WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 7, 2009

'มาร์ค'ผวาเสื้อแดงป่วน!สั่งย้ายที่ประชุมอาเซียนไปหัวหิน

ที่มา ประชาทรรศน์

'อภิสิทธิ์'หวั่นคนเสื้อแดงขัดขวาง!ซ้ำรอยวันแถลงนโยบายรัฐบาล เคาะย้ายที่ประชุมอาเซียน ซัมมิทจากกรุงเทพฯไปหัวหิน ขณะที่'เพื่อไทย'โต้กลับนปช.เคลื่อนไหวเป็นสิทธิ์ตามรธน. ยันพร้อมให้ความร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลภายหลังหลังการประชุมการเตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในวันนี้ (7 ม.ค.)โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงว่าการประชุมจะจัดออกเป็น 2 ช่วงโดยช่วงแรก ที่ประชุมมีมติ ย้ายสถานที่จัดการประชุมจากเดิมเป็นศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

อย่างไรก็ตามในส่วนของกำหนดการวันประชุมจะเป็นวันที่ 27 -28 ก.พ. และวันที่ 1 มี.ค. 2552 และช่วงที่ 2 จะจัดในช่วงปลายเดือนเมษายนปีเดียวกัน โดยนายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลของการย้ายสถานที่จัดการประชุมว่า เพื่อประโยชน์ในการรักษาความปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า กล่าวต่อว่า กลุ่มคนเสื้อแดงเคลื่อนไหวเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้หากรัฐบาลยืนยันจะจัดการประชุมที่กรุงเทพฯก็สามารถทำได้ แต่การชุมนุมต่างๆ โดยเฉพาะการประกาศขัดขวางการประชุม รัฐบาลจึงไม่อยากให้เกิดปัญหา เหมือนกับกรณีย้ายสถานที่แถลงนโยบายระหว่างวันที่ 29-30 ธ.ค.2551

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า การหารือกับผบ.ตร.ครั้งนี้หารือกันในเรื่องการเตรียมการประชุมผู้นำอาเซียน โดยย้ำให้ผบ.ตร.มาดูแลด้วยตัวเอง เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นหน้าตาของประเทศต้องทำให้เรียบร้อยให้ประเทศเกิดความมั่นใจและมีความสุข

เมื่อถามถึงสาเหตุการย้ายสถานที่จัดประชุมไปที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสุเทพ กล่าวว่า มีหลายเหตุผลแต่เหตุผลที่สำคัญคือการประชุมผู้นำอาเซียนที่แล้วมาจะจัดขึ้นที่เมืองตากอากาศเป็นส่วนใหญ่ รัฐบาลจึงคิดว่ามีหลายเหตุผลที่หัวหินมีความเหมาะสม ซึ่งการย้ายสถานที่นั้นในที่ประชุมก็เห็นตรงกัน

ต่อข้อถามว่าสาเหตุหนึ่งเพราะจะได้สะดวกที่จะนำผู้นำต่างประเทศเข้าเฝ้าหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯไม่ควรนำมาใช้อ้างอย่างไรก็ตามยอมรับว่าที่เลือกหัวหิน จ.ประจวบฯ มาจากกลุ่มเสื้อแดงด้วย เพราะรัฐบาลไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในบ้านเมืองแต่จะพยายามคลี่คลาย จึงคิดว่าหากไปจัดงานในสถานที่จะไม่เกิดปัญหาการเผชิญหน้าและสามารถป้องกันได้ จึงเลือกที่หัวหิน

เมื่อถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่ากลุ่มเสื้อแดงจะไม่ติดตามไปประท้วงที่หัวหิน นายสุเทพ กล่าวว่า มีหลายเหตุผลที่สมควรและไม่สมควรพูด ทั้งนี้ในส่วนของกำลังเจ้าหน้าที่ๆจะใช้ดูแลความปลอดภัยนั้นตนให้เป็นหน้าที่ของผบ.ตร.มีอำนาจในการตัดสินใจ หรือจะประสานกับกระทรวงกลาโหมโดยตนจะไม่เข้าไปสั่งการแต่ถ้าเจ้าหน้าที่มีปัญหาก็สามารถมารายงานให้ตนทราบได้

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาการชุมนุมกดดันของกลุ่มเสื้อแดงอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า การประชุมเตรียมการวันนี้พูดเฉพาะการจัดประชุมอาเซียนโดยไม่ได้พูดถึงกลุ่มเสื้อแดง เสื้อเหลือง ซึ่งการเดินทางมาชุมนุมของเสื้อแดงไม่เป็นปัญหาตนจะพยามแก้ไขและขณะนี้ก็ยังเจราจาอยู่เรื่อย ทั้งนี้นายสุเทพยังกล่าวติดตลกว่าการที่ตื่นเช้าแล้วเข้ามาในทำเนียบรัฐบาลได้ยินเสียงตะโกนไชโยเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะได้ไม่เหงา

ขณะที่นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเตรียมเคลื่อนไหวขัดขวางการประชุมอาเซียนของกลุ่มคนเสื้อแดง ถือเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐบาลขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ซึ่งการประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งนี้ ก็เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับฝ่ายค้าน

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ฝ่ายค้านร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีว่า พรรคเพื่อไทยช่วงที่เป็นรัฐบาลพยายามจัดการประชุมดังกล่าว แต่ไม่สำเร็จ เพราะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และพรรคประชาธิปัตย์ ก็ไม่ได้แสดงท่าทีชัดเจนในการร่วมมือจัดการประชุมแต่อย่างใด แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยพร้อมให้ร่วมมือสนับสนุน เพราะเห็นว่าเพื่อบ้านเมือง แต่อยากให้แยกแยะว่า ความชอบธรรมของรัฐบาลที่มาไม่ถูกต้อง กับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเป็นคนละเรื่องกัน