WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 21, 2008

ยุบพรรค

คุณสุเมธ อุปนิสากร นั้น มีตำแหน่งเป็น 1 ใน 5 ของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ดังนั้น คำพูดยืนยันของคุณสุเมธวันนี้ จึงไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้าม!!
วันนี้...คุณสุเมธพูดชัดเจนอย่าง “ตั้งใจพูด” ว่า...

เรื่องคดียุบพรรคชาติไทยและมัชฌิมาธิปไตยนั้น ตามกฎหมาย กกต. ก็จะทำอย่างอื่นไม่ได้เลย นอกจากส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคเท่านั้น แค่นี้ยังไม่เท่าไร แต่สิ่งที่ คุณบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กับ คุณอนงค์วรรณ เทพสุทิน จะต้องหนาวยะเยือกมากกว่านั้น คือ การยืนยันด้วยการยก ข้อกฎหมาย ประกอบการพูดว่า...กฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 237 วรรค 2 กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.เลือกตั้ง มาตรา 103 วรรค 2 ที่ระบุว่า

หัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคกระทำความผิด กฎหมายให้ถือว่าพรรคการเมืองได้อำนาจการปกครองโดยวิถีทางที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งมันจะไปเข้ากฎหมายมาตรา 94(1) ที่ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบ ตรงนี้แหละ ที่คุณสุเมธนำมากล่าวอ้างในการพูด จนทำให้สองหัวหน้าพรรคแทบจะหัวใจวาย คือ“ถ้ากฎหมายมันเขียนคำว่า “ให้ถือว่า” ก็จะแปลเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เว้นแต่เขียนว่าให้สันนิษฐานไว้ก่อน อย่างนี้แปลเป็นอย่างอื่นได้

เขียนอย่างนี้ก็คล้ายๆ ว่า มัดเอาไว้เลย ตามกฎหมายไม่มีทางที่จะให้ผมคิดเป็นอย่างอื่นได้เลย เขามัดคอผมว่าต้องส่งไปอย่างนี้ คล้ายขีดเส้นให้ผมเดิน ซึ่งในที่ประชุมก็เห็นเหมือนกันหมด” จนบัดนี้ ผมเองก็อ่านไม่ออก คิดไม่ตกว่า คุณสุเมธนำเรื่องคอขาดบาดตายอย่างนี้ ออกมา “บอกเล่า” แบบไม่มีปี่มีขลุ่ยทำไม??หรือคุณสุเมธต้องการ “สื่อ” อะไรบางอย่างออกมา ให้พรรคการเมืองอื่นๆ ได้รับรู้??

และแน่นอน!! หาก พรรคชาติไทยกับพรรคมัชฌิมาธิปไตย ประสบชะตากรรมตามนัยคำอธิบายเบื้องต้นของคุณสุเมธ พรรคใหญ่ที่เป็นแกนนำรัฐบาลอย่าง พรรคพลังประชาชน ก็ “หนีไม่พ้น” เช่นเดียวกันหาก คุณยงยุทธ ติยะไพรัช เกิดถูกศาลฎีกาฯ ตัดสินให้ “ใบแดง” เมื่อไร พรรคพลังประชาชนก็จะเจอข้อหาถูกยุบพรรคทันที เพราะคุณยงยุทธก็เป็น “กรรมการบริหารพรรค” คนสำคัญ

ทั้งหมดที่เกิดขึ้นอย่างนี้ มาจากการร่างรัฐธรรมนูญที่มี “ประสงค์ สุ่นศิริ” เป็นประธานยกร่าง ทางเลือก (ที่ถือเป็นทางรอด) เดียว ซึ่งพรรคการเมืองทั้งหลายจะต้องทำ แต่คงทำยากหรือทำไม่ได้!!คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ!!เพราะวุฒิสมาชิกกับพรรคประชาธิปัตย์คงไม่เอาด้วย!!

“สองคม”

ผลัดกันเขียน เวียนกันคิด - ผลัดกันเขียน เวียนกันคิด