WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, December 18, 2008

ต้องกล้าที่จะทำ !

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : ละครชีวิต โดย ลวดหนาม

ผมยังจำคำพูดที่ว่า “นโยบายที่ดี ประชาชนต้องได้ประโยชน์ และต้องถือประชาชนเป็นศูนย์กลาง”

ซึ่งคำพูดดังกล่าวอธิบายได้ว่า “นโยบายที่ดี” คือนโยบายที่แก้ปัญหาของประชาชนได้จริง สอดคล้องกับความต้องการและสภาพแวดล้อมของประชาชน

ปัญหาในวันนี้ คงหนีไม่พ้น เรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาเรื่องปากท้อง ยังเป็นปัญหาสำคัญ เพราะประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่ยังยากจน

ดังนั้น “นโยบายประชานิยม” จึงเป็นนโยบายที่ประชาชนถามหามากที่สุด นับตั้งแต่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถูกยึดอำนาจ

วันนี้ “อย่าหลอกตัวเอง” และ “โกหกตัวเอง” ไปอีกเลย เพราะหากจะทำงานตอบสนองประชาชนอย่างแท้จริงแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ต้องให้ความสำคัญกับ นโยบายประชานิยมเป็นลำดับต้นๆ

อย่ามัวห่วง “ภาพลักษณ์” ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ลอกนโยบายของพรรคพรรคไทยรักไทย หรือของพรรคพลังประชาชน

เพราะหากจริงใจต่อประชาชนก็ควรจะทำโดยไม่ต้องสนใจใคร โดยเฉพาะ “กองทุนหมู่บ้าน” ที่ได้เสียงรากหญ้าจำนวนมาก

โครงการกองทุนหมู่บ้าน อาศัยพื้นฐานสังคมชุมชนไทยในชนบทเป็นปัจจัยของความสำเร็จ สังคมในหมู่บ้านรู้จักกันดี เอื้ออาทรต่อกัน ซื่อตรงต่อกัน จึงมีศักยภาพในการทำงานแบบรวมกลุ่ม สามารถเลือกตั้งคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน เป็นคนที่ชาวบ้านยอมรับ เพื่อดำเนินการบริหารกองทุน อนุมัติเงินกู้ กำหนดดอกเบี้ยที่เหมาะสม ติดตามทวงหนี้ และทำบัญชี

นอกจากนี้ โครงการธนาคารประชาชน ก็สำคัญ สำหรับคนยากจนในเมืองมีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุน แม้ลักษณะสังคมชุมชนในเมือง จะมีลักษณะตัวใครตัวมัน การรวมกลุ่มไม่เหนียวแน่นดังเช่นสังคมชนบท

แหล่งทุนดังกล่าวได้แก่ "ธนาคารประชาชน" ดำเนินการโดยธนาคารออมสินที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยให้เงินกู้จำนวนเบื้องต้นไม่เกิน 20,000 บาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพียงแต่ใช้บุคคลค้ำบุคคล ก็ควรจะได้รับการส่งเสริมต่อไป

อีกโครงการหนึ่งที่สำคัญคือ หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ถูกประชาชนถามหามากที่สุด โครงการนี้คัดเลือกผลิตภัณฑ์ บริการเด่น ที่ดำรงอยู่ตามวิถีชีวิตของชาวบ้านมาผลิตเพื่อหารายได้เพิ่มแก่ประชาชน เช่น ผ้าทอ หัตถกรรม อาหาร ขนม ของชำร่วย โครงการนี้เคยสร้างรายได้รวมต่อปี ถึง 55,000 ล้านบาท และยังเป็นโอกาสให้กระตุ้นการบริโภคของเศรษฐกิจภายในประเทศ ที่ "คนไทยใช้ของไทย"

ทุกโครงการที่ผมได้เขียนถึงข้างต้นนั้นเป็นนโยบายที่ดี เป็นโครงการที่ดี ที่ประชาชนได้ประโยชน์ ดังนั้นหากวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสก็จะทำให้ได้ใจพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะชาวภาคอีสานที่หลายคนบอกว่าเป็นคนดี มีน้ำใจและให้โอกาสคน

วันนี้ชาติบอบช้ำมามากแล้ว...น่าจะลองให้โอกาสพรรคประชาธิปัตย์สักครั้งก็น่าจะดีนะครับ!