WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, March 18, 2008

สมัคร ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาใต้อย่างมาก

ทำเนียบฯ 18 มี.ค.- “สมัคร สุนทรเวช” ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาใต้อย่างมาก มีการทำงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอามาพูด เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง เพราะมีความพยายามจะยกให้เป็นปัญหานานาชาติ

นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (18 มี.ค.) ถึงเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่รุนแรงขึ้น ว่า คนเป็นนายกรัฐมนตรีได้รับรายงานตลอด ละเอียดทุกอย่าง และวันนี้ก็ได้ขอให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปตรวจสอบ ซึ่งในพื้นที่รายงานว่า จะเกิดเหตุระหว่างวันที่ 13-15 มี.ค. ซึ่งก็ได้เผื่อไว้ถึงวันที่ 20 มี.ค. แต่มาเกิดเหตุวันที่ 16 มี.ค. 51

“ทั้งหมดนี้ไม่ได้พูด ไม่ได้แสดงความคิดเห็น แต่ได้ดำเนินการเป็นการภายใน ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเอง ขอแถลงให้ทราบว่า ถ้าใครจะซักไซ้ไล่เรียงในเรื่องนี้ ผมทำหน้าที่ของผมแล้ว และสามารถจะทำได้ตอนที่อยู่กรุงเทพฯ และให้รัฐมนตรีมหาดไทยช่วยลงไปดูในเรื่องนี้ก่อน” นายสมัคร กล่าว

ส่วนการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 20 มี.ค.นี้ จะประชุมเพื่อรับทราบรายละเอียด หรือมอบนโยบาย นายสมัคร กล่าวว่า ประชุมเรื่องนี้หลายหน แต่ไม่ได้แถลง เพราะไม่ควรจะแถลง แต่ผู้ที่มีหน้าที่ทำงานกันทุกคน ทั้งผู้บัญชาการทหารบก ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) รู้รายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีหลักฐานให้ตรวจสอบ แต่เป็นงานที่ทำแล้วไม่ต้องเอามาบอก หรือแถลง จะต้องระมัดระวัง มีบทเรียนมาแล้ว

“สังคมไทยสมัยใหม่เปลี่ยนแปลงไปมาก เกิดเหตุปุ๊บ บรรดาสถานีโทรทัศน์ทำหน้าที่ใหม่ตั้งตัวเป็นพนักงานสอบสวนหมด ของบางสิ่งบางอย่างขอให้สถานการณ์มันฟักตัวมันบ้าง เขาจับกุมได้ แฉโพยเขาหมด แทนที่จะจับต้นแถวได้ก็หนีหมด ตำรวจก็พลอยเล่นไปกับเขาด้วย ผมจะทำก็ต่อเมื่อสอบสวนเสร็จแน่นอน รู้แล้ว จะมาแถลงว่าเป็นคนนี้ ๆ ส่วนการสอบสวนหาต้นตอ ตื้นลึกหนาบาง ยังพูดไม่ได้ ต้องให้ข่าวมันฟักตัวมันบ้าง ให้ตำรวจได้ทำงาน” นายสมัคร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายในการแก้ไขปัญหาภาคใต้จะปรับเปลี่ยนหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า กำลังทำกันอยู่ภายใน ปัญหานี้จะต้องระมัดระวัง เพราะกำลังจะถูกดึงไปสู่นานาชาติ แต่รัฐบาลไทยต้องการให้อยู่ในขอบเขตของเรา และว่าเวลานี้มีอยู่ 6 กลุ่ม 2 กลุ่มพยายามเคลื่อนไหวให้เอิกเกริก และมีการเจรจาอยู่ที่เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ แต่รัฐบาลไทยไม่ยอมรับ เมื่อถามว่า แสดงว่ารู้ว่าระดับหัวขบวนการเป็นใคร นายสมัคร กล่าวว่า จะอวดว่ารู้หมดคงไม่ได้ แต่รู้รายละเอียดเท่าที่นายกรัฐมนตรีควรจะรู้ ไม่ใช่ไปนั่งหลับตาเฉย ๆ แล้วไปทำงาน

“นักข่าวท้องถิ่นคงได้เห็น แต่สื่อมวลชนที่นี่ไม่ได้เห็น ได้เห็นในสิ่งที่เขาถ่ายมาให้หมดกลับไปกินข้าวไม่ได้เลย พระสงฆ์องค์เจ้าหัวแบะ พระถูกฆ่ากลางถนน ดูแล้วเจ็บช้ำน้ำใจอยู่ในหัวอก เมื่อเช้ายิ่งฟังข่าวเด็กปิดเทอมก็โดนเข้าไปด้วย อย่างนี้มันต้องพูดจายอกย้อนให้เจ็บแสบ แต่ยังพูดไม่ได้ ยังต้องกล้ำกลืนลงไป เพราะสถานการณ์เขาขอให้ช่วยประคับประคอง ถึงได้บอกว่าผมรับรู้เรื่องนี้ นายเฉลิมจะลงไป เดี๋ยวจะว่าไม่มีใครลงไป ได้โปรดเห็นใจเถอะครับ เรื่องนี้มันเรื่องสำคัญของบ้านเมือง” นายสมัคร กล่าวด้วยสีหน้าจริงจัง

ต่อข้อถามว่า รัฐบาลชุดที่แล้วพูดถึงการเจรจา รัฐบาลนี้มีแนวคิดจะเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหรือไม่ นายสมัคร กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่เจรจา เพราะหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่เห็นด้วยที่จะให้เจรจา อย่างไรก็ตาม นายสมัคร ไม่ตอบคำถามว่า รัฐบาลมีความมั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ภาคใต้ได้หรือไม่ โดยให้เหตุผลว่า มีคนบอกว่า มาอยู่ตรงนี้ ต้องยิ่งพูดน้อยหน่อย แต่ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหานี้อย่างมาก

“ผมจะมาอวดศักดาได้อย่างไร บทเรียนของผม อย่างที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีพูดออกมาคำเดียวว่าโจรกระจอก บัดนี้ผ่านมากี่ปีแล้ว ไปหาว่าเขาเป็นโจรกระจอก ไม่ใช่ ยังไงก็ไม่ใช่ ทางศาสนาก็ไม่ใช่ เขาต้องการให้สถานการณ์ตรงนี้ เป็นสถานการณ์นานาชาติ ผมพูดได้มากสุดเท่านี้ แต่เขากำลังจัดการให้มันเสร็จ บอกได้เลยว่าประชาชนเขาอยู่ข้างรัฐบาล” นายสมัคร กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสมัคร กล่าวว่า ผู้ที่ก่อความรุนแรงในภาคใต้ ไม่ใช่ไทยพุทธ และไม่ใช่ไทยอิสลาม แต่เป็นพวกที่ไม่มีศาสนา.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-18 16:36:34