยู่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากการปลุกระดมให้ประชาชนแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ไม่ใช่พวกเสื้อเหลืองไม่ใช่คนจงรักภักดีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มันขยายความแตกแยกยากที่จะประสานได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่ใช่ว่าจะสิ้นหวัง หากทุกคนทุกฝ่ายนึกถึงองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประเทศชาติ และประชาชน

วันนี้เราได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ คนที่ 27 เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ในรอบปี 2551 คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมใจ หรือ สมอยาก ก็แล้วแต่จะคิดกัน

แต่...นับจากวันนี้ ภาระอันหนักหน่วงในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศไทยที่คนโดยทั่วๆ ไปยังฝังใจว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีส่วนร่วมในการทำให้ประเทศประสบปัญหาวิกฤติ เพราะมี ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และ ส.ส.สอบตกของพรรคประชาธิปัตย์ อีกหลายคนเป็นแกนนำของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

เป็นกรรมสนองกรรม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่จะต้องถูกแรงเสียดทาน สีเหลืองกด สีแดงดัน