WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, March 16, 2008

นพดล ระบุไทยพร้อมแจงเรื่องพม่า แต่ไม่ใช่กระบอกเสียง

ก.ต่างประเทศ 15 มี.ค.- “นพดล ปัทมะ” พร้อมชี้แจงสถานการณ์ในพม่าต่อประชาคมโลก ในมุมมองของไทย ยืนยันไม่ใช่กระบอกเสียง หรือปกป้องพม่า

นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในโอกาสที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนสหภาพพม่าอย่างเป็นทางการ วานนี้ (14 มี.ค.) ได้ให้กำลังใจพม่าในเรื่องการสร้างประชาธิปไตยและความปรองดองแห่งชาติ และขอให้พม่าให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเรื่องดังกล่าว

นายนพดล กล่าวว่า พม่าจะมีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในเดือนพฤษภาคมนี้ และยินดีรับการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญกับไทย ถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่พม่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2553 โดยจะมีการส่งเอกสารไปให้พม่า เพื่อประกอบการพิจารณา

“ผมจำได้ว่าก่อนหน้านี้ นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษยูเอ็น เคยยื่นข้อเสนอแก่พม่า อาทิ การเสนอให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคจากยูเอ็น การขอให้ยูเอ็นส่งผู้สังเกตการณ์อิสระเข้าไปในพม่า ในช่วงการออกเสียงประชามติ แต่พม่าปฏิเสธข้อเสนอทั้งหมด” นายนพดล กล่าว

นอกจากนี้ นายนพดล กล่าวว่า ได้สะท้อนความห่วงใยของสังคมโลกให้พม่าได้รับทราบ และยืนยันว่าไทยจะไม่แทรกแซงกิจการภายในพม่า เพราะความมั่นคงของพม่า คือความมั่นคงของไทย ซึ่งหวังว่าต่างประเทศจะเข้าใจสถานะของไทย และไทยยินดีให้ข้อมูลนโยบายของไทยต่อพม่า และข้อมูลเกี่ยวกับพม่าในมุมมองของไทย ในฐานะที่เป็นมิตรประเทศ แก่ประชาคมโลก แต่ไม่ใช่เป็นโฆษกที่จะไปแก้ต่างให้กับพม่า หรือเป็นกระบอกเสียงปกป้องพม่า

“พม่าต้องชี้แจงเรื่องของตัวเอง เพราะมีหน่วยงานที่ชี้แจงอยู่แล้ว แต่ถ้าถามเรา ในมุมมองที่ประสบมา เพราะนายสมัครเป็นคนแรกที่ไปเยือนพม่า หลังจากที่นายกัมบารี กลับมา ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านด้านการเมืองที่สำคัญของพม่า ทั้งโลกคอยดูว่า ไทยคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้” นายนพดล กล่าว

นายนพดล เชื่อว่า สหรัฐกำลังรอฟังว่า ไทยมีท่าทีต่อพม่าอย่างไร ซึ่งพม่ายินดีและไม่ขัดข้อง ถ้าเราจะพูดถึงนโยบายของไทยต่อพม่า หรือปัญหาสถานการณ์การเมืองในพม่า และการเตรียมการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และว่า “บรรยากาศเมื่อวานนี้เป็นไปอย่างดียิ่ง นายกรัฐมนตรีพม่าพูดว่า นายสมัครทำให้ พล.อ.อาวุโส ตาน ฉ่วย มีความสุขทั้งวัน” นายนพดล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการหารือกับพม่า ได้หยิบยกเรื่องที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (เอ็กซิมแบงก์) ปล่อยเงินกู้ จำนวน 4,000 ล้านบาท ให้กับพม่า ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มาหารือหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า ไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้ และพม่าก็ไม่ได้สอบถาม เวลานี้พม่ายังสามารถเบิกเงินกู้ เพื่อใช้ตามวัตถุประสงค์ต่อไปได้ จึงไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับพม่าแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-15 16:57:48