WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, March 18, 2008

‘ชูศักดิ์'เสนอทบทวนกฎหมายสมัยเผด็จการ-ตั้งคตส

วันนี้ (17 มี.ค. 51) นายวรพล พรหมิกบุตร อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนคณะนักวิชาการ เข้ายื่นหนังสือต่อนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้รัฐบาลพิจารณาทบทวนกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวมถึงรัฐธรรมนูญปี 2550 เนื่องจากเห็นว่าเป็นช่วงที่การเมืองไทยถูกควบคุมโดยอำนาจรัฐประหาร ซึ่งไม่เป็นธรรม
นายวรพล กล่าวว่า หลังจากที่มีการหารือกับคณาจารย์บางส่วนจากหลายมหาวิทยาลัย เห็นว่า ช่วงปีเศษที่ผ่านมา มีกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวมถึงรัฐธรรมนูญปี 2550 ทั้งนี้ เมื่อมีสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง จึงอยากให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตรวจสอบและทบทวนกฎหมายต่าง ๆ หากพบว่ากฎหมายฉบับใดมีประโยชน์สภาผู้แทนราษฎร สามารถนำมาพิจารณารับรองได้ แต่หากพบว่ากฎหมายใดเป็นโทษ ก็สามารถยกเลิกได้เลยทั้งฉบับ แล้วออกกฎหมายฉบับใหม่แทน หรือปรับปรุงแก้ไข
ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะนำเรื่องนี้เสนอต่อคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เพื่อศึกษาเรื่องนี้ และอาจมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาศึกษา อย่างไรก็ตาม คณะนักวิชาการควรเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านด้วย เพื่อไม่ให้เห็นว่าพรรคพลังประชาชนทำเพียงฝ่ายเดียว หากทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันอาจเสนอเป็นญัตติเข้าที่ประชุมสภาฯ เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯศึกษาเรื่องดังกล่าว
ต่อข้อถามถึงความเป็นไปได้ในการทบทวนประกาศคำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะรวมอยู่ด้วย รวมถึงประกาศตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เพราะประกาศ คปค.หลายฉบับ สนช.มีส่วนในการรับรองด้วย เช่น ประกาศเพิ่มวาระการดำรงตำแหน่ง คตส. นอกจากนี้ ยังมีการระบุว่า หากจะฟ้อง คตส.จะต้องไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อน ฉะนั้น จึงมีความเกี่ยวพันกัน
เมื่อถามว่า จะทำให้เกิดข้อครหาว่าฝ่ายรัฐบาลพยายามตัดตอนกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้บอกว่าจะยกเลิกหรือทำอะไร เพียงแต่เมื่อนักวิชาการยื่นเรื่องมา ก็เห็นว่าควรจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณา โดยเน้นว่าหากอะไรที่ไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม ก็ควรได้รับการแก้ไข แต่รายละเอียดทางคณะกรรมาธิการฯ ไปพิจารณา


จาก hi-thaksin