WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 19, 2008

ให้ประชาชนตัดสิน สมเกียรติ [19 มี.ค. 51 - 04:50]

นายจักรภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) กล่าววานนี้ ( 18 มี.ค.) ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่นัดชุมนุมในวันที่ 28 มี.ค.นี้ โดยอ้างเหตุผลรัฐบาลบริหารงานไม่น่าไว้วางใจ ว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์เปิดโอกาสให้นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ร่วมเคลื่อนไหวด้วยนั้นถือเป็นธรรมชาติของนักการเมือง แต่รัฐบาลมีความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ เรามีรัฐสภาสำหรับแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเกิดกลุ่มมวลชนใดขึ้นในสภาพที่บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ต่างจากในช่วงรัฐประหารที่ไม่มีรัฐสภา และรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จึงจำเป็นที่กลุ่มมวลชนต้องออกมาสู่สนามการเมือง แต่เงื่อนไขขณะนี้ต่างกันราวฟ้ากับดิน หากพรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจดำเนินการแบบนี้ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนจะได้รับฟังและตัดสินเอง


ไม่ศรัทธาระบบสภาอย่าเป็น ส.ส.

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่นายสมเกียรติใช้เวทีประชาชนของพรรคประชาธิปัตย์ ชักจูงประชาชนมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มพันธมิตรฯ นายจักรภพตอบว่า ส.ส.ทุกคนควรศรัทธาในระบบรัฐสภา ถ้ารัฐสภาไม่เพียงพอที่จะแสดงออกทางการเมืองก็ไม่ควรเป็น ส.ส. เพราะไม่ว่าจะเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อย ทุกเสียงมีสิทธิแสดงความคิดเห็น รัฐบาลนี้มีนโยบายสนับสนุนการทำงานของรัฐสภาเต็มที่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำตลอดให้รัฐมนตรีไปตอบกระทู้ทุกครั้ง แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความร่วมมือกับรัฐสภา เมื่อถามว่า เคยมีความคิดจะปิดห้องพูดคุยกับแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯจนถึงขณะนี้คิดว่ายังเป็นไปได้หรือไม่ นายจักรภพตอบว่า เป็นไปได้ ทั้งนั้น บ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้า ยิ่งประชาชนเห็นผลงานรัฐบาลมากขึ้นก็ยิ่งเรียกร้องให้ประนีประนอมพูดจากันอย่างสุภาพชน เมื่อถามว่า ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านกลุ่มพันธมิตรฯ เพราะเห็นว่าอดีตแกนนำ นปก.ได้ดีมีตำแหน่งเลยทำบ้าง นายจักรภพตอบว่า “อ๋อเหรอ งั้นจะให้ตำแหน่งใน ครม.เงา”

พปช.ย้ำปลุกชุมนุมสอบพันธมิตร

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน ในฐานะแกนนำกลุ่มมหาประชาชนร่วมพิทักษ์ประชาธิปไตย กล่าวว่า การแถลงข่าวเปิดตัวกลุ่มฯในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ จะย้ำจุดยืนไม่ปะทะกับกลุ่มพันธมิตร แต่เป็นการติดตาม ตรวจสอบ ประณามประจานกลุ่มพันธมิตรฯ หากมีการระดมพลชุมนุมที่ท้องสนามหลวงเมื่อไหร่ เราจะเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเงื่อนไข

นำไปสู่การยึดอำนาจอีก ไม่ใช่เป็นการเคลื่อน

ไหวเพื่อปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และในวันที่ 28 มี.ค. จะจัดกิจกรรมและนิทรรศการที่ โรงแรมรัตนโกสินทร์ เพื่อชี้ให้เห็นว่าการรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 เกิดผลร้ายต่อประชาธิปไตย ไม่ควรกลับไปสู่วิถีทางเดิมอีก ส่วนกรณีที่ทางพรรคไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของเรานั้น ขอยืนยันใช้สิทธิในนามส่วนบุคคล พรรคไม่มีสิทธิห้าม และไม่เกี่ยวข้องกับนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

โวคนเหนือ-อีสานในกรุงพร้อมลุย

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า กลุ่มที่เคลื่อนไหวในภาคเหนือเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้ยังมีการเคลื่อนไหวกันอยู่เพื่อตรวจสอบกลุ่มพันธมิตรฯ ในฐานะที่เป็นการเมืองภาคประชาชนด้วยกันกลุ่มพันธมิตรฯทำอย่างไรเราจะทำอย่างนั้น และอยากให้มีการติดตามกระบวนการสะสมทุนของนักเคลื่อนไหวด้วยว่ามีที่มาอย่างไร ในเมื่อนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเคลื่อนไหวนอกสภาได้ตนก็ทำได้ แต่จะไม่มีการขนคนมาร่วมใน กทม. เพราะเชื่อว่ามีคนภาคเหนือและภาคอีสานจำนวนมากที่ทำงานในกรุงเทพฯ พร้อมมาร่วมกิจกรรมอยู่แล้ว

“เทพเทือก” ปัดไม่รู้จัก “เสี่ยอ๋า”

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเผชิญ เกตุแก้ว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ บ้านเกิดบ้านหนองหญ้าปล้อง ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า มีหัวคะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ชื่อ “เสี่ยอ๋า” เข้าไปจ้างวานคนในพื้นที่ให้ไปฟังการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯในวันที่ 28 มี.ค.นี้ว่า ได้ติดตามในเรื่องนี้แต่ยังไม่มีหลักฐานว่า กรรมการบริหารสาขาพรรคผู้ใดไปส่งเสริม จ้างวาน หรือชักชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกระบวนการของกลุ่มพันธมิตรฯ และ “เสี่ยอ๋า” เป็นเพียงชื่อที่เรียกเล่นๆตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งคนที่อยู่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี ลงไปส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ให้การสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ แต่เขาสามารถแสดงความเห็นของเขาได้ พรรคคงไปกำกับไม่ได้

ติงอย่าบุกบ้าน “ป๋า” เหมือน นปก.

เมื่อถามว่านายสมเกียรติใช้เวทีประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรคประชาธิปัตย์ ที่ อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ปลุกระดมให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมของ กลุ่มพันธมิตรฯ นายสุเทพกล่าวว่า นายสมเกียรติเป็นบุคคลพิเศษของพรรค เพราะก่อนที่จะเข้าร่วมกับพรรคก็อยู่กับกลุ่มพันธมิตรฯมาก่อน ซึ่งได้คุยกับพรรคแล้วไม่มีอะไรขัดข้อง ด้วยความที่เป็นพันธมิตรฯเมื่อนายสมเกียรติไปที่ไหนก็ต้องทำงานในหน้าที่ แต่ยืนยันว่าสิ่งที่นายสมเกียรติพูดไปนั้น ถือเป็นอุบัติเหตุซึ่งคราวต่อไปเราจะขอว่าถ้าใครเชิญไปพูดในเวทีของพรรคประชาธิปัตย์ ก็อย่าพูดเรื่องพันธมิตรฯเพราะจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ส่วนคราวนี้พรรคก็ขอโทษที่อาจจะทำให้คนเข้าใจผิด เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคพลังประชาชนในนามกลุ่มมหาประชาชนฯ เตรียมจัดชุมนุมในวันเดียวกับกลุ่มพันธิมตรฯ นายสุเทพกล่าวว่า ถ้าทำเหมือนกับกลุ่ม นปก. ที่ไปบุกบ้าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ก็ไม่ควร อาจทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันได้ ซึ่งเรื่องนี้ประชาชนจะเป็นผู้พิจารณาเอง

“บรรหาร” เชื่อพันธมิตรไม่ทำรุนแรง

นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯว่า การเมืองก็แบบนี้มักจะมี 2 ฝ่ายเสมอ ทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ดังนั้นต้องทำใจ แต่คิดว่าไม่น่าจะมีมือที่ 3 เข้ามาสร้างความวุ่นวาย และไม่น่ามีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้นเร็ว เพราะต้องมีการก่อตัวของสถานการณ์ก่อน การที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ไปร่วมเป็นแกนนำด้วยนั้น คงไม่มีปัญหาเพราะเขาอยู่กับกลุ่มพันธมิตรฯมาก่อนที่เป็น ส.ส. แต่ส่วนตัวเห็นว่าเมื่อมีสภาผู้แทนราษฎรแล้ว มี ส.ว.แล้ว มีอะไรควรพูดกันในรัฐสภามากกว่า บ้านเมืองวุ่นวายมามากแล้ว เมื่อเราผ่านพ้นวิกฤติและพ้นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เมื่อมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว เราต้องยอมรับ เพราะเขามีเสียงข้างมาก ถือเป็นกติกาที่ชอบธรรมต่างประเทศก็เป็นแบบนี้ แต่เชื่อว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ไม่มีลักษณะที่จะก่อกวนให้รัฐบาลเสียความตั้งใจในการบริหารราชการแผ่นดิน อย่าคิดเป็นเรื่องใหญ่

พันธมิตรฯเย้ยรัฐบาลกลัวเกินเหตุ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวถึงการประกาศเผชิญหน้ากับกลุ่มพันธมิตรฯของ ส.ส.พรรคพลังประชาชน ว่า รัฐบาลออกอาการกลัว และผวาเกินเหตุกับกิจกรรมของกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ ทั้งที่ได้แจกแจงรายละเอียดล่วงหน้าแล้วว่ามีอะไรบ้าง เพื่อแสดงความสุจริตใจว่าไม่ใช่การชุมนุม หรือการเดินขบวนกดดันเพื่อหวังล้มรัฐบาลอย่างที่กล่าวหา และพยายามบิดเบือน แต่คนในรัฐบาลกลับส่งสัญญาณให้ ส.ส. จัดตั้งมวลชน เพื่อเผชิญหน้ากับกลุ่มพันธมิตรฯ สร้างสถานการณ์ให้ประชาชนหวาดกลัว และไม่กล้าเข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่คงไม่มีผลอะไร เพราะประชาชนรู้ว่าเรายึดมั่นแนวทางสันติ อหิงสาและไม่เคยมีความรุนแรงจากการเคลื่อนไหว