WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, March 17, 2008

ฉก. – เฉพาะกิจ – เฉพาะเก็บ (1)

เป็นพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับวันอาทิตย์ กรณีที่ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มีบันทึกข้อความส่วนราชการ บช.น. ด่วนที่สุด 0016.112/721 เรื่องข้าราชการตำรวจช่วยราชการและรักษาราชการแทน ถึงรอง ผบช.น. เพื่อทราบ ผบก.อก. และ ผบก.น.8 ว่าด้วย บช.น. มีเหตุผลความจำเป็นในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและการป้องกันปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอบายมุขให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น อาศัยอำนาจตามมาตรา 72 และ 73 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 จึงสั่งการดังนี้

1.ให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการดังต่อไปนี้
1.1 พ.ต.อ.เศรษฐศักดิ์ ยิ้มเจริญ ผกก.สน.สำเหร่
1.2 พ.ต.อ.วิศาล พันธุ์มณี ผกก.สน.บุคคโล
1.3 พ.ต.ท.แสงทิพย์ จันทรัตน์ รองผกก.ปป.สน.สำเหร่
1.4 พ.ต.ท.พรชัย ชลอเดช รอง ผกก.ปป.สน.บุคคโล
1.5 พ.ต.ท.พลเชฏฐ์ วังเมือง สว.สป.สน.บุคคโล
1.6 พ.ต.ท.โสภณ ผดุงจันทร์ สว.สป.สน.สำเหร่

ไปช่วยราชการที่ บก.อก.บช.น. นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยให้ ผบก.อก. ควบคุมการปฏิบัติโดยเคร่งครัด และให้รายงานตัวเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 15 มีนาคม 2551 เวลา 15.00 น.
2.ให้ ผบก.น.8 พิจารณาสั่งการให้ข้าราชการตำรวจที่มีความรู้ ความสามารถเหมาะสม รักษาราชการแทนตำแหน่งที่ว่างลง ตามมาตรา 72 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547

3.ให้เร่งรัดการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยด่วน แล้วรายงานให้ บช.น. ทราบภายใน 7 วัน

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากชุดปฏิบัติการส่วนกำกับและตรวจสอบ สำนักงานสืบสวนสอบสวนและนิติการ หรือ สน.สก. กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เข้าตรวจค้นและจับกุมเครื่องเล่นพนันตู้ม้า หรือสล็อตแมชชีน ภายในตึกแถวเลขที่ 665-667 ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน แขวงสำเหร่ เขตธนบุรี ท้องที่ สน.สำเหร่ ได้ผู้ต้องหา 4 คน ตู้ม้า 1 ตู้ เงินสดของกลาง 14,944 บาท และที่บ้านเลขที่ 694/12 ซอยสมเด็จพระเจ้าตากสิน 10 ท้องที่ สน.บุคคโล ได้ผู้ต้องหา 2 คน ตู้ม้าไฟฟ้า 1 ตู้ เงินสด 3,000 บาท เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา
นี่คือรายละเอียดที่ผมได้คัดลอกมาจากคำสั่งของ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่เพิ่งถูก พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายสืบสวน ตำหนิว่า สถิติอาชญากรรมในเขตนครบาลเกิดขึ้นสูง แต่จับกุมได้น้อย

โดย พล.ต.อ.ธานี ระบุว่า เท่าที่ตรวจดูรายชื่อนายตำรวจตำแหน่งรองผู้กำกับและสารวัตรสืบสวน ส่วนใหญ่ไม่เคยผ่านงานสืบสวนมาก่อน จึงทำให้งานด้านสืบสวนด้อยประสิทธิภาพ อย่างที่เห็นๆ ทั้งหมดทั้งปวง ก็มาจากการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่คำนึงถึงผลงาน แต่คำนึงถึงค่าของคนอยู่ที่คนของใคร มากกว่าค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน

แน่นอน นายตำรวจที่ผ่านงานปราบปรามมาทั้งชีวิตอย่าง พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ย่อมนิ่งเฉยไม่ได้กับคำตำหนิของผู้บังคับบัญชา แต่จะเข้าเกียร์เดินหน้าทำได้แค่ไหนนั้น ยังหวังมากไม่ได้ เพราะกำลังพลที่มีอยู่ มีข้อจำกัดในการปฏิบัติ โดยเฉพาะตำรวจที่ชำนาญการด้านสืบสวนมีน้อย

และ...แทบจะเป็นธรรมชาติของนายตำรวจที่ทำงานด้านสืบสวนแบบตัวจริงเสียงจริง มักจะปิดทองหลังพระ วิ่งเต้นเข้าหานายไม่ค่อยจะเป็น จึงไม่ค่อยจะก้าวหน้า ยกตัวอย่าง พ.ต.อ.ปรีชา ธิมามนตรี หัวหน้าศูนย์สืบสวนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเรียกได้ว่า นายตำรวจที่ทำงานด้านสืบสวนอยู่ทุกวันนี้ เป็นลูกศิษย์ของ พ.ต.อ.ปรีชา แทบทั้งนั้น ลูกศิษย์บางคนก็ก้าวหน้านำอาจารย์ไปแล้วก็มี แต่คนเป็นอาจารย์ยังเป็นแค่รองผู้บังคับการ ในขณะที่เพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 30 เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ท.รชต เย็นทรวง ผู้บัญชาการตำรวจภูธร 1

เมื่อกำลังพลที่เชี่ยวชาญด้านสืบสวนมีจำนวนจำกัด แทนที่จะทุ่มเททำงานกันเต็มที่ ก็มีเหตุให้ชะลอ ไม่สามารถเดินหน้าเข้าเกียร์สองเกียร์สามได้ เมื่อต้องพะวักพะวนกับการจับกุมอบายมุข เพราะถ้าไม่กวดขัน ก็จะถูกหน่วย สน.สก. ซึ่งเป็นชื่อที่เชื่อว่าจะต้องมีการจดจำกันในบรรดาผู้ประกอบการสถานบริการประเภทต่างๆ เพราะเริ่มออกอาละวาดแล้ว
หน่วย สน.สก. นี้แม้จะไม่ใช่หน่วยเฉพาะกิจ หรือ ฉก. แต่เริ่มมีการพูดถึงกันแล้วว่า นี่คือหน่วย ฉก. ของ มท.1 ซึ่งแปลได้ทั้งเฉพาะกิจและเฉพาะเก็บ