WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 21, 2008

ที่ประชุม ก.ต.ได้ผลการเลือกตั้งแล้ว เตรียมประชุมนัดแรก 31 มี.ค.

สนง.ศาลยุติธรรม ถ.รัชดาฯ 20 มี.ค.- “พิชิต คำแฝง” “วัฒนชัย โชติชูตระกูล” รองประธานศาลฎีกา องค์คณะคดีทุจริตที่ดินรัชดา ชนะใจตุลาการเลือก เป็น ก.ต.ศาลสูง ประชุมนัดแรก 31 มี.ค.นี้ ส่วนกรณี “จรัญ-สุนัย ขอกลับศาล ต้องผ่านขั้นตอนตรวจคุณสมบัติก่อน

นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม แถลงผลการนับคะแนนเลือกตั้งกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งสรุปผลการนับคะแนน ดังนี้ ชั้นฎีกา จำนวน 6 คน ลำดับที่ 1 นายประทีป เฉลิมภัทรกุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้ 72 คะแนน ลำดับที่ 2 นายศุภชัย สมเจริญ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้ 72 คะแนน ลำดับที่ 3 นายพิชิต คำแฝง รองประธานศาลฎีกา ได้ 66 คะแนน ลำดับที่ 4 นายวัฒนชัย โชติชูตระกูล รองประธานศาลฎีกา ได้ 64 คะแนน ลำดับที่ 5 นายสุรศักดิ์ กิตติพงษ์พัฒนา ผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้ 55 คะแนน ลำดับที่ 6 นายศิริชัย จิระบุญศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้ 53 คะแนน

ชั้นอุทธรณ์ จำนวน 4 คน ลำดับที่ 1 นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 6 ได้ 162 คะแนน ลำดับที่ 2 นายพงษ์เทพ ศิริพงษ์ติกานนท์ ประธานศาลอุทธรณ์ ได้ 160 คะแนน ลำดับที่ 3 นายอดิศักดิ์ ทิมมาศย์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 ได้ 143 คะแนน ลำดับที่ 4 นายบวร กุลทนันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 6 ได้ 143 คะแนน

ชั้นต้น จำนวน 2 คน ลำดับที่ 1 นายมานิตย์ สุขอนันต์ อธิบดีผู้พิพากษาภาค 3 ได้ 533 คะแนน ลำดับที่ 2 นายธนรัตน์ ทั่งทอง เลขานุการศาลอุทธรณ์ภาค 3 ได้ 532 คะแนน โดยมีผู้พิพากษาส่งบัตรลงคะแนนกลับเข้ามาทั้งหมด 2,721 ใบ จากผู้มีสิทธิ 3,681 คน คิดเป็นร้อยละ 72 ทั้งนี้สำหรับ กรรมการบริหารศาลยุติธรรม (กบศ.) 3 คน ที่ได้รับเลือกเป็น ก.ต. คือนายประทีป เฉลิมภัทรกุล ,นายวัฒนชัย โชติชูตระกูล และนายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ซึ่งลาออกจาก ตำแหน่งใน กบศ. แล้ว เนื่องจากกฎหมายห้ามดำรงตำแหน่งพร้อมกัน ขั้นตอนต่อจากนี้จะเสนอให้ นายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกา ลงนามผลการเลือกตั้งทั้งหมด ก่อนส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

นายสราวุธ กล่าวว่า คณะกรรมการ ก.ต.ชุดใหม่ จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในการประชุมครั้งแรก วันที่ 31 มีนาคมนี้ ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ยังขาด ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิจากวุฒิสภาอีก 2 คน ซึ่งจะคัดเลือก ก.ต.จากบุคคลภายนอกอีก 2 คน ในวันที่ 21 มีนาคมนี้

เมื่อถามว่า ในการประชุม ก.ต.ชุดใหม่จะมีวาระพิจารณาเรื่องการขอโอนย้ายกลับศาลยุติธรรม ของ นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม และนายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ช่วยราชการรักษาการเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) หรือไม่ นายสราวุธ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญใหม่ การประชุม กต. หากยังขาด กต.ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 2 คน จะพิจารณาได้เฉพาะเรื่องจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น ซึ่งขั้นตอนในการกลับเข้ารับราชการของข้าราชการตุลาการโดยปกติ เมื่อมีการยื่นคำร้องขอ ก็จะมีขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วจึงจะเสนอให้ ก.ต.พิจารณา ซึ่งขณะนี้เรื่องของทั้ง 2 ท่านยังอยู่ระหว่างขั้นตอนดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายพิชิต คำแฝง และนายวัฒนชัย โชติชูตระกูล ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็น ก.ต.ชั้นศาลฎีกาในวันนี้ (20 มี.ค.) เป็น 2 ใน 9 องค์คณะผู้พากษาในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดา ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ตกเป็นจำเลยต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-20 20:09:12