ที่มา ประชาทรรศน์
การรถไฟฯ ประกาศขอหนุน "รถไฟฟรีเพื่อประชาชน" เตรียมชงของบรบ.มาร์ค 650 ล้านรองรับโครงการ เผยตัวเลขช่วงเทศกาลประชานแห่ใช้บริหารอื้อ ผอ.รฟท.แย้ม เล็งเปิดสายเดินรถไฟเพิ่มสายอีสานเส้นจ.อุบลฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ม.ค.) หลังจากรัฐบาลมีนโยบายที่จะขยายเวลามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมาตรการ “รถไฟฟรี เพื่อประชาชน” นั้น โดยขณะนี้ได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลานานเกือบ 6 เดือนแล้ว และรัฐบาลต้องการยืดอายุโครงการต่อไปอีก 6 เดือน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพแก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยนั้น
ทั้งนี้นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวเปิดเผยว่า รฟท. พร้อมสนองนโยบายรัฐบาล โดยการยืดอายุโครงการ นอกจากรถชั้น 3 ที่เคยให้บริการฟรี วันละ 172 ขบวน ในเส้นทางต่างๆ ในรถไฟสายเหนือและสายใต้แล้ว ขณะนี้ รฟท.ได้เตรียมขยายพื้นที่ของโครงการฯ ไปยังรถไฟสายอีสานเพิ่มเติมด้วย โดยจะเริ่มต้นจากเส้นทางที่มีการเดินทางคับคั่ง เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-อุบลราชธานี กรุงเทพฯ-อุดรธานี ซึ่งในช่วงแรก และจะเริ่มจากการพ่วงตู้รถไฟ ขบวนละ 2-4 ตู้ และหากโครงการได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น มีประชาชนมาใช้บริการมาก รฟท.ก็อาจพิจารณาเพิ่มรถไฟฟรี ทั้งขบวนในเส้นทางเหล่านี้
พร้อมกันนี้จาการประเมินการดำเนินโครงการ “รถไฟฟรีเพื่อประชาชนนั้น” ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้รถไฟเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30 และเชื่อว่า เมื่อต่ออายุไปอีก 6 เดือน ก็จะทำให้ปริมาณผู้ใช้เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งจะทำให้ใน 1 ปี จะมีผู้ใช้รถไฟเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีผู้ใช้บริการประมาณปีละ 42 ล้านคน ซึ่ง รฟท.อยู่ระหว่างติดตามตัวเลขว่าจะเพิ่มขึ้นมากน้อยเท่าใด
ส่วนยอดการขอชดเชยเงินในการเดินรถให้บริการฟรีจากภาครัฐที่ผ่านมา รฟท.ได้ขอเงินชดเชยจากภาครัฐ เฉลี่ยเดือนละ 60-90 ล้านบาท โดยรวมตลอด 6 เดือน รฟท.จะของบประมาณชดเชยประมาณ 550 ล้านบาท และในอีก 6 เดือนข้างหน้า ก็จะขอชดเชยอีก 650 ล้านบาท ตามปริมาณเส้นทางและผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้รวมจากการเดินรถของ รฟท.ทั้งหมด ทั้งรถให้บริการเชิงสังคม และเชิงพาณิชย์ จะมีประมาณปีละ 4,200 ล้านบาท แต่ รฟท.มีรายได้จากรถไฟชั้น 3 ซึ่งเก็บค่าโดยสารถูก เพียงปีละ 400-500 ล้านบาทเท่านั้น
ขณะที่ด้านนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ขสมก.ได้รายงานผลการดำเนินโครงการรถเมล์ฟรี เพื่อประชาชน ในตลอดเกือบ 6 เดือนที่ผ่านมา ให้สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ทราบ เพื่อพิจารณาขยายอายุโครงการออกไปอีก 6 เดือน ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมา การดำเนินโครงการรถเมล์ฟรีนั้น ขสมก. มีรถเมล์ประเภทรถร้อนเข้าร่วมเดินรถวันละ 800 คัน และสามารถเพิ่มรถได้สูงสุดวันละ 1,600 คัน/วัน ส่วนการขอชดเชยรายได้จากรัฐบาลนั้น ขสมก.ได้ขอชดเชยเฉลี่ยวันละ 8,500 บาทต่อคัน และโครงการทำให้มีผู้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก.เพิ่มขึ้น เข้ามาในระบบอีกร้อยละ 10 ด้วย