WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 16, 2008

ปชป.ในกำมือพันธมาร

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : ตะแกรงข่าว

โดย *อัฐศิริ*


ในที่สุด รัฐบาลที่มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำ มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคของ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำกลุ่มผู้ก่อการร้ายพันธมาร ได้เป็นนายกรัฐมนตรี สมใจมือที่มองไม่เห็น

หลังจากประลองกำลังกันอย่างชุลมุนวุ่นวาย อันเป็นสัจธรรมทางการเมือง ในการฉกฉวยแย่งชิงอำนาจการบริหารประเทศ เพื่อวางขุมกำลังรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น จำเป็นต้องยึดกุมอำนาจรัฐเพื่อความได้เปรียบฝ่ายตรงข้าม

วันนี้คนไทยมีจุดยืนทางการเมืองและมีความหลากหลายของอารมณ์ความรู้สึกต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่แข่งขันกันชัดเจน มุ่งมั่นในความคิดของตัวเอง และปฏิเสธความเห็นต่าง ถือเป็นรอยร้าวที่นับวันยิ่งร้าวลึกลงไปทุกที

เค้าลางของการเผชิญหน้าออกมาให้เห็นเป็นระยะ ในลักษณะที่ไม่ยอมลดราวาศอกกัน มองฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเป็นศัตรูไปหมด

เรื่องนี้ไม่สามารถลงจบได้ เมื่อกลุ่มก่อการร้ายพันธมาร ที่บางฝ่ายเรียกว่าเป็น “กบฏ” ออกมายื่นเงื่อนไขทำเป็นแถลงการณ์ถึง 13 ข้อ ทำให้ความพยายาม ของฝ่ายที่จะทำให้เกิดความปรองดอง สมัครสมานสามัคคีของคนไทยในชาติ ที่คนกลุ่มหนึ่งพยายามทำอยู่ ดูริบหรี่ลงไปทันที

เพราะเป็นเงื่อนไขเดิมๆ ที่เคยนำมาเรียกร้อง จนนำไปสู่การแตกแยกปั่นป่วนย่อยยับในบ้านเมือง สร้างความเสียหายอย่างป่นปี้ให้แก่ประเทศชาติเป็นแสนล้านมาหยกๆ ด้วยกระทำความผิดตามกฎหมาย เหิมเกริมยั่วยุท้าทายอำนาจรัฐ ปราศจากความยำเกรงต่ออาญาแผ่นดิน

เพียงเพราะคนพวกนี้ต้องการเป็นใหญ่ในแผ่นดิน โดยการ ใช้เส้นทาง “การเมืองใหม่” เข้ามามีอำนาจ ด้วยการผลักดันของอำนาจนอกระบบ
ซึ่งคดีเก่าๆ ยังไม่มีทีท่าว่าจะคืบหน้าไปถึงไหนเลย
ถึงจะหายหน้าไป แต่คนพวกนี้ยังมีความสุขดีครับ

แกนนำอย่าง นายสนธิ ลิ้มทองกุล ไปเที่ยวสหรัฐอเมริกา เพราะเกิดความเครียด ที่มีคดีความท่วมหัว แต่เป้าประสงค์ใหญ่คือ ยังต้องพึ่งคนที่นั่น ในการขอรับการบริจาคทุนรอน เพื่อนำมาใช้ในการชุมนุมประท้วงในเมืองไทย

เพราะสปอนเซอร์ที่เป็นหลักในประเทศ เริ่มตีตัวจาก เนื่องจากมีการออกมาแฉว่า มีบริษัทไหนใครบ้าง ที่ต่อท่อน้ำเลี้ยงสนับสนุนการประท้วงของกลุ่มก่อการร้ายพันธมาร จนสร้างความบอบช้ำแก่ประเทศชาติ และวันนี้ได้ส่งผลกระทบไปถึงบริษัทเหล่านี้กันบ้างแล้ว จากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงทุกที

หรืออย่าง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ก็ต้อนคนรู้ใจไปติวเข้มกันเป็นพิเศษ ถึงขนาดลงแพเปลี่ยนบรรยากาศแถวทองผาภูมิ ที่เมืองกาญจน์ เตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น

ในกองทัพ ซึ่งถือเป็นกำลังหลัก ในการป้องกันประเทศ ก็มีเรื่องที่น่าเป็นห่วง
เพราะกองทัพวันนี้เป็นเป้าโจมตีว่า เข้ามาก้าวก่ายการเมือง มามีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาล
หากกองทัพเข้ามามีบทบาทมีอำนาจในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว คนที่มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะวางตัวอย่างไร จะเป็นตัวของตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน

ที่ปฏิเสธไม่ได้คือ มีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ยืนเป็นหลักให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายพันธมารในการชุมนุมประท้วง ถ้าเล่นลูกดื้อกับแม่ทัพนายกอง ก็จะโดนทวงบุญคุณว่า มีอำนาจได้มานั่งหัวโต๊ะทุกวันนี้ เพราะทหารอุ้มมานะ
ผลสุดท้ายก็ออกมาแบบ วัดครึ่งหนึ่ง กรรมการครึ่งหนึ่ง ไก่เห็นนมงู งูก็เห็นนมไก่

ข่าวความบาดหมางไม่พอใจของคนที่อยู่ในกองทัพด้วยกันเอง เล็ดลอดออกมาอยู่เสมอ ซึ่งไม่ได้ขีดวงอยู่เฉพาะ “คนนอก” เท่านั้น

ระวังอย่าให้ความบาดหมาง ขยายตัวออกไปจนเป็นความไม่ไว้ใจกัน อันนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง ยิ่งในช่วงที่บ้านเมืองมีปัญหา กองทัพก็ถูกมองว่า มีการเลือกข้าง-จัดขั้ว
เรื่องนี้เรื่องใหญ่ครับ โดยเฉพาะในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานอย่างนี้

การเอนเอียงไปเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เท่ากับจะกระพือให้ไฟแห่งความแตกแยก ปะทุคุโชนรุนแรงขึ้นมาอีก
ข่าวแจ้งว่า เรื่องอย่างนี้ไม่พ้นหูพ้นตาคนที่เคยได้ชื่อว่า เป็น “ขงเบ้ง” แห่งกองทัพบกอย่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ผู้มีประสบการณ์บนเส้นทางการเมืองมาอย่างโชกโชน ที่แสดงความเป็นห่วงที่คนข้างนอกตำหนิกองทัพมากมาย จึงออกมาเตือน แต่ก็ไม่ทราบว่าจะมีคนเข้าใจหรือไม่

เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับภารกิจของกองทัพ ควรให้การเมืองจัดการคลี่คลายสถานการณ์กันไปเอง
ดังนั้นจึงต้องมีการทบทวนว่า ภารกิจของกองทัพคืออะไร ออกมาสะเปะสะปะทำให้กองทัพเสื่อม คนจะไม่เคารพ หรือมั่นใจเหมือนสมัยก่อน

นี่ทำให้เห็นเจนถึงวุฒิภาวะของชายชาติทหารที่ผ่านสมรภูมิการรบพุ่ง และออกมาตั้งพรรคการเมือง ทำงานการเมือง อย่างเปิดตัวเปิดใจ

ไหนๆ ก็มีรัฐบาลแล้ว คิดว่าเรื่องความบาดหมางไม่เข้าใจกัน คงจะมีคนมาจัดการให้เป็นที่ประจักษ์กับประชาชนให้เชื่อโดยสนิทใจว่า
ทหารเป็นรั้วของชาติที่แท้จริง

จากการที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายพันธมารบุกยึดทำเนียบรัฐบาล มีปัญหาเรื่องความมั่นคงของชาติตามมา ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

สมช. พบว่าประตูอัตโนมัติของศูนย์บริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติถูกเปิดออก ฮาร์ดดิสก์ขนาดใหญ่ของเซิร์ฟเวอร์กลาง 6 จุด ถูกถอดออกไป ภายในฮาร์ดดิสก์มีความจุสูงถึงหลายเทราไบต์ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหลายสิบเครื่องถูกถอดฮาร์ดดิสก์ออกจนหมด ก่อนจะปิดฝาให้อยู่ในสภาพเดิม

นายเทิดไท ศรีอุประ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ สมช. เปิดเผยว่า ทั้งระบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ถูกขโมยมีมูลค่าสูงถึงเกือบ 40 ล้านบาท ฮาร์ดดิสก์ภายในเซิร์ฟเวอร์ของศูนย์บริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติยังไม่มีข้อมูลบรรจุภายในแต่ฮาร์ดดิสก์ภายในเซิร์ฟเวอร์ของ สมช. บรรจุอยู่ตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งรวมถึงข้อมูลด้านความมั่นคงที่แต่ละสำนักคัดสรรมาเก็บไว้ที่เซิร์ฟเวอร์กลาง
นี่จึงเป็นเรื่องที่มิอาจให้เงียบหายไปได้ โดยปราศจากผู้รับผิดชอบ

เพราะถือว่าได้เกิดความเสียหายยิ่งใหญ่กับประเทศชาติแล้ว นอกเหนือจากการทำลายชาติทางเศรษฐกิจโดยการที่กลุ่มพันธมิตรฯ บุกปิดสนามบินนานาชาติทั้งสองแห่ง โดยที่ทหาร ตำรวจ หรือฝ่ายปกครองไม่ได้เตรียมรับมือที่จะสกัดกั้นและแก้ไขวิกฤติตั้งแต่ต้น

เหตุการณ์ที่ลุกลามจนเป็นเรื่องใหญ่โตในวันนี้ เป็นเพราะรัฐธรรมนูญฉบับบำบัดความใคร่ของเผด็จการแท้ๆ เพราะมีปัญหา ตั้งแต่ที่มา เจตนารมณ์ และเนื้อหา
โดยตามศัพท์แล้ว รัฐธรรมนูญ แปลว่า ระเบียบอำนาจหน้าที่ในการปกครองแผ่นดิน
รัฐธรรมนูญเกิดจากคน จึงเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ หากคนส่วนใหญ่เห็นว่า ไม่เป็นประชาธิปไตย

ที่สำคัญคือ คนไทยต้องให้ความสำคัญและรู้แจ้งเห็นจริง มีความเข้าใจในรัฐธรรมนูญอย่างถ่องแท้ อย่าให้ใครมาใช้เป็นเครื่องมือ มาจูงจมูกได้

ความวุ่นวาย ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการอ้างว่าเป็นการใช้สิทธิ แต่ไปละเมิดสิทธิและเสรีภาพของคนอื่นนั้น ถ้าจะอ้างก็ถือว่า เป็นการใช้ตาม รัฐธรรมนูญฉบับโจร หรือรัฐธรรมนูญของเผด็จการเท่านั้น
ไม่ใช่ระเบียบอำนาจหน้าที่ในการปกครองประเทศ ที่คนส่วนใหญ่ต้องการ

เมื่อเป็นอย่างนี้ จึงอยู่ที่ “พรรคประชาธิปัตย์” ว่าจะกล้าแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ หรือจะยอมเป็นลูกไก่ในกำมือของกลุ่มพันธมาร ที่มี ส.ส. คนสำคัญของพรรคเป็นหัวโจกแกนนำ
จะบีบก็ตาย จะคลายก็รอด ถ้าเป็นอย่างนี้ ประชาธิปไตย ก็ถอยหลังเข้าคลอง ลึกเข้าไปทุกที