WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 21, 2008

กฎหมายกับความจริง [21 มี.ค. 51 - 17:10]

ความจริงที่ผมได้เล่าค้างเอาไว้ตั้งแต่เมื่อวานเกี่ยวกับเรื่อง คดีภาษีของคุณบรรณพจน์ ดามาพงศ์ ที่จะต้องอธิบายเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องและเป็นธรรม ทิ้งท้ายเอาไว้ในประเด็นข้อกฎหมายที่ใช้ดำเนินการและมีการนำเรื่อง ของอายุความมาเป็นประเด็น

โดยที่ คตส.อ้างกฎหมายประมวลรัษฎากร มาตรา 18 ดังกล่าว เป็นการตรวจสอบภาษีตามบัญชีที่ยื่นตามปกติ แต่กรณีที่เกิดขึ้นกับคุณบรรณพจน์ ซึ่ง กกต.อ้างว่าต้องมีการเสียภาษีเพิ่มเติมนั้น เป็นการเรียกเก็บภาษีเพิ่มในกรณีพิเศษ นอกเหนือจากแบบการแสดงภาษีที่ คตส.คาดคั้นเอาจากกรณีการโอนหุ้น

ต้องเท้าความไปนิด ตามที่ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ได้โอนหุ้น ส่วนหนึ่งให้กับคุณบรรณพจน์ ซึ่งในฐานะพี่กับน้อง เป็นการโอนทรัพย์ให้โดยเสน่หา ซึ่งเป็นพฤติกรรมโดยทั่วไปของสังคมไทย ใครจะยกทรัพย์สินมรดกให้ใครในเครือญาติก็เป็นเรื่องธรรมดา เรื่องนี้กฎหมายได้กำหนดขั้นตอนต่างๆเอาไว้ชัดเจน ส่วนประโยชน์จะงอกเงยอย่างไรก็เป็นอีกเรื่อง

ไม่เกี่ยวกับการโอนหุ้นจากซื้อขายหุ้นทั่วๆไป

ดังนั้นเมื่อเป็นการตรวจสอบการเสียภาษ ีเพิ่มเติมจากรายการปกติก็จะต้องใช้อำนาจการประเมินภาษีตามมาตรา 19 เป็นการยื่นแบบไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง หรือเรียกสั้นๆว่าการประเมินนอกแบบ และต้องออกหมายเรียกผู้เสียภาษีมาคุยกันก่อน กรมสรรพากรไม่มีอำนาจที่จะประเมินภาษีตามอำเภอใจได้

ประเด็นอยู่ตรงที่ว่า การที่จะออกคำสั่งตามมาตรา 19 ได้นั้น จะต้องดำเนินการภายใน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ยื่นรายการ แม้ข้อกฎหมายจะเปิดช่องให้มีการขยายกรอบเวลา ในการออกหมายเรียกเพิ่มเติมได้ ก็ต้องไม่เกิน 5 ปี นับตั้งแต่วันยื่นรายการ

ความจริงอยู่ตรงที่ว่า คตส.จะต้องใช้มาตรา 19 ดำเนินการกับคุณบรรณพจน์ เพราะเป็นการประเมินภาษีนอกแบบรายการที่ยืนเป็นปกติ แต่เมื่อมีปัญหาเรื่องของอายุความในการออกหมายเรียก คตส.จึงเลี่ยงมาใช้มาตรา 18 แทน

เป็นการใช้กฎหมายขัดกับข้อเท็จจริง

กรณีนี้เมื่อคุณบรรณพจน์หลุดภาระภาษี คือไม่ต้องเสียภาษีจำนวนดังกล่าว คตส.ก็จะมาอ้างประเด็นเรื่องของอายุความ ฟังดูทะแม่งชอบกล ดำเนินการผิดฝาผิดตัวและบิดเบือนตั้งแต่ต้นจนจบ

ทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นถึงเจตนาของ คตส.ได้หลายสถาน จะบิดเบือนกฎหมายอย่างไรเป็นอีกเรื่อง คำถามก็คือ คตส.เองมีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้แค่ไหน มีเจตนาที่บริสุทธิ์ในการตรวจสอบหรือไม่ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษียืนยันมาแล้วก็ไม่ฟัง ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในการร่วมกระทำความผิดไปฉิบ

ยังมีรายละเอียดอีกหลายขั้นตอน กรรมการชุดไหนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ไม่มีผลสรุปออกมา ตามธงที่ฟันกันไว้แล้ว ก็มีการเปลี่ยนตัวกรรมการใหม่

ความน่าสนใจในการทำหน้าที่ของ คตส.ที่เป็นทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายยังมีอีกหลายกรณีที่ผมได้รับเอกสาร และเรื่องร้องขอความ เป็นธรรมมา จึงอยากทิ้งท้ายเอาไว้ว่า บ้านเมืองจะต้องมีขื่อมีแป อย่ามั่ว.

หมัดเหล็ก

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก