WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, December 19, 2008

นายกฯ ในหัวใจ

ที่มา ประชาทรรศน์

คอลัมน์ : คิดในมุมกลับ โดย พญาเย็น

“คนเชียงใหม่รักนายกฯ ทุกคนนั่นแหละ ใครเป็นก็รักหมด แต่ขอให้ทำ(งาน)ดีๆ และอย่าลืมรากหญ้า...” “นายกฯ อภิสิทธิ์ ก่อมาอยู่ในหัวใจ๋ของเฮาได้น่ะเจ้า (นะจ๊ะ)... แต่ก่อต้องขึ้นอยู่กั๊บผลงานเหมือนตี้ท่านนายกฯ ทักษิณยะไว้ จะใดนายกฯ ทักษิณก็ตึงอยู่ในหัวใจ๋ของจาวเชียงใหม่น่ะเจ้า (ถึงอย่างไรนายกฯ ทักษิณก็ยังอยู่ในหัวใจของชาวเชียงใหม่...)”

เป็นประโยคหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ชาวเชียงใหม่ ที่ทีวีไทยไปทำสกู๊ปสอบถามถึงในพื้นที่ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าภาคเหนือคือหนึ่งในฐานเสียงสำคัญของอดีตพรรคไทยรักไทย อดีตพรรคพลังประชาชน และของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยเฉพาะ “จังหวัดเชียงใหม่” ที่นับกันว่าเป็น “เมืองหลวง” ของฐานคะแนนในภูมิภาคนี้

ความรักและผูกพันที่ชาวเชียงใหม่มีต่อพรรคการเมืองหรือตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จึงเป็นเรื่องที่หนักแน่นลึกซึ้งมากกว่าเรื่องความสามารถในการทำตามพันธะสัญญาที่ได้ให้ตอนเลือกตั้ง แต่ยังเป็นเรื่องอารมณ์ความรู้สึกของคนที่เข้าอกเข้าใจกัน แม้อดีตนายกฯ จะรวยล้นฟ้าแต่ก็เข้าใจหัวใจคนรากหญ้าจนเป็นรูปธรรมออกมาในนโยบายต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวบ้าน (ที่ไม่ใช่ชนชั้นกลางผู้ได้เปรียบแทบทุกกรณี) เคยได้รับอย่างทั่วถึงมาก่อน ดังนั้น แผนการสี่ห้าขั้นที่พยายามเขี่ยคนชื่อทักษิณออกไปจากหัวใจประชาชนจึงเป็นเรื่องยากแสนเข็ญ ซึ่งฝ่ายอำมาตยาธิปไตยก็คงตระหนักได้ดี

แต่นอกเหนือจากกระแสตอบรับต่อรัฐบาลประชาธิปัตย์ที่มีแนวโน้ม “ฮาร์ดคอร์” เช่นเผาโลงหน้าที่ทำการพัก การขว้างปาอิฐใส่รถ ส.ส. สิ่งเหล่านี้ชาวเชียงใหม่ (และประชาชนคนไทย) หลายคนให้สัมภาษณ์ว่าไม่ค่อยสบายใจ ป้าคนหนึ่งสวมเสื้อแดงพูดว่าเสื้อแดงของพวกป้าคือเสื้อแดงที่รักสงบ เคลื่อนไหวอย่างสุภาพเรียบร้อยมีเหตุผลและมีสติ ป้าบอกว่าเข้าใจเพื่อนเสื้อแดงคนอื่นๆ แต่เธอคิดว่ามันไม่ค่อยต่างจากพฤติกรรมของอีกกลุ่มหนึ่งที่เคยทำผิดกฎหมายบ้านเมืองจนเลื่องลือกันไปทั่วโลก

“ฟิวส์ขาดก็ได้นะ แต่มีสติกันดีกว่า...” ป้าเสื้อแดงสรุปพร้อมรอยยิ้มซื่อ...นอกจากป้าแล้วก็ยังมีอีกหลายคนที่ทำใจยอมรับกับสถานการณ์บ้านเมืองที่หลายเหตุการณ์ดำเนินไปอย่างสุดวิสัย และลึกๆ ในใจก็เชื่อว่าพลังประชาชนจะไม่มีวันพ่ายแพ้ แม้วันนี้นายกฯ คนใหม่จะมาพร้อมเสียงลือเสียงเล่าอ้างเรื่องสารพัดกำลังภายใน แต่ด้วยหัวใจที่เป็นธรรม ชาวบ้านหลายคนเลือกจะให้โอกาสนายกฯ คนใหม่ได้พิสูจน์ตัวเอง โดยไม่ลืม “ชี้” ให้เห็นว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้อดีตนายกฯ คนหนึ่งได้ใจชาวบ้านจากที่นี่และทั่วประเทศ

หากอยากนั่งในใจชาวบ้านไปทุกยุคทุกสมัย ก็ดูเอาไว้เป็นเยี่ยงอย่างบ้างก็ดี