WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, March 17, 2008

ไม่อยากเห็นความแตกแยกในบ้านเมือง

ท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองที่เข้มข้น และมีกลุ่มคนที่มีมุมมองทางการเมืองแตกต่าง จนหลายฝ่ายกังวลว่าอาจจะก่อตัวเป็นความแตกแยกและนำมาสู่ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นในบ้านเมือง นายสราวุธ เบญจกุล เลขานุการศาลยุติธรรม ได้แสดงความเป็นห่วงต่อเรื่องดังกล่าวผ่านการสนทนากับ “ประชาทรรศน์” ด้วยทัศนะและมุมมองที่น่าสนใจ

มองปัญหาบ้านเมืองโดยรวมในขณะนี้ที่ทวีความเข้มข้นเรื่อยๆ อย่างไรบ้าง ?
ระบอบประชาธิปไตย ความคิดเห็นของแต่ละคนอาจจะมีมุมมองที่แตกต่างกันได้ดังนั้นแนวทางการแก้ปัญหาก็จะแตกต่างกันด้วย แต่โดยเงื่อนไขของความแตกต่างเหล่านี้อย่างนี้ที่ลืมไม่ได้คือ จะต้องเคารพซึ่งความเห็นของทั้ง 2 ฝ่ายไม่ว่าจะเสียงข้างมากและส่วนของด้านที่น้อยกว่า
ขณะนี้ประชาธิปไตยกำลังเดินหน้า ประชาชนได้เลือกรัฐบาลเข้ามาทำงานให้กับบ้านเมืองแล้ว ก็ควรให้รัฐบาลได้มีโอกาสบริหารงานตามที่ได้รับเลือกเข้ามา ในขณะเดียวกัน ก็ควรรับฟังเสียงข้างน้อยด้วย เพื่อให้เกิดซึ่งความสงบเรียบร้อย
ถ้าข้อทักท้วงของเสียงข้างน้อยมีเหตุมีผลที่น่าจะเป็นประโยชน์แก่บ้านเมือง ก็ควรที่นำมาพิจารณาปรับเปลี่ยนแก้ไขได้ตามสมควร นี่คือภาพรวมที่อยากจะเห็น ซึ่งในฐานะนักกฏหมายเอง ระบอบประชาธิปไตยที่เดินทางมาสู้ระบบการเลือกตั้งตอนนี้ก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งทำให้สังคมโลกยอมรับในระบอบของเรา เพราะเราไม่ได้อยู่ในโลกนี้เพียงประเทศเดียว
การที่กลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตามออกมาแสดงความคิดความเห็น แม้ว่าจะเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ตามกฎหมาย แต่ข้อที่ควรระวังคืออะไร?
ตรงนี้รัฐธรรมนูญได้รับรองสิทธิเสรีภาพในเรื่องการแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตัวบุคคลหรือว่าจะเป็นสื่อสารมวลชนต่าง ๆ ก็ดีสามารถทำได้ แต่ว่าก็ได้มีข้อกำหนดบังคับเอาไว้อยู่เช่นกันคือ เรื่องที่แสดงความคามคิดเห็นนั้นต้องไม่กระทบกับความมั่นคงของประเทศและต้องกระทบกับสิทธิส่วนบุคคลอื่นด้วย
ที่สำคัญต้องรักษาซึ่งความสงบเรียบร้อยของประเทศชาติ สิ่งเหล่านี้เขียนระบุไว้อย่างชัดเจน ไม่ว่าเรื่องความมั่นคงของรัฐ สิทธิส่วนบุคคล ตรงนี้จะเข้าไปละเมิดไม่ได้ ซึ่งเป็นหลักที่ทุกคนต้องยอมรับ

ในทัศนะของนักกฏหมายมองว่าท่าทีของแต่ละฝ่ายควรจะเป็นอย่างไร ต้องทำอย่างไรถึงจะยุติปัญหาได้?
ควรจะแก้ไขโดยวิธีสมานฉันท์ ซึ่งควรจะพูดจาหารือในเวที่ที่รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตามที่ได้กล่าวไว้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าแนวความคิดเหล่านี้ ต้องยอมรับว่ามันแตกต่าง กัน แต่ต้องอย่าลืมว่ากฏกติกามันมี ก็ต้องเคารพไว้ด้วย

บางคนมองว่ามันเลยจุดที่จะคุยกันรู้เรื่องแล้ว?
เรื่องนี้มันสมควรที่จะต้องคุยกันให้รู้เรื่องเพราะว่าผลประโยชน์ของประเทศชาติถือเป็นสิ่งสำคัญเราไม่ได้มีปัญหาอย่าง เช่น พวกอิสราเอล หรือปาเลสไตซ์ ที่มันยึดเยื้ออมาเป็นเวลานานดังนั้นถ้าทุกคนคำนึงถึงเรื่องผลประโยชน์ประเทศเป็นสิ่งสำคัญ และที่สำคัญเชื่อมั่นในแนวกระแสพระราชดำรัสที่ให้เรารู้รักสามัคคคีเป็นสิ่งยึดถือ เชื่อว่าเราจะเคลื่อนไปข้างหน้าได้
อาจจะต้องมีคนกลางที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับมาช่วยให้เกิดการพูดตากัน แต่ที่สำคัญคงต้องเป็นที่จะต้องลดทิฐิลงที่จะเอาชนะแล้วเปลี่ยนเป็นการมองประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ
ในสถานการณ์ที่แนวคิดในบ้านเมืองเริมแบ่งแยกเป็นฝักเป็นฝ่าย ประชาชนควรจะทำตัวอย่างไรหรือควรที่จะคิดแบบไหน?
ผมเองเห็นว่าในสังคมไม่ควรจะแบ่งออกกันเป็นฝ่าย ควรที่จะรู้รักสามัคคีตามกระแสพระราชดำรัชของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ คือคนที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเสียงข้างมากก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้
ถ้าเสียงข้างมากเห็นแล้วว่ามีเหตุมีผลก็สามารถเอาไปแก้ไขได้ แต่ว่าเสียงข้างน้อยก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช้ทุกอย่างจะได้รับการแก้ไขทั้งหมด มิเช่นมันจะไม่ใช่ระบบประชาธิปไตย

สถานการณ์ช่วงนี้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจเกิดมีการประจัญหน้า?
ไม่อยากให้มันเกิดความไม่เรียบร้อยในบ้านเมืองเลย ผมว่าประชาชนหลายฝ่ายก็เป็นห่วงเรื่องนี้มากเช่นกัน แต่ถ้าทุกคนแสดงความคิดเห็นจัดงานชุมนุมโดยไม่มีอาวุธหรือความรุนแรงตรงมันก็สามารถจะจัดขึ้นได้ แต่ต้องไม่เป็นปัญหาที่นำไปสู่ความรุนแรง
ผมคิดว่าประชาชนไม่ควรที่เป็นเครื่องมือใครอยู่แล้ว ทุกก็มีความคิดเห็นของตนเองเป็นอิสระ ต้องรับฟังข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นกลาง เพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยผมเชื่อแบบนี้ว่าทุกปัญหามีทางออก แต่ว่าทุกคนต้องช่วยกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ถึงแม้ว่าจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างแต่ก็ขอให้อยู่กันด้วยสันติวิธี