WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 8, 2009

ยายเนียมสิ้นลม "มาร์ค"บอกผูกพันตลอดไป "จตุพร" ชี้ปชป.ให้เป็นเครื่องมือการเมืองเล่นละครน้ำเน่า

ที่มา มติชนออนไลน์

ยายเนียมเสียชีวิตขณะถูกตัวกลับบ้าน ญาติจัดพิธีศพเรียบง่าย "นายกฯ" โทรหาก่อนสิ้นลม ย้ำผูกพันตลอดไป "จตุพร" ซัดปชป.ใช้ชีวิตยายเนียมเป็นเครื่องมือทางการเมืองเล่นละครน้ำเน่า เสื้อแดงอุบลฯประกาศใช้ตีนตบรับ "มาร์ค"

ยายเนียมเสียชีวิตขณะถูกส่งกลับบ้าน

นางเนียม หรือ ยายเนียม พันธ์มณี อายุ 84 ปี ซึ่งเป็นข่าวโด่งดังทั่วประเทศภายหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวถึงในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังได้รับการแต่งตั้งโปรดเกล้าฯ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ว่ายังไม่ลืมวันที่ยายเนียมมอบแหวนทองเหลืองให้ระหว่างไปช่วยผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์หาเสียงที่บ้านเลขที่ 48 หมู่ 3 บ้านโนนค้อ ต.ม่วง อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2550 จากนั้นต่อมายายเนียมได้ล้มป่วยและถูกนำตัวส่งที่โรงพยาบาลประจำอำเภอม่วงสามสิบเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมปี่ที่ผ่านมา ก่อนถูกส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อำเภอเมืองอุบลราชธานี และแพทย์ตรวจพบว่ายายเนียมนอกจากป่วยด้วยโรคชราแล้วยังป่วยเป็นโรคมะเร็งในท่อน้ำดี และอาการได้ทรุดลงตามลำดับ และล่าสุดได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลา 08.35 น. เมื่อวันที่ 8 มกราคม ขณะที่ญาติกำลังนำยายเนียมออกจากโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ตามที่ต้องการเพื่อขอกลับไปสิ้นใจที่บ้านตามธรรมเนียมของคนอีสาน

นายหลา คิ้วยม ลูกบุญธรรมของยายเนียมที่เฝ้าดูแลอาการกล่าวว่า ทางญาติทำใจได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นหลังรับรู้ว่าแม่ป่วยเป็นโรคร้ายแรง ที่ผ่านมาแพทย์และพยาบาลให้การดูแลรักษาอย่างดี และก่อนที่จะเสียชีวิตได้สั่งเสียว่าหากอาการหนักขึ้นให้นำตนเองกลับไปตายที่บ้านเกิด ซึ่งอาการทรุดหนักถึงขั้นเชื้อมะเร็งลุกลามไปที่อวัยวะส่วนอื่น และมีอาการไม่สนองตอบคนรอบข้าง ต้องสวมเครื่องออกซิเจนช่วยหายใจ กระทั่งแพทย์ได้นำรถโรงพยาบาลนำยายเนียมกลับบ้านตามความประสงค์ แต่ก่อนถึงบ้านโนนค้อ อ.ม่วงสามสิบ ประมาณ 1 กิโลเมตร ก็หมดลมหายใจ

สั่งไว้ให้จัดงานศพเรียบง่าย5วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านโนนค้อ สถานที่ตั้งศพยายเนียม โดยชาวบ้านช่วยกันนำโลงใส่ศพมาตั้งไว้ที่บ้านและช่วยกันจัดสถานที่ให้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอได้ฉีดศพ รวมทั้งส่วนราชการที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาช่วยและคอยอำนวยความสะดวก โดยกำหนดตั้งศพสวดอภิธรรมเป็นเวลา 5 วัน และฌาปณกิจที่วัดบ้านโนนค้อ ในวันพุธที่ 12 มกราคมนี้

เวลา 15.00 น. นายอุดม สมรส ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี มาเป็นประธานพิธีรดน้ำศพยายเนียมที่บ้านโนนค้อ มีประชาชนและเจ้าหน้าที่ส่วนราชการจังหวัดร่วมพิธีด้วยประมาณ 100 คน ท่ามกลางความเศร้าโศกของญาติพี่น้องยายเนียม ซึ่งทางญาติเปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ได้กล่าวแสดงความเสียใจมาถึงลูกหลานด้วยพร้อมจะหาเวลาที่เหมาะสมมาในงานศพ

นายบุญยัง แก้วคำ อายุ 67 ปี ชาวบ้านโนนค้อ กล่าวว่า แม้ยายเนียมเสียชีวิตแล้ว อยากขอให้นายกรัฐมนตรีลงมาช่วยเหลือชาวบ้านตามที่ยายเนียมได้พูดไว้ก่อนเสียชีวิตด้วย โดยเฉพาะเรื่องแหล่งน้ำ ถนนหนทาง ไฟฟ้าทางด้านการเกษตร และคุณภาพชีวิตของชาวอีสาน

นายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.ประชาธิปัตย์ เขต 1 อุบลราชธานี กล่าวว่า แจ้งเรื่องยายเนียมเสียชีวิตให้นายกรัฐมนตรีได้ทราบตั้งแต่เช้าแล้ว และนายกฯสั่งให้จัดงานศพของยายเนียมทั้งหมด ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายและเป็นเจ้าภาพตลอดงาน ส่วนการขอรับพระราชทานเพลิงศพนั้น ทางญาติผู้ตายมีความประสงค์ขอจัดงานอย่างเรียบง่ายตามเจตนารมณ์ของยายเนียม

"อภิสิทธิ์"เผยโทร.คุยครั้งสุดท้าย

ก่อนหน้านี้เวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเสียชีวิตของยายเนียมว่า มีโอกาสพูดกับท่าน (ยายเนียม) เมื่อเช้า (วันที่ 8 มกราคม) ได้โทรศัพท์ไป แต่เข้าใจว่ายายเนียมอาจจะไม่รับรู้มาสองวันแล้ว แต่ก็ได้พยายามสื่อสารถึงท่านเป็นครั้งสุดท้าย ก็ทราบว่าอาการทรุดมากในช่วงสองวันที่ผ่านมา โดยญาติได้เปิดโทรศัพท์ให้ยายเนียมฟัง แต่ตนไม่ได้ยินเสียงยายเนียม จึงได้พูดกับยายเป็นครั้งสุดท้าย "คือพูดถึงความผูกพันที่ผมมีกับท่านและครอบครัวท่านจะมีตลอดไป และญาติพี่น้องรวมทั้งโรงพยาบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือคุณยาย ทั้งนี้ ผมจะไปร่วมงานศพ แต่กำลังดูกำหนดการที่เป็นไปได้อยู่"

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯกังวลกลุ่มเสื้อแดงหรือไม่หากจะเดินทางไป นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าอย่างที่ย้ำมาตลอดว่าอย่าให้มีความรุนแรง ในกรณีที่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องของการเมืองเลย โดยเฉพาะกรณีนี้ ก็ไม่อยากให้เห็นภาพของความขัดแย้ง น่าจะเข้าใจกัน น่าจะเห็นใจกันได้ เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงบุกโรงพยาบาลที่ยายเนียมพักรักษาตัวเพื่อตามหาข้อมูลการเดินทางมาของนายกฯ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "นั่นแหละครับ ผมคิดว่าไม่น่าจะทำเลย ไม่น่าจะทำเลย"

รมว.พม.ตำหนิเสื้อแดงบุกรพ.

นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) และ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของยายเนียมและเสียใจกับการแสดงพฤติกรรมของกลุ่มเสื้อแดงที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มชักธงรบ" ซึ่งบุกไปยังห้องไอซียูของโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ที่ยายเนียมรักษาตัวอยู่ เมื่อวันที่ 7 มกราคม มีการพูดจาหยาบคายไม่เหมาะสม แม้ยายเนียม โต้ตอบไม่ได้ แต่ยังมีความรู้สึกอยู่ถึงกับน้ำตาไหล ความจริงคนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มคนเพียง 200-300 คนเท่านั้น ซึ่งคนอุบลฯส่วนใหญ่เป็นคนมีน้ำใจ เข้าใจกัน เห็นอกเห็นใจกันเวลาที่ตกทุกข์ได้ยาก

"ขอให้ทางจังหวัดพิจารณาจัดงานศพให้ยายเนียมตามความเหมาะสม ส่วนเรื่องขอพระราชทานเพลิงให้ทางจังหวัดพิจารณามีสิทธิได้หรือไม่ หากไม่มีสิทธิให้จัดตามปกติเหมือนที่พรรคประชาธิปัตย์เคยร่วมกันทำบุญให้กับทหารพรานเสียชีวิตที่ จ.ศรีสะเกษ การช่วยงานศพยายเนียม สมาชิกพรรคจะช่วยกันบริจาคคนละ 500-1,000 บาท แต่จะไม่เกิน 3,000 บาท ซึ่งจะผิดกฎหมาย"

นายวิฑูรย์กล่าวว่า ความสัมพันธ์ยายเนียมกับนายกฯอยากให้มองเชิงสัญลักษณ์ ของคนสองคนในสังคมไทยที่รักกัน ความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อกัน เพราะนายอภิสิทธิ์ได้มีการติดต่อกับยายเนียมมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งจะมาติดต่อเมื่อตอนเป็นนายกฯเท่านั้น จึงอยากให้มองในเรื่องของความกตัญญูรู้คุณ เพื่อสอดรับกับปีนี้ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะเสนอให้เป็นปีแห่งความกตัญญูรู้คุณ

ยันนายกฯไปร่วมงานศพแน่

นายวิฑูรย์กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยจะยื่น กกต.ตรวจสอบว่านายอภิสิทธิ์ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งที่นำของให้ยายเนียม ข้อเท็จจริงคือ การให้เพื่อต้องการส่งสัญญาณให้สังคมไทยไม่ทอดทิ้งกัน ผู้ใหญ่เจ็บป่วยลูกหลานต้องไปเยี่ยม และให้เห็นว่าช่วงหนึ่งมียายผูกพันกับนักการเมืองไม่มีตำแหน่ง พอวันนี้มีตำแหน่งก็ยังระลึกถึงกันอยู่ ทั้งนี้ สิ่งของที่มอบให้ก็ราคาไม่มาก เกินระเบียบของ กกต.ที่กำหนดไม่เกิน 3,000 บาท ซึ่งสิ่งที่มอบให้ครั้งแรกรูปภาพยายเนียมถ่ายคู่กับนายอภิสิทธิ์ ครั้งต่อมาคือจดหมาย และครั้งที่สามกระเช้าของฝากไม่เกิน 1,000 บาท โดยมอบให้ที่โรงพยาบาล ในเขตอำเภอเมือง และที่บ้าน อ.ม่วงสามสิบ ซึ่งทั้งสองเขตไม่มีการเลือกตั้งซ่อม ดังนั้น พรรคเพื่อไทยอย่าเอามาเป็นประเด็นทางการเมือง

เมื่อถามว่า นายกฯยืนยันจะไปที่ จ.อุบลราชธานี หรือไม่ นายวิฑูรย์กล่าวว่า ได้รับการประสานงานจากฝ่ายปกครองและตำรวจว่าถ้าเป็นไปได้ให้นายกฯมาวันหลัง ขอเวลาเจรจากับคนเสื้อแดงก่อน แต่นายกฯก็ยืนยันจะไปร่วมงานศพ ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่ต้องดูอีกครั้งหนึ่ง

เสื้อแดงอุบลฯใช้ตีนตบรอรับ

ด้าน พล.ต.ต.สมพิศ ชนะมี ผบ.ภ.จว.อุบลราชธานี กล่าวว่า เตรียมแผนรองรับความปลอดภัยให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะที่จะเดินทางมาร่วมงานศพยายเนียม โดยยึดหลักการรักษาความปลอดภัยต่อบุคคลสำคัญของประเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและแผนของสำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 โดยใช้หน่วยปฏิบัติการพิเศษของพื้นที่เป็นหลัก ทั้งในและนอกเครื่องแบบมีขีดความสามารถปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี

นายประยุทธ มูลสาร หรือดีเจหนุ่ม นิรนาม แกนนำกลุ่มเสื้อแดงชักธงรบ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่า ถ้านายกรัฐมนตรีมา ตนจะพวกไปต้อนรับโดยไม่ใช้ความรุนแรง ใช้เพียงอุปกรณ์ตีนตบเท่านั้น และจะไม่ไปชุมนุมที่บ้านบ้านโนนค้อ อ.ม่วงสามสิบ

"จตุพร"ซัดใช้ยายเป็นเครื่องมือ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวโจมตีนนายอภิสิทธิ์และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ด้วยว่าอาศัยชีวิตของยายเนียมเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งเลวร้าย โดยเฉพาะนายวิฑูรย์ รมว.พม. ที่ออกมาพูดเกินความจริงกล่าวหาว่าคนเสื้อแดงที่ จ.อุบลราชธานี บุกถึงห้องไอซียูยายเนียมรักษาตัวอยู่นั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีการบุกถึงห้องไอซียูและไม่มีการใช้เครื่องเสียงในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับคน จ.อุบลราชธานี อย่างมากและจะออกมาตอบโต้เรื่องนี้ต่อไป ส่วนที่กลัวว่าถ้านายอภิสิทธิ์ไปร่วมพิธีศพยายเนียมแล้วคนเสื้อแดงจะก่อความวุ่นวายนั้นขอบอกว่าคนเสื้อแดงรู้ดีว่าอะไรควรไม่ควร ดังนั้น ขอให้หยุดโกหกและสร้างละครน้ำเน่าเสียที