WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 18, 2008

ระบบ'ตุลาการภิวัตน์'ทำประเทศวิกฤต

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : สามเหลี่ยมดินแดง

** สวัสดีท่านผู้อ่านหนังสือพิมพ์ประชาทรรศน์ รายวัน ฉบับที่ถือในมือท่านเล่มนี้เป็นฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม 2551 พบกับ แทง แทนไท ท่ามกลางความดุเดือดเลือดพล่านของการเมืองการปกครองในช่วงที่บ้านเมืองที่ขาดหลัก “นิติรัฐ” อันเนื่องจากระบบกลไก “ตุลาการภิวัตน์” ออกมาแผ่ขยายอิทธิพลกุมบังเหียนการเมืองไทย

** ข้อใหญ่ใจความสำคัญของการขึ้นต้นงานเขียนชิ้นนี้ อาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนอ่านแล้วอ่านอีก อ่านอย่างไรก็ยังเข้าใจยาก...เนื่องเพราะ “เป็นภาษาวิชาการ” ที่ว่าบ้านเมืองของเราวิกฤติ เป็นเพราะเหตุสำคัญ คือกลไก...“ตุลาการ” ไม่ได้...ภิวัตน์...แต่...พิการ…!!! ต่างหาก...เรียกใหม่ว่า “ตุลาการพิการ” จึงน่าจะถูกต้อง บ้านเมืองจึงเหลวแหลกไม่เป็นชิ้นดี ส่งผลต่อความเชื่อมั่นด้านต่างๆ ตามมามากมาย คนค้าขายลงทุนไม่อยากเข้ามาข้องแวะกับประเทศที่อยู่ในสภาพแบบนี้ วันนี้แม้จะมีเสียงเรียกหาให้บ้านเมืองกลับมาสู่ระบบ “นิติรัฐ” แต่จะมีใครสักกี่คนที่จะเชื่อมั่นเชื่อถือ หากไม่มีผู้รับผิดชอบในการกระทำการที่ผิดพลาด หาตัวคนทำผิดแล้วเอาตัวไป ลงโทษ ลงทัณฑ์ กับความเสียหายที่เกิดขึ้นและส่งผลกระทบต่อคนไทย 63 ล้านคน

** นโยบายรัฐบาล กำลังคลอดออกมา แทง แทนไท ชื่นชม “กลุ่มเพื่อนเนวิน” ที่ใจถึง กล้ายื่นข้อเสนอกับพรรคแกนนำรัฐบาลให้บรรจุนโยบายรัฐบาล 8 ด้าน 1.ให้คงนโยบาย SML 2.ต่อยอดโครงการกองทุนหมู่บ้าน 3.คงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 4.จัดค่าตอบแทน อสม. 5.จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ว่างงาน 6.แก้ไขพืชผลการเกษตรตกต่ำ 7.แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นที่ยอมรับของประชาชน 8.บังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค ทั้งหมดนี้ต้องยอมรับ เป็นของดี ของ พี่น้องประชาชน คนรากหญ้า ชาวนาเกษตรกร จะได้รับการสานงานต่อ ก่องานใหม่ โดยการนำเสนอของคนกลุ่มนี้ หาก...พรรคประชาธิปัตย์...ใจกว้างรับข้อเสนอ จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองที่ครุกรุ่นแบบนี้เบาบางลงไปได้ แยกย้ายไปทำงานทำการหลังต่อสู้กันมาหลายปี

** บอกตามตรง “ว่าที่รัฐมนตรีใหม่” ฟังแล้วไม่เข้าหู เห็นจะมีอยู่ 2 หน่อ คือ 1.สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ที่ออกทีวีหลังโหวตเลือกนายกฯ ยังมีพฤติกรรมปากดี “ราดน้ำมันเข้ากองเพลิง” ในทำนองว่า รัฐบาลที่ผ่านมา ดำเนินการกับ “ม็อบ” ไม่เท่าเทียมกัน พูดแบบนี้จะให้หมายความว่าอย่างไร เพราะเห็นๆ อยู่ว่าพรรคประชาธิปัตย์นั่นแหละ สนับสนุน “ม็อบ” ทำผิดกฎหมาย ฟ้าดินเป็นพยานได้ หากพรรคประชาธิปัตย์ จะให้ “นกคุ่ม” เข้ามาเป็นรัฐมนตรี ต้องคิดให้หนัก!!! คนๆ นี้ จะเป็นคนราดน้ำมันลงบนกองเพลิง บ้านเมืองจะไม่มีวันสงบ!!!

** ส่วนคนที่ 2 คงจะต้องหนักใจแทน กรณ์ จาติกวณิช ที่ยังไม่ทันเข้าไปนั่งในเก้าอี้ “รัฐมนตรีคลัง” กลับโชว์วิสัยทัศน์สุดห่วย!!! จะเอาโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร 7-8 สาย มาละเลงกันใหม่อีก ทั้งที่คน กทม. เขาเดือดร้อนจากปัญหารถติด เมื่อหลายปีก่อนหน้าไม่กล้าตัดสินใจ ยึกๆ ยัก ๆ จนได้รับสมญานาม “เชื่องช้า” !!! หากทำเสียตั้งแต่วันนั้น วันนี้คน กทม. คงจะไม่ทนทุกข์ทรมานแบบนี้ มาวันนี้ก็ยังเป็นแบบเดียวกันอีก จะเรียกโครงการกลับมาทบทวน แทง แทนไท ว่ามันไม่เข้าท่า แทนที่จะเรียกมา “เร่งรัด” ให้รีบดำเนินการ กลับเรียกมา ดึงเรื่องให้เนิ่นนาน...ไปอีก หากทำจริงบอกได้ว่า...เวรกรรมประเทศชาติ

** เมกะโปรเจ็กต์ เป็นเรื่องสำคัญของบ้านเมือง เพราะเท่ากับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีการลงทุนจริง มีงานทำ มีการจับจ่ายใช้สอย มีผลทางเศรษฐกิจออกดอกออกผลมา คนไทยส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ โดยเฉพาะคน กทม. ไม่เห็นว่าจะเป็นเรื่องน่าเสียหายอะไรเลย รีบๆ ดำเนินการไปข้างหน้าจะดีกว่ามาดึงเรื่อง ไม่เชื่อว่า...คนระดับ กรณ์ จาติกวณิช จะหากินด้วย วิธีการเคาะกะลา ตามแบบนักการเมืองรุ่นก่อนๆ

** เห็นธนาคารชาตินำเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Vat จาก 7% ที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน เหลือแค่ 4% ด้วยเหตุผลนานัปการ ไม่รู้ว่ามาตรการนี้จะช่วย บรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้จริงหรือไม่ อย่างไร? เพราะผู้ผลิตสินค้าต่างจ้องเพิ่มราคาทันที!!!เหมือนกัน...เมื่อก่อน ธนาคารชาติ ไม่ใช่หรือที่ทำเรื่องการผลักภาระภาษีมูลค่าเพิ่มมาให้ประชาชน ใน กิจการสาธารณูปโภค ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ ทั้งหลายทั้งแหล่ ตามเงื่อนไขคุณพ่อ “ไอเอ็มเอฟ” ทำไมไม่ปลดปล่อยเสียก่อนล่ะ เพราะ บริษัทเอกชนและรัฐวิสาหกิจ เหล่านี้ร่ำรวยด้วยการรับสัมปทานผูกขาดบ้าง แข่งขันแบบไม่แข่งขัน (ฮั้ว) กันมาบ้าง พอสิ้นปีเงินเหลือเยอะ ก็แบ่งขนม โบนัสกันบานตะเกียง

** แทง แทนไท ได้ยินอาจารย์นักวิชาการชั้นนำหลายคนเห็นต่าง เรื่อง ภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่ “คนรวย - คนจน” จ่ายเท่าเทียมกัน แต่คนรวย รวยกว่าคนจน ทำไมไม่จ่ายภาษีให้มากกว่า (คนรวยบางคนได้อภิสิทธิ์ ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร) มีการเสนอมาหลายปีดีดักให้ลดความเหลื่อมล้ำนี้ ด้วย “การเก็บภาษีมรดก” และ “ภาษีที่ดิน” ทดแทนได้หรือไม่ บ้านเมืองน่าจะลดความต่างชั้นระหว่างคนรวยกับคนจน เรื่องนี้เป็นแนวปะทะทางความคิดที่เกิดมาหลายปีดีดักในประเทศไทย

** บรรทัดสุดท้าย เสียใจกับ ท.ทหาร ทั้งหลาย ที่ยังไม่มีสำนึกทางการเมือง ทำตัวเป็นอภิสิทธิ์ชน ประกาศลั่น จะเอาคนในกองทัพเท่านั้นมาเป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม” โจมตี นายกรัฐมนตรีพลเรือน หลายท่านที่มา “นั่งควบ” ในตำแหน่งนี้ ตำหนิโน่น ตำหนินี่ ทั้งที่เขาให้งบประมาณมากมายไปใช้จ่าย แต่ปกป้องประเทศชาติไม่ได้ มีคนไปยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน ทำอะไรไม่ได้ “กองทัพ” ไม่ใช่สมบัติของ “ทหาร” ไม่ใช่สมบัติของ “ใครคนใดคนหนึ่ง” แต่เป็นของคนทั้งประเทศ พวกท่านเกิดและดำรงอยู่ได้ ด้วยเงินภาษีอากรของพี่น้องประชาชนคนไทย 63 ล้านคน ท่านต้องสำนึกให้ดี เพราะกองทัพ “ไม่ใช่รัฐอิสระ” พลเรือนเขามีความรักประเทศชาติเหมือนกัน จึงไม่ควรจะมาเรียกร้องใดๆ ในทำนองนี้อีก...