WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 19, 2008

Wag the dog:หลอกกระทั่งหมา

ที่มา Thai E-News


ภาพนี้มีผิดกี่จุด?-1.ธรรมเนียมคนอีสาน ผู้อาวุโสน้อยต้องเป็นคนให้ของขวัญผู้ใหญ่ 2.ผู้ใหญ่ตอบแทนด้วยด้ายผูกข้อมือพร้อมคำให้ศีลให้พร 3.ผู้เป็นแขกไปเยี่ยมมักมีของติดไม้ติดมือไปฝาก ไม่ใช่ไปรับ 3.ยังไม่เคยมีปรากฎว่าใครหมั้นลูกเขยด้วยแหวน 4.ยายเนียมป่วยกะทันหันตอนตกเป็นข่าวถึงขนาดห้ามเยี่ยม(หากนักข่าวซักมากๆอาจหลุดไปจากสคริปต์ที่ให้ท่องไว้ เลยต้องเก็บตัวเข้าเซฟเฮาส์)


โดย คุณกิ๊กผม..เธอเป็นยอดมนุษย์
ที่มา บอร์ดศิลปะ สุขภาพ ไลฟ์สไตล์
19 ธันวาคม 2551

หากคุณเชื่อว่าการที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวสุนทรพจน์ในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึงคุณยายเนียม ผู้หญิงชราวัย84แห่งจังหวัดอุบลราชธานี เป็นเรื่องที่ไม่ได้วางแผนเอาไว้...คุณอาจไร้เดียงสาเกินไป

หากคุณคิดว่าอยู่ๆคุณยายเนียมก็ถอดแหวนทองเหลืองของรักสวมใส่นิ้วนางของอภิสิทธิ์ตอน
ไปหาเสียงที่อุบลราชธานี เป็นไปโดยธรรมชาติ...คุณอาจซื่อเกืนไป สำหรับเล่ห์กระเท่ของการเมือง

หากคุณคิดว่าจู่ๆพอตกเป็นข่าว คุณยายเนียมก็มัอันต้องป่วยไปนอนโรงพยาบาล เพื่อไม่ต้องโดนรายการทีวีต่างๆหรือนักข่าวตามไปซักละเอียดเรื่องแหวนหมั้น...คุณอาจจะไม่เคยได้ดูหนังเรื่องนี้

.........เรื่อง"หางแกว่งหมา"ครับที่ผมกำลังพูดถึง หรือWag The Dog

หนังเรื่องนี้เป็นการเปิดโปงหลังฉากของนักการเมืองที่ไม่ว่าจะชั่วช้าสามานย์แค่ไหน แต่ก็ยังอุตส่าห์ออกข่าวpropagandaโฆษณาชวนเชื่อหลอกลวงคนให้หลงใหลได้ปลิ้มไปกับพวกเขา....

หลอกคนยังไม่พอนะ ยังดันหลอกได้กระทั่งหมาก็แล้วกัน

หนังดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง American Hero ที่เสียดสีข่าวคราวการมั่วเซ็กของประธานาธิบดีคลินตัน(Clinton sex scandal) กับลูวินสกีในขณะนั้น และการเบี่ยงเบนความสนใจประชาชนด้วยการสร้างเรื่องโกหก ให้เกิดสงครามเทียมในชื่อ ปฏิบัติการสงครามอ่าวเปอร์เซีย (Persian Gulf War)

หนังเรื่องนี้เกี่ยวกับผู้นำของอเมริกาที่สามารถทำทุกอย่างได้ชนิดนักการเมืองไทยบางคนอาจต้องไปดูและนำมาใช้หลอกลวงและพูดโกหกเพื่อให้น่าเชื่อถือกว่านี้

คอนราด บรีน Conrad Brean (-Robert De Niro) ขงเบ้งแห่งทำเนียบขาว กุนซืออันชาญฉลาดของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต้องหาทางบ่ายเบี่ยงความสนใจของประชาชน สื่อมวลชน ที่กำลังติดตามข่าวอันฉาวโฉ่ของท่านประธานาธิบดีที่ถูกกล่าวหาว่า มีความสัมพันธ์กับเนตรนารี ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่เพียงแค่ 14 วัน

สแตนลี่ย์ มอสส์ Stanley Motss (-Dustin Hoffman) ผู้อำนวยการสร้างฮอลลีวูดมือเซียน จึงได้ถูกดึงตัวเข้ามาเพื่อสร้างเรื่องโกหกลวงโลกให้คนหันมาสนใจแทน โดยพวกเขาเลือกประเทศเล็กๆอย่าง อัลบาเนีย (Albania) เพื่อกุข่าวสร้างเรื่อง ผู้ก่อการร้ายอัลบาเนียก่อสงครามทำลายล้าง มีภาพเล็กผู้หญิงอัลบาเนียนชื่อเทรซี่ ไลม์ Tracy Lime (-Kirsten Dunst) วิ่งหนีตายออกจากหมู่บ้าน ถ่ายทอดออกทีวีทั่วประเทศ แต่ความจริง เรื่องนี้ถูกพล๊อตโดย สแตนลี่ย์ มอสส์ และถ่ายทำในสตูดิโอ และตัดต่อภาพโดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูงของฮอลลีวูด

ก่อนที่เพลงประกอบสงครามของเรื่องนี้จะอัดเสร็จเพื่อเผยแพร่สร้างกระแสในสังคม สื่อก็ประโคมข่าวใหญ่อย่างประธานาธิบดีมั่วเซ็ก จนประชาชนสนใจขึ้นสู่หน้าหนึ่งอีกครั้ง อันจะทำให้โอกาสได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยแทบไม่เหลือ

สแตนลี่ย์ มอสส์ จึงคิดพล๊อตเรื่ององก์2 (Act2) ต่อจากสงครามอัลบาเนียตามแบบฉบับหนังที่ถนัดคือ ต้องเกิดวีรบุรุษสงคราม (American Hero) โดยตั้งใจให้เกิดวีรบุรุษเป็นคำฮิตติดปากว่า "Old Shoe"(โอลด์ชู -หมายถึงรองเท้าเก่า) ดังนั้น พวกเขาจึงติดต่อ แพนทากอน ให้หาตัวทหารในแผนปฏิบัติการพิเศษที่มีชื่อในแนวทำนองนี้ สุดท้าย จึงหาคนที่ชื่อว่า ชูมาน (Sgt. William Schumann) แต่พวกเขาหารู้ไม่ว่า ทหารคนนี้ได้เสียสติ และเป็นผู้ต้องหาติดคุกอยู่

อำนาจรัฐทำได้ทุกอย่าง เมื่อต้องการตัวชูมาน ก็ต้องได้ตามสั่ง แม้แต่ซีไอเอ หรือ หน่วยงานความมั่นคงของอเมริกา ยังต้องปิดปากเงียบ และให้ความร่วมมือกับการสร้งเรื่องโกหกหลอกลวงประชาชนและสื่อมวลชนอย่างแนบเนียน

ทั้งเรื่องและเพลงของวีรบุรุษสงครามอย่าง "Old Shoe"(โอลด์ชู -หมายถึงรองเท้าเก่า) ถูกสร้างถูกแต่งจนคนอเมริกันคลั่งไคล้ รักชาติ ขนาดนักศึกษายังถอดรองเท้าโยนเข้าไปในสนามบาสเกสบอลจนเต็มสนามเพื่อเรียกร้องให้นำตัววีรบุรุษ "Old Shoe" ซึ่งถูกจับในสงครามอัลบาเนียกลับบ้านเกิดในอเมริกา

แต่ระหว่างทางที่ คอนราด บรีน และ สแตนลี่ย์ มอสส์ พาตัวจ่าชูมาน ขึ้นเครื่องบินมาเพื่อปรากฏตัวเป็นวีรบุรุษของชาตินั้น ได้เกิดเหตุ เครื่องบินตกและจ่าชูมาน ซึ่งเสียสติอาละวาด บุกปลุกปล้ำหญิงสาวในหมู่บ้าน ถูกพ่อของสาวเจ้ายิงตายซะก่อน

ไม่มีอะไรจะหยุดยั้งการสร้างเรื่องโกหกหลอกลวงของพวกเขาได้ ขบวนเกีรติยศสดุดีในงานศพของวีรบุรุษ "Old Shoe" ยิ่งใหญ่สมฐานะ และถูกถ่ายทอดออกทีวีไปทั่วประเทศ ประชาชนต้องคลั่งไคล้ สรรเสริญถึงคุณงามความดี ความรักชาติของ วีรบุรุษจอมปลอมของพวกเขา

ฉากที่ทำให้คนอเมริกันสะเทือนใจที่สุดก็คงไม่พ้นตอนท้ายเรื่อง ขบวนแห่ศพเกียรติยศของวีรบุรุษโอลด์ชูที่คลุมด้วยธงชาติสหรัฐฯนั้นมีหมาตัวนึงเดินตามอย่างเศร้าสร้อยหงอยเหงา(แน่นอนว่านักสร้างภาพนั่นแหละเอาอะไรซักอย่างไปติดไว้ขอบโลง หมาดันชอบกลิ่นนี้พอดีมันเลยต้องเดินประกบโลงไปไม่ห่าง ส่วนที่มันดูหงอยก็เพราะ พวกนี้เอาคล้ายๆยาซึมให้มันกินเข้าไปในปริมาณพอเหมาะที่จะให้ออกมาเป็นภาพ"หมาเศร้า"พอดี)

คนอเมริกันเห็นหมาเศร้าตามไปอาลัยวีรบุรบุรุษแล้วก็เลยแห่เฮโลกันมาเรื่องนี้กันทั้งประเทศ เรื่องประธานาธิบดีไปอึ๊บเด็กก็เลยกลายเป็นเรื่องเล็กไป และก็ค่อยๆลืมๆกันไป...แต่สุดท้ายทีมงานสร้างภาพหลอกคนและหลอกหมาก็จบฉากลงตามสไตล์หนังแนวๆนี้

.............หากคุณเชื่อว่าการที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวสุนทรพจน์ในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึงคุณยายเนียม ผู้หญิงชราวัย84แห่งจังหวัดอุบลราชธานี เป็นเรื่องที่ไม่ได้วางแผนเอาไว้...คุณอาจไร้เดียงสาเกินไป

หากคุณคิดว่าอยู่ๆคุณยายเนียมก็ถอดแหวนทองเหลืองของรักสวมใส่นิ้วนางของอภิสิทธิ์ตอนไปหาเสียงที่อุบลราชธานี เป็นไปโดยธรรมชาติ...คุณอาจซื่อเกินไป สำหรับเล่ห์กระเท่ของการเมือง

หากคุณคิดว่าจู่ๆพอตกเป็นข่าว คุณยายเนียมก็มีอันต้องป่วยไปนอนโรงพยาบาล เพื่อไม่ต้องโดนรายการทีวีต่างๆหรือนักข่าวตามไปซักละเอียดเรื่องแหวนหมั้น(จนอาจจะหลุดจากสคริปต์ที่เขียนไว้...)

คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรจะ"ต้อง"ดูหนังเรื่องนี้