WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, January 10, 2009

พท.ย้อนศรพัชรวาท งัดคดีเก่าให้ถอดยศ

ที่มา ไทยรัฐ

กรณีที่กองวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอเรื่องให้กองกำลังพลประมวลเรื่องถอดยศตำรวจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอ ผบ.ตร.พิจารณาดำเนินการ โดยให้เหตุผลว่าเข้าเงื่อนไของค์ประกอบของระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศตำรวจ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณถูกศาลพิพากษาจำคุก และคดีถึงที่สุดแล้วนั้น

พท.ตั้งกระทู้ถามเรื่องถอดยศ ทักษิณ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ม.ค. ที่รัฐสภา ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ทันทีที่เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 21 ม.ค.นี้ จะยื่นกระทู้สดถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอถอดยศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีที่ดินรัชดาฯ เพราะอยากทราบว่า 1. นายกฯเคยอ่านคำพิพากษาขององค์คณะผู้พิพากษาในคดีดังกล่าวหรือไม่ 2. รัฐบาลมีส่วนรู้เห็นกับการออกข่าวของหน่วยงานของรัฐที่มักออกข่าวในทำนองว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความผิดในคดีทุจริตซื้อที่ดิน ซึ่งเป็นการกล่าวที่ไม่ถูกต้องตรงกับความเป็นจริง เนื่องจากคำพิพากษาคดีดังกล่าวปรากฏชัดเจนในหน้า 37 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 142 และ 157 ทั้งนี้ หากรัฐบาลมีส่วนรู้เห็นย่อมเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยหลักความยุติธรรม ที่หยิบยกมาเป็นข้ออ้างในคำแถลงนโยบายรัฐบาล 3. รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาอย่างไร หากกรณีดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนที่ยังรักและศรัทธาต่อผลงาน พ.ต.ท.ทักษิณออกมาประท้วงหรือแสดงความไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของ สตช.

งัดเรื่องเก่าเล่นงาน พัชรวาท

ภายหลังการแถลงข่าว ร.ต.ท.เชาวรินนำเอกสารประทับตราลับมาก โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร. ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ทำถึงนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 23 ก.ย. 2551 เพื่อขอทราบความคืบหน้ากรณีที่มีการตรวจสอบพบว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. กับพวกรวม 3 คน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรงมาแจกกับสื่อมวลชน เอกสารดังกล่าวระบุว่าตามที่บริษัทผู้ผลิตรายการรายหนึ่งถูกกีดกันไม่ให้เสนอราคาการจัดจ้างโฆษณาและเผยแพร่รายการของ สตช.จำนวน 3 รายการ ได้ร้องเรียนกล่าวหา พล.ต.อ.พัชรวาทขณะดำรงตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. กับพวกรวม 3 คน กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ไม่ปฏิบัติตามประกาศของกระทรวงการคลัง ได้จัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์โดยมีเจตนากระทำการเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอ็น เอส มีเดีย แอสโซซิเอทส์ จำกัด จึงได้แต่งตั้ง พล.ต.ท.ทวีพร นามเสถียร ผบช.ประจำ ตร. ให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง

บีบ อภิสิทธิ์ฟันฐานผิดวินัยร้ายแรง

ร.ต.ท.เชาวรินกล่าวว่า ภายหลังการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว คณะกรรมการตรวจสอบเห็นว่า พล.ต.อ.พัชรวาท กับพวกรวม 3 คน กระทำความผิดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ ข้อ 18 (6) และข้อ 21 ประกาศกระทรวงการคลังเรื่องหลักเกณฑ์การซื้อและการจ้างโดยการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ข้อ 6, 12, 13 และ 16 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ มาตรา 10 และ 12 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 147, 152, 157 ประกอบมาตรา 83, 84, 86, 90 และ 91 รวมถึง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ มาตรา 86 และ 79 (1) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ยังระบุว่าความผิดดังกล่าวถือเป็นการผิดวินัยอย่างร้ายแรง จึงเสนอนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ทำการตรวจสอบ แต่ยังไม่ ทราบความคืบหน้า จึงทำหนังสือถึงนายสมชายเพื่อขอความคืบหน้าในเรื่องนี้ ดังนั้น ถ้าตอนนี้ สตช.ว่างมากก็ขอฝากติดตามเรื่องนี้ และขอฝากถึงนายอภิสิทธิ์ให้ติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้ด้วย เพราะเป็นเรื่องผิดวินัยร้ายแรง หากนายอภิสิทธิ์ไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ ตนในฐานะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาเพื่อตรวจสอบ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณถึง 114 ล้านบาท

พงศ์เทพคาใจถอดยศไม่เสมอภาค

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี สตช. เตรียมทำเรื่องถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณว่า หากเรื่องที่เกิดขึ้น เป็นการปฏิบัติตามระเบียบของ สตช. และมีการบังคับใช้ระเบียบดังกล่าวอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันว่า หากใคร ทำผิดลักษณะเช่นนี้ต้องถูกถอดยศทุกคน ก็ถือเป็นการ บังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาค พ.ต.ท.ทักษิณก็ยอมรับได้ แต่ปัญหาคือระเบียบของ สตช.ในเรื่องนี้มีการบังคับ ใช้อย่างเสมอภาคหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เห็นเคยมีข่าวการถอดยศตำรวจ ทั้งที่บางคนกระทำผิดร้ายแรงกว่า พ.ต.ท.ทักษิณอีก จึงเป็นคำถามคาใจ หลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นประเด็นการเมือง เพราะขณะนี้มีปัญหาเร่งด่วนที่ต้องทำมากมาย โดยเฉพาะการเอาผิดกับเหตุการณ์ยึดสนามบินสุวรรณภูมิที่สร้างผลกระทบกับประชาชนมากมาย แต่คดีเหล่านี้กลับไม่มีความคืบหน้าเลย ทั้งนี้ ไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณทราบเรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ เพราะไม่ได้ติดต่อกันในช่วงนี้

นพดลโวยคนล้มอย่าข้าม

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ และอดีตที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่า อยากถาม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. และ สตช.ว่า การเสนอถอดยศเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือไม่ เพราะขณะที่บ้านเมืองและประชาชนมีเรื่องเดือดร้อนมากมาย แต่ตำรวจกลับมีข้อเสนอเช่นนี้ออกมา เห็นชัดเจนว่าต้องการไล่บดขยี้ พ.ต.ท.ทักษิณให้หมดหนทางต่อสู้ ไม่ทราบว่าในเชิงกฎหมายที่เป็นกฎระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นอย่างไร แต่เรื่องนี้ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี เคยทำคุณประโยชน์มากมายให้บ้านเมือง การกระทำของตำรวจและผู้มีอิทธิพลทางการเมืองในขณะนี้ ผมขอฝากคำโบราณไว้ว่าคนล้มอย่าข้าม การถอดยศตำรวจของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีความยุติธรรมหรือไม่ ก็ต้องพิจารณาว่าตำรวจที่กระทำความผิดต้องติดคุกในขณะนี้ จะมีการดำเนินการถอดยศเช่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่

ผบ.ตร.บอกยังไม่เห็นเรื่องถอดยศ

ด้าน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวถึงการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ขออนุญาตตอบอย่างนี้ว่าขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่องเลย ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปพิจารณาทุกแง่ทุกมุมให้เกิดความชัดเจน เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาทุกเรื่องในรายละเอียดของระเบียบ เจตนาของระเบียบ อยากให้เจ้าหน้าที่ไปพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ ผู้สื่อข่าวถามว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ปรากฏว่า พล.ต.อ.พัชรวาทปฏิเสธตอบคำถาม พร้อมเดินเลี่ยงจากไปทันที

ปชป.ปัดส่งซิกให้ตำรวจเล่นงาน

นายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ต.ปัญญา เอ่งฉ้วน ผบก.วน. เสนอเรื่องไปยังกองกำลังพล สตช. เพื่อประมวลเรื่องให้ ผบ.ตร.พิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนทำให้คนมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองว่า ยอมรับว่าเป็นญาติกับ พล.ต.ต.ปัญญา แต่ยืนยันว่าไม่เคยสั่งหรือขอร้องให้กระทำการดังกล่าว อีกทั้ง พล.ต.ต.ปัญญาไม่เคยมาปรึกษาในเรื่องนี้ จึงไม่ใช่เรื่องกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.ปัญญาถือว่าเป็นคนตรงไปตรงมา ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณมีฐานความผิดด้านคดีอาญาและการหนีคดี จึงต้องถูกถอดยศอยู่แล้ว แต่การที่ต้องใช้เวลาพิจารณานานจนล่วงเลยมาถึงรัฐบาลชุดนี้เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นถึงอดีตนายกฯ การดำเนินการต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ ต้องรอให้ถอนพาสปอร์ตแดงก่อน จึงจะดำเนินการได้ และหากรีบพิจารณาตัดสิน ก็จะหาว่ากลั่นแกล้งอีก

โบ้ย สตช.ทำเรื่องตั้งแต่มีคำพิพากษา

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีกฎระเบียบอยู่แล้ว ในกรณีที่ข้าราชการตำรวจหากถูกศาลพิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญา ส่วนตัวเข้าใจว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินการพิจารณากรณีนี้มานานแล้ว ตั้งแต่ที่มีคำพิพากษาของศาลออกมา แต่บังเอิญขั้นตอนเพิ่งจะแล้วเสร็จ และมีการเสนอเรื่องขึ้นมาในช่วงนี้ หลายฝ่ายจึงมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ขอยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เข้าไปสั่งการหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

เทือกทำใจเจรจายากขึ้น

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า แปลกใจมากที่ สตช.พิจารณาเรื่องถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ เพิ่งทราบคืนวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยอมรับเมื่อมีเรื่องนี้เกิดขึ้นคงจะทำให้การเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณมีปัญหาบ้าง แต่ขอยืนยันว่างานนี้ไม่ใช่งานนโยบาย ถ้าจะมีการดำเนินการอะไรก็เป็นไปตามกฎระเบียบของ สตช. รัฐบาลไม่มีเจตนาบีบคั้นพ.ต.ท.ทักษิณในเรื่องใดทั้งสิ้น ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงหรือไม่ว่าจะยิ่งไปเพิ่มความเห็นใจจากกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณยิ่งขึ้นอีก จนทำให้การแก้ปัญหาความแตกแยกยากขึ้น นายสุเทพตอบว่า รัฐบาลยังจะเดินหน้าในแนวทางสมานฉันท์ต่อไป แต่อะไรที่ต้องเกิดขึ้นตามตัวบทกฎหมายก็ต้องว่าไป เป็นต้นว่ากรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้องคำพิพากษา ก็ต้องว่าไปตามคำพิพากษาและกระบวน การยุติธรรม