WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 7, 2009

นักกม.จวก'ถาวร'โชว์อำนาจขู่ขรก.ผิดหลักรบ.ที่ดี

ที่มา ประชาทรรศน์

นักกฎหมายชี้'ถาวร'ข่มขู่ขรก.'ระวังตัว' ผิดหลักบริหารราชการที่ดี แต่ทำใจเกิดขึ้นทุกสมัยรบ. ยันส่งสัญญาณล้างบางอำนาจเก่า 'ชวน' โยนเผือกร้อนใส่หน้านายกฯ จี้ล้างบางตำรวจนอกรีต เมินเอาผิดม็อบป่าไข่

จากกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาตักเตือนการทำงานของผู้ว่าราชการจ.ลำพูน และจ.ลำปางว่าให้ระวังตัว ภายหลังจากเหตุการณ์กลุ่มคนเสื้อแดงลำปาง 51 ปาไข่ไก่สดใส่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวานนี้(6 ม.ค.) ระหว่างช่วยลูกพรรคหาเสียงในพื้นที่ภาคเหนือ

นายอัครเดช สีผึ้ง ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา อาจารย์ประจำประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซนจอห์น กล่าวว่า การข่มขู่ในลักษณะเช่นนี้เข้าข่ายเป็นการแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ เนื่องจากหลักการบริหารราชการที่ดีนั้น การโยกย้ายข้าราชการหรือข่มขู่ข้าราชการ เหตุอันเนื่องมาจากไม่สามารถสนองความต้องการของรัฐบาลได้ ตามหลักการก็คือห้ามโยกย้าย แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าในทุกรัฐบาลได้กระทำการโยกย้ายราชการมาตลอดทุกสมัย จึงไม่ทราบว่าจะกล่าวอย่างไร

ทั้งนี้หากสาเหตุที่ทำให้ข้าราชการในพื้นที่จ.ลำพูน และลำปางต้องโยกย้าย เนื่องจากการไม่สามารถควบคุมการชุมนุมของกลุ่มที่แตกต่างทางความคิดเห็นทางการเมือง ก็เป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะการปาไข่ใส่บุคคลอื่น หรือบุคคลสำคัญเป็นความผิดฐานทำร้ายร่างกายเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงอาจเข้าข่ายละเลยการปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าทางรัฐบาลจะดำเนินคดีความกับกลุ่มผู้กระทำความผิดหรือไม่

เมื่อถามว่าเป็นความพยายามล้างบางข้าราชการของรัฐบาลระบอบทักษิณ หรือไม่ นายอัครเดชกล่าวว่า ลักษณะดังกล่าวอาจยังไม่ร้ายแรงถึงขั้นล้างบางระบบข้าราชการในยุคของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่มองว่าเป็นการเริ่มต้นส่งสัญญาณมากกว่า

ชวนโยนเผือกร้อนโยน'มาร์ค'สั่งล้างบาง

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางดำเนินการกับข้าราชการในท้องที่จ.ลำปาง และจ.ลำพูน ที่เพิกเฉยต่อการปฏิบัติหน้าที่เป็นเหตุให้กลุ่มคนเสื้อแดงลำปาง 51 ก่อกวนและปาไข่ไก่ใส่ ขณะตนช่วยลูกพรรคหาเสียง โดยระบุว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกรีต แตกแถว ไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติกฎหมาย ก็ควรที่จะถูกโยกย้ายออกจากพื้นที่ แต่อำนาจการตัดสินในกรณีดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ตัดสินใจ

อย่างไรก็ตามรายละเอียดจากกรณีดังกล่าวนั้น นายถาวร กล่าวยืนยันว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องเร่งรัดหาผู้กระทำผิดกรณีผู้ชุมนุมเสื้อแดง ปาไข่ใส่ นายชวน แม้นายชวนจะไม่เอาความก็ตามแต่ เพราะบ้านเมืองมีกฎหมาย และถือเป็นหน้าที่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องรับผิดชอบในการดูแลความเรียบร้อย นอกจากนี้ ผู้ที่สั่งการ หรือ ผู้ให้การสนับสนุน ก็ถือว่ามีความผิดด้วย อย่างไรก็ตาม นายถาวร ยืนยันว่า ไม่ได้กดดันการทำงาน แต่หากผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไร้ประสิทธิภาพ ก็จะต้องถูกนำมาพิจารณาความดีความชอบ แต่ไม่ใช่การล้างบางขั้วอำนาจเก่า

ขณะเดียวกันในวันนี้นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงข่าวตอบโตพฤติกรรมของนายถาวรที่ออกมาตักเตือนการทำงานของบรรดาข้าราชการที่กล่าวมาในข้างต้นว่าให้ระวังตัว โดยเรียกร้องให้ รมช.มหาดไทย คำนึงถึงกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะกระทำการใดที่บัญญัติไว้ในมาตรา 266 ไม่ได้ ซึ่ง มาตรา 266 ระบุไว้ชัดเจนว่า การให้ข้าราชการซึ่งมีตำแหน่ง หรือเงินเดือนประจำ หรือไม่ใช่ราชการ เป็นพนักงานหรือลูกจ้างประจำของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือข้าราชการส่วนท้องถิ่น พ้นจากตำแหน่งถือเป็นความผิดตาม มาตรา 266

พร้อมกันนี้นายสุรพงษ์กล่าวเสริมว่าหากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐบาลชุดนี้ สามารถร้องเรียนมยังตนเอง ในฐานะที่เป็นพรรคฝ่ายค้านได้ ตนยินดีรับใช้ และจะนำความยุติธรรมมาสู่ท่าน