WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 10, 2009

'รฟท.'ชงงบ 650 ล้านหนุนเดินรถไฟฟรี เล็งขยายล่องสายอีสานฟรีเพิ่ม!!

ที่มา ประชาทรรศน์

การรถไฟฯ ประกาศขอหนุน "รถไฟฟรีเพื่อประชาชน" เตรียมชงของบรบ.มาร์ค 650 ล้านรองรับโครงการ เผยตัวเลขช่วงเทศกาลประชานแห่ใช้บริหารอื้อ ผอ.รฟท.แย้ม เล็งเปิดสายเดินรถไฟเพิ่มสายอีสานเส้นจ.อุบลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ม.ค.) หลังจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะขยายเวลามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมาตรการ “รถไฟฟรี เพื่อประชาชน” นั้น โดยขณะนี้ได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลานานเกือบ 6 เดือนแล้ว และรัฐบาลต้องการยืดอายุโครงการต่อไปอีก 6 เดือน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพแก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยนั้น

ทั้งนี้นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวเปิดเผยว่า รฟท. พร้อมสนองนโยบายรัฐบาล โดยการยืดอายุโครงการ นอกจากรถชั้น 3 ที่เคยให้บริการฟรี วันละ 172 ขบวน ในเส้นทางต่างๆ ในรถไฟสายเหนือและสายใต้แล้ว ขณะนี้ รฟท.ได้เตรียมขยายพื้นที่ของโครงการฯ ไปยังรถไฟสายอีสานเพิ่มเติมด้วย โดยจะเริ่มต้นจากเส้นทางที่มีการเดินทางคับคั่ง เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี กรุงเทพฯ-อุดรธานี ซึ่งในช่วงแรก และจะเริ่มจากการพ่วงตู้รถไฟ ขบวนละ 2-4 ตู้ และหากโครงการได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น มีประชาชนมาใช้บริการมาก รฟท.ก็อาจพิจารณาเพิ่มรถไฟฟรี ทั้งขบวนในเส้นทางเหล่านี้

พร้อมกันนี้จาการประเมินการดำเนินโครงการ “รถไฟฟรีเพื่อประชาชนนั้น” ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้รถไฟเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30 และเชื่อว่า เมื่อต่ออายุไปอีก 6 เดือน ก็จะทำให้ปริมาณผู้ใช้เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะทำให้ใน 1 ปี จะมีผู้ใช้รถไฟเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีผู้ใช้บริการประมาณปีละ 42 ล้านคน ซึ่ง รฟท.อยู่ระหว่างติดตามตัวเลขว่าจะเพิ่มขึ้นมากน้อยเท่าใด

ส่วนยอดการขอชดเชยเงินในการเดินรถให้บริการฟรีจากภาครัฐที่ผ่านมา รฟท.ได้ขอเงินชดเชยจากภาครัฐ เฉลี่ยเดือนละ 60-90 ล้านบาท โดยรวมตลอด 6 เดือน รฟท.จะของบประมาณชดเชยประมาณ 550 ล้านบาท และในอีก 6 เดือนข้างหน้า ก็จะขอชดเชยอีก 650 ล้านบาท ตามปริมาณเส้นทางและผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้รวมจากการเดินรถของ รฟท.ทั้งหมด ทั้งรถให้บริการเชิงสังคม และเชิงพาณิชย์ จะมีประมาณปีละ 4,200 ล้านบาท แต่ รฟท.มีรายได้จากรถไฟชั้น 3 ซึ่งเก็บค่าโดยสารถูก เพียงปีละ 400-500 ล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่ด้านนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ขสมก.ได้รายงานผลการดำเนินโครงการรถเมล์ฟรี เพื่อประชาชน ในตลอดเกือบ 6 เดือนที่ผ่านมา ให้สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ทราบ เพื่อพิจารณาขยายอายุโครงการออกไปอีก 6 เดือน ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมา การดำเนินโครงการรถเมล์ฟรีนั้น ขสมก. มีรถเมล์ประเภทรถร้อนเข้าร่วมเดินรถวันละ 800 คัน และสามารถเพิ่มรถได้สูงสุดวันละ 1,600 คัน/วัน ส่วนการขอชดเชยรายได้จากรัฐบาลนั้น ขสมก.ได้ขอชดเชยเฉลี่ยวันละ 8,500 บาทต่อคัน และโครงการทำให้มีผู้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก.เพิ่มขึ้น เข้ามาในระบบอีกร้อยละ 10 ด้วย